Vann Phan/Người Việt Nội dung chính Show - Mục lục
- Thêm nội dung 60S
- 40 bài hát hàng đầu cho năm 1965 là gì?
- Những bài hát hàng đầu năm 1965 là gì?
- Bài hát đồng quê phổ biến nhất vào năm 1963 là gì?
- Bài hát quốc gia số một năm 1967 là gì?
SANTA ANA, California (NV) – Nhạc phẩm “Kỷ Vật Cho Em” vẽ nên bức tranh khiếp đảm của
cuộc Chiến Tranh Việt Nam hồi hạ bán thế kỷ 20, không phải về những tan nát, đổ vỡ của quê hương mà về những chết chóc, chia lìa và tật nguyền thê thảm của những người chiến sĩ thiếu may mắn. Nhạc phẩm “Kỷ Vật Cho Em” của Phạm Duy. (Hình: Tài liệu)Để trả lời câu hỏi bao lâu nữa người lính mới từ trận tuyến quay về
thì, thay vì nói rõ thời gian bao lâu nữa, người lính chiến lại chỉ nói về những rủi ro trong cuộc chiến mà làm thân người chiến sĩ ai cũng có thể phải hứng chịu, như bị chết ngoài chiến trường hoặc bị thương tật và tàn phế lúc quay về, để rồi trở thành gánh nặng cho gia đình và làm khổ người vợ hiền hoặc người yêu nơi quê cũ. “Em hỏi anh, em hỏi anh bao giờ trở lại/ Xin trả lời, xin trả lời mai mốt anh về/ Anh trở lại có thể bằng chiến thắng Pleime/ Hay Đức Cơ, Đồng Xoài, Bình Giã/ Anh
trở về anh trở về hàng cây nghiêng ngả/ Anh trở về, có khi là hòm gỗ cài hoa/ Anh trở về trên chiếc băng ca/ Trên trực thăng sơn màu tang trắng.” Để trả lời câu em hỏi rằng một người đi giữa chiến tranh như anh yêu thì ngày anh trở về với em là khi nào, người lính chiến chỉ dám hứa rằng mai mốt anh sẽ về chứ không biết rõ ngày ấy là ngày nào. Ngày anh trở về, có thể đó là sau những chiến thắng Pleime, Đức Cơ, Đồng Xoài, Bình Giã trên một đất nước đã xác xơ, điêu tàn. Nhưng rất có thể anh
cũng sẽ trở về trong quan tài buồn mà hồn nghe thêm trống vắng trên chiếc trực thăng trắng màu tang chế, chỉ vì anh đã tử trận mất rồi, hỡi em yêu! “Em hỏi anh, em hỏi anh bao giờ trở lại/ Xin trả lời xin trả lời mai mốt anh về/ Anh trở về chiều hoang trốn nắng/ Poncho buồn liệm kín hồn anh/ Anh trở về bờ tóc em xanh/ Chít khăn sô lên đầu vội vã… Em ơi!” Em lại gạn hỏi anh bao giờ anh trở lại quê nhà, rồi cũng được anh trả lời một cách mơ hồ rằng mai mốt anh sẽ về. Đau đớn thay! Lúc
anh về có thể là một buổi chiều mây buồn giăng giăng khắp lối và giá lạnh tím cả hoàng hôn khi thi thể anh đã được gói trọn vào chiếc poncho. Đó là lúc em yêu vội vả chít lấy tấm khăn sô lên mái tóc hãy còn xanh của một người góa phụ trẻ, em ơi! “Em hỏi anh. Em hỏi anh bao giờ trở lại/ Xin trả lời, xin trả lời mai mốt anh về/ Anh trở lại với kỷ vật viên đạn đồng đen/ Em sang sông anh cho làm kỷ niệm/ Anh trở về anh trở về trên đôi nạng gỗ/ Anh trở về, anh trở về bại tướng cụt chân/ Em ngại
ngùng dạo phố mùa Xuân/ Bên người yêu tật nguyền chai đá.” Em lại gạn hỏi anh bao giờ anh trở lại quê nhà, rồi cũng dược anh trả lời một cách mơ hồ rằng mai mốt anh sẽ về. Lần này, anh sẽ tặng em một viên đạn đồng đen của địch, viên đạn đã gây nên tàn phế cho thân thể anh, để mai mốt đây khi em có giã từ anh mà đi lấy chồng thì em cứ coi như đây là kỷ niệm duy nhất còn sót lại về anh. Lúc đó, anh chỉ là một bại tướng cụt chân, lê tấm thân tàn trên đôi nạng gỗ. Và nếu em cón đủ can đảm sống
những ngày còn lại với anh thì thế nào em cũng sẽ phải ngượng ngùng khi bước ra ngoài đi dạo bên cạnh một người yêu tật nguyền, chai đá như anh. “Em hỏi anh, em hỏi anh bao giờ trở lại/ Xin trả lời, xin trả lời mai mốt anh về/ Anh trở về nhìn nhau xa lạ/ Anh trở về dang dở đời em/ Ta nhìn nhau ánh mắt chưa quen/ Cố quên đi một lần trăng trối… Em ơi!/ Em hỏi anh em hỏi anh bao giờ trở lại/ Xin trả lời, xin trả lời mai mốt anh về…” Em lại gạn hỏi anh bao giờ anh trở lại quê nhà, rồi
