Cách làm game mèo bay trên scratch

Yêu cầu thiết kế dự án game scratch sa3203:

Sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch để xây dựng kịch bản điều khiển các đối tượng hoạt động giống như dự án SA3203:

XEM HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA DỰ ÁN SCRATCH SA3203

XEM TẠI ĐÂY

VIDEO BÀI GIẢNG MIỄN PHÍ

BÀI GIẢNG PHẦN 1 - SA3203

(Lưu ý: Xem video rõ nét ở chế độ phóng to toàn màn hình)

Lưu ý:

Bài giảng đầy đủ cho dự án này được thực hiện thông qua 4 video, trong đó video phần 1 được xuất bản công khai. Video phần 2, phần 3 và phần 4 chỉ dành cho thành viên có nhu cầu đăng ký học.

VIDEO BÀI GIẢNG DÀNH CHO THÀNH VIÊN VIP

Cách làm game mèo bay trên scratch

HƯỚNG DẪN DÙNG SCRATCH LẬP TRÌNH GAME MÈO BẮT CHUỘT
-Hôm nay tôi hướng dẫn các làm game mini đơn giản. dùng ngôn ngữ lập trình scratch làm trò chơi mèo bắt chuột nhé.

HÃY NHẤN NÚT ĐĂNG KÝ KÊNH NÀY QUA LINK http://bit.ly/2sVMX7v NÀY ĐỂ ỦNG HỘ KÊNH XIN CẢM ƠN QUÍ VỊ RẤT NHIỀU
#SCRATCH

Video 🔴HƯỚNG DẪN DÙNG SCRATCH LẬP TRÌNH GAME MÈO BẮT CHUỘT

Chia sẻ tại website: XanhThai.com

I. MỤC ĐÍCH

Sau khi học xong bài này, em sẽ biết cách kết hợp những lệnh em đã được học ở những bài học trước, và em cũng sẽ làm được project Mèo bay.

II. KHỞI ĐỘNG

Trước tiên chúng ta cần làm quen với khái niệm "Phủ định", nó có nghĩa là thực hiện điều ngược lại, ví dụ như đang là đúng thì phủ định sẽ thành sai, đang là sai thì phủ định sẽ thành đúng.

III. BẮT ĐẦU BÀI HỌC

1. TÌM HIỂU MỘT SỐ LỆNH:

- Lệnh switch costume to:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Dùng để chuyển hình dạng củanhân vật sang một hình dạng cụ thể khác. Ví dụ như chuyển chú mèo từ dạng bay ngang sang dạng bay lên cao.

- Lệnh next costume:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Dùng để chuyển hình dạng của nhân vật sang một hình dạng tiếp theo ngay sau hình dạng hiện thời. Ví dụ chú mèo có 3 dạng liên tục nhau là bay xuống, bay ngang, và bay lên, nếu chú mèo đang ở dạng bay xuống thì lệnh

Cách làm game mèo bay trên scratch
sẽ chuyển hình dạng của chú mèo sang bay ngang.

- Lệnh phủ định:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Dùng để phủ định, chuyển thành điều ngược lại với điều hiện tại. Ví dụ như lệnh

Cách làm game mèo bay trên scratch
có nghĩa là nếu không phải phím cách được nhấn.

2. LÀM PROJECT:

Chủ đề:

Mèo bay.

Mô tả:

Có 1 chú mèo đang bay qua các tòa nhà, chú mèo có thể bay lên cao hơn nếu muốn, nhưng chú mèo sẽ rơi dần nếu không được tiếp sức, và nếu chạm vào một tòa nhà bất kỳ hoặc chạm vào nền đất thì trò chơi sẽ kết thúc. Em hãy lập trình để thực hiện ý tưởng nhé.

Em hãy tạo và chọn 3 nhân vật chú mèo bay, nền đất và tòa nhà như hình dưới đây:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Yêu cầu: Khi nhấn cờ xanh thì vị trí của chú mèo, nền đất và tòa nhà sẽ như sau:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Hướng dẫn:

- Lập trình cho tòa nhà:

Lập trình để tòa nhà di chuyển sang bên trái, sau khi di chuyển hết biên bên trái sẽ có 1 tòa nhà khác xuất hiện và di chuyển tương tự.

Cách làm game mèo bay trên scratch

- Lập trình cho chú mèo:

+ Khi mới bắt đầu chơi chú mèo đang bay nhưng rơi dần xuống đất, nếu nhấn phím cách (Space) thì chú mèo lại bay lên cao hơn.

Cách làm game mèo bay trên scratch

+ Khi nhấn phím cách thì chú mèo sẽ bay lên:

Cách làm game mèo bay trên scratch

+ Em hãy lấy thêm dạng bay lên của chú mèo:

Cách làm game mèo bay trên scratch

+ Sau đó lập trình tạo hiệu ứng khi nhấn phím cách thì dạng bay lên sẽ được áp dụng, còn nếu không nhấn phím cách thì chú mèo lại trở về dạng bay ngang.