cũng được anh trả lời một cách mơ hồ rằng mai mốt anh sẽ về. Bây giờ anh đã là một phế nhân, và đôi ta sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt chưa quen, nhớ khi xưa lạ nhau, chung một đường kẻ trước người sau. Chỉ vì em còn thương mà chấp nhận anh, nhưng đời em coi như đã dang dở rồi, em đành cố quên đi một mối tình thơ mộng đã chết, y như mùa Thu đã chết, đã chết rồi, em nhớ cho! Hoa tàn, nhạc bay theo không gian… *** Có lẽ vì nhạc sĩ Phạm Duy quá nổi tiếng, nhạc phẩm “Kỷ Vật Cho Em” thường ghi
tên tác giả là Phạm Duy. Nhưng sự thật thì đây là một bản nhạc phổ từ một bài thơ của thi sĩ Linh Phương, có nhan đề là “Để Trả Lời Một Câu Hỏi.” Thi phẩm này cũng chính là câu trả lời của một người lính chiến cho người yêu của mình, trong đó đề cập đến một tương lai không mấy sáng sủa, nếu không nói là đen tối, của những người lính chiến nào gặp rủi ro khi xông pha nơi chiến trận để bảo vệ cuộc sống an lành cho người dân miền Nam hiền hòa: một là chết chóc và hai là tật nguyền! Trong khi
nhạc phẩm “Trả lại Em Yêu” của nhạc sĩ Phạm Duy nói về tâm trạng buồn rầu, tiếc nhớ những ngày vui đã qua với người yêu học chung trường của một chàng sinh viên trẻ khi phải lên đường nhập ngũ thì ca khúc “Kỷ Vật Cho Em,” cũng của Phạm Duy, lại vẽ nên một bức tranh dễ sợ về tương lai của những chàng trai đi vào cuộc chiến để bảo vệ nền dân chủ và tự do của miền Nam Việt Nam. Đó là từ chỗ chết chóc, chia lìa và tật nguyền cho đến chỗ trở thành gánh nặng cho người vợ và người thân. Nói chung, đó
là một tương lai đen tối vẫn chờ đón những người đi vào cuộc chiến, dù ở bên này hay bên kia chiến tuyến, trong cuộc chiến tranh tương tàn tại Việt Nam hồi thế kỷ trước. Nhiều người vẫn cho rằng “Kỷ Vật Cho Em” và “Trả Lại Em Yêu” là hai nhạc phẩm phản chiến của Phạm Duy. Họ cho rằng hai ca khúc này không phải là những lời khích lệ hoặc ca ngợi người lính chiến Việt Nam Cộng Hòa khi họ chấp nhận lên đường tòng quân và xả thân vì nước để bảo vệ miền Nam thân yêu khỏi bị Cộng Sản Bắc Việt
thôn tính. Họ cho rằng đó chỉ là những lời than thở về thân phận người lính nơi chiến trường và là lời báo điềm về những đau thương, mất mát do cuộc chiến gây ra cho cả một thế hệ thanh niên Việt Nam. Sự thật không phải vậy. Nếu nói về nhạc phản chiến tại miền Nam tự do, tức là những ca khúc ta thán hoặc chỉ trích cuộc Chiến Tranh Việt Nam – đang gây bao đau thương và bao điêu tàn cho quê hương miền Nam – mà lại không trách cứ và đổ lỗi cho miền Bắc, vốn là kẻ gây nên cuộc chiến tranh, thì
chỉ có những ca khúc viết về cuộc chiến tại Việt Nam của Trịnh Công Sơn mới đáng được gọi là nhạc phản chiến. Những câu sau đây trong ca khúc phản chiến “Đại Bác Ru Đêm” của họ Trịnh rõ ràng là muốn đổ lỗi gây ra cuộc chiến tranh cho phía Việt Nam Cộng Hòa và Đồng Minh Mỹ: “Hàng vạn tấn bom trút xuống đầu làng/ Hàng vạn tấn bom trút xuống ruộng đồng/ Cửa nhà Việt Nam cháy đỏ cuối thôn…” Nói thế để thấy rằng nhạc của Phạm Duy, như được phổ biến tại miền Nam Việt Nam trong các thập niên