Code ví dụ:

Cách làm game mèo bay trên scratch

+ Bây giờ ta sẽ lập trình để khi chú mèo chạm vào nền đất thì trò chơi kết thúc. Đặt tên cho nền đất là Background, đây là code tham khảo:

Cách làm game mèo bay trên scratch

+ Khi chạm vào tòa nhà trò chơi cũng kết thúc:

Cách làm game mèo bay trên scratch

+ Bây giờ em sẽ lập trình cho phần tính điểm nhé. Mỗi khi chú mèo vượt qua được 1 tòa nhà thì điểm số sẽ tăng lên 1. Lưu ý ban đầu em cần đặt điểm số là 0 nhé.

Em hãy phân tích một chút về cách tính điểm nhé: Khi nào thì ta hiểu là chú mèo đã vượt qua tòa nhà? Em trả lời xem nào.

Trả lời: Khi chú mèo vượt qua 1 tòa nhà, tức là khi có 1 tòa nhà khác xuất hiện. Như vậy em chỉ việc đặt lệnh tăng điểm số ngay sau lệnh làm tòa nhà khác xuất hiện, đó chính là lệnh

Cách làm game mèo bay trên scratch
trong phần lập trình của tòa nhà.

Tức là lệnh sẽ được đặt như sau:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Chương trình gợi ý:

- Lệnh lập trình cho chú mèo:

Cách làm game mèo bay trên scratch

- Lệnh lập trình cho tòa nhà:

Cách làm game mèo bay trên scratch

NÂNG CAO 1

- Phép toán OR:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Dùng để thiết lập 2 điều kiện cùng một lúc, và chỉ cần một trong 2 điều kiện đúng thì kết quả trả về sẽ đúng.

Ví dụ, nếu em muốn biểu diễn điều kiện biến score có lớn hơn hoặc bằng 10 thì em làm như sau:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Yêu cầu nâng cao:

Em hãy lập trình để tòa nhà di chuyển với các tốc độ khác nhau ứng với các mốc điểm (score) khác nhau.

Gợi ý:

Em thấy rằng việc di chuyển của tòa nhà liên quan đến lệnh:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Ở đây thì việc di chuyển nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào thời gian di chuyển (ở lệnh trên là 3 giây). Nếu thời gian di chuyển ít hơn (thay vì 3 giây em cho di chuyển trong thời gian 2 giây) thì tòa nhà sẽ di chuyển nhanh hơn.

Do vậy, để thay đổi tốc độ của tòa nhà em sẽ thay đổi thời gian di chuyển trên lệnh glide.

Vì yêu cầu tòa nhà di chuyển với các tốc độ khác nhau ứng với các mốc điểm khác nhau nên cách hay nhất là em tạo một biến lưu lại thời gian di chuyển của tòa nhà (ví dụ biến time chẳng hạn), sau đó thiết lập giá trị ban đầu cho biến chính là 3 (ứng với 3 giây). Lúc này code của tòa nhà em sẽ thay đổi thành như sau:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Giả sử với mốc điểm là >=10 thì thời gian di chuyển của tòa nhà là 2 giây, khi đó em lập trình như sau:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Thử thách:

Bây giờ, em hãy thêm vào ít nhất 2 mốc điểm khác nhau tùy ý nữa, và ứng với mỗi mốc điểm sẽ là thời gian di chuyển tương ứng nhé.

NÂNG CAO 2

- Lệnh chuyển dạng nhân vật:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Dùng để chuyển dạng nhân vật sang 1 dạng khác.

Có thể sử dụng

Cách làm game mèo bay trên scratch
để chuyển dạng nhân vật sang một vị trí ngẫu nhiên.

Em hãy thay các tòa nhà bằng các đường ống, các đường ống em tự vẽ, nó sẽ có dạng như thế này:

Hướng dẫn vẽ đường ống:

Em hãy chọn chế độ Paint:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Đặt tên là: Duong ong

Rồi chuyển sang chế độ bitmap:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Chọn vẽ hình chữ nhật:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Chọn màu rồi vẽ:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Nhân bản thành nhiều bản (ít nhất 6 bản):

Cách làm game mèo bay trên scratch

Tiến hành cắt phần giữa ở những vị trí khác nhau như hướng dẫn ở hình dưới:

Cách làm game mèo bay trên scratch

Chuyển toàn bộ code của tòa nhà sang đường ống, sau đó chỉnh sửa cho phù hợp để mèo chạm vào đường ống không phải là tòa nhà.

Chỉnh sửa để các đường ống khác nhau xuất hiện ngẫu nhiên không theo tuần tự bằng cách thay lệnh

Cách làm game mèo bay trên scratch
bằng lệnh
Cách làm game mèo bay trên scratch
, lưu ý là nếu đường ống có 8 costume chẳng hạn thì thay 6 là 8, …

Xóa tòa nhà.

Khi lên level cao hơn đường ống sẽ di chuyển nhanh hơn, em có thể lập trình để giúp chú mèo có thể di chuyển nhanh hơn bằng cách lập trình cho 4 mũi tên lên xuống trái phải.

Em hãy tạo 1 ngôi sao, để khi chơi thì ngôi sao sẽ xuất hiện ở 1 vị trí bất kỳ trên sân khấu, khi chú mèo chạm được vào thì điểm sẽ được cộng thêm 5 và ngôi sao sẽ ẩn đi. Sau 5 giây chú mèo không chạm được vào thì ngôi sao sẽ tự động được ẩn đi, 5 giây sau lại hiện ra.