1950, 1960 và 1970, chỉ mang đặc tính thuần văn hóa và nghệ thuật chứ rất ít khi đề cập tới chính trị. Phạm Duy nhìn cuộc chiến tranh tại Việt Nam lúc đó dưới lăng kính của một nghệ sĩ chứ không phải của một chính trị gia. Vả lại, chính cuộc đời của Phạm Duy, với những lần thay đổi lý tưởng từ Cộng Sản về với Quốc Gia rồi lại trở về Cộng Sản, cho thấy người nhạc sĩ này không có lập trường chính trị nào rõ rệt. Phạm Duy chỉ là một con người chuộng thực tế – dù đôi khi quá sức thực tế – thay
vì theo đuổi một lý tưởng chính trị nào đó như phần lớn các văn, nghệ sĩ cùng thời với ông. Có điều, ngay cả những ca khúc đau thương nhất và chua chát nhất của Phạm Duy về cuộc Chiến Tranh Việt Nam cũng vẫn có cái khía cạnh tích cực của nó, đó là nói lên sức chịu đựng lớn lao và những hy sinh vô bờ bến của cả một thế hệ thanh niên nhằm bảo vệ nền tự do, dân chủ của miền Nam tự do, lâu được chừng nào hay chừng nấy. Theo trang mạng muxanhhoaianh.blogspot.com, nhà thơ Linh Phương họ
Ðoàn, gốc người miền Nam, là một sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, từng đi từ binh chủng Thủy Quân Lục Chiến qua các binh chủng khác, như Biệt Kích rồi Biệt Ðộng Quân. Linh Phương viết văn và làm thơ từ năm 1962. Linh Phương là người chủ trương nhóm Văn Nghệ Hoa Ðông Phương (1964), từng là chủ tịch Hội Những Người Viết Trẻ, biên tập viên tuần báo Tinh Hoa (1967)… Nhà thơ quân đội họ Ðoàn đã tham dự hầu hết các trận chiến khủng khiếp trong và ngoài nước, như Dakto, Khe Sanh, A Shau,
A Lưới, Cồn Tiên, Tây Ninh, U Minh (nội địa Việt Nam), Prey Veng, Kompongcham, Tonlé, Bassac (ngoại biên Cambodia), Tchepone, Ðồi 30-31 (Hạ Lào)… Các sáng tác đã xuất bản của Linh Phương bao gồm “Áo Tím Mùa Thu” (1964), “Còn Gì Cho Em” (1965), “Trên Ngọn Sầu Ðông” (1966), “Để Trả Lời Một Câu Hỏi” tức “Kỷ Vật Cho Em” (1971)… Nhạc sĩ Phạm Duy tên thật là Phạm Duy Cẩn, sinh năm 1921 và mất năm 2013. Phạm Duy xuất thân từ một gia đình văn nghiệp ở Hà Nội, xứ ngàn năm văn vật. Cha ông là
Phạm Duy Tốn, được coi là một nhà văn xã hội đầu tiên của nền văn học Việt Nam, trong khi anh ruột của ông là Phạm Duy Khiêm, cũng là một văn sĩ và từng là Đại Sứ Việt Nam Cộng Hòa tại Pháp. Anh họ của Phạm Duy, Nguyễn Văn Ngọc, là tác giả cuốn sách nghiên cứu “Tục Ngữ Phong Dao” nổi tiếng. Năm 1945, sau biến cố Nhật đảo chánh Pháp tại Đông Dương, Phạm Duy đi theo kháng chiến, trở thanh một cán bộ văn nghệ của Việt Minh và được coi là một nhạc sĩ thành công nhất vào lúc đó. Năm 1949, ông
lập gia đình với ca sĩ Thái Hằng tại Chiến Khu Việt Bắc. Năm 1951, Phạm Duy rời bỏ kháng chiến và quay trở về Hà Nội, và sau đó đưa gia đình vào Nam, sinh sống tại Sài Gòn. Trong những năm thập niên 1960, Phạm Duy được các bộ và ngành trong chính quyền Việt Nam Cộng Hòa cử đi Philippines, Nhật Bản và Thái Lan để giới thiệu nền văn nghệ Việt Nam với thế giới, rồi làm thành viên trong nhóm nghệ sĩ đón tiếp đoàn vũ trống của Nam Hàn (Đại Hàn Dân Quốc) và đoàn Moral Rearmement của Mỹ. Năm
1965, ông tham gia phong trào Du Ca với Nguyễn Đức Quang, Giang Châu, Ngô Mạnh Thu… đi đến nhiều nơi để giới thiệu các ca khúc nói lên thân phận của tuổi trẻ tại miền Nam tự do trong chiến tranh. Sau biến cố ngày 30 Tháng Tư, 1975, ông và gia đình di tản sang Hoa Kỳ và định cư tại Midway City ở miền Nam California. Thời kỳ này, Phạm Duy vẫn tiếp tục sáng tác, biểu diễn, tổ chức và tham gia những đêm nhạc trong các cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại. Năm 1990, ông bắt đầu viết hồi ký. Đến năm
1999, vợ ông, bà Thái Hằng, qua đời. Tháng Năm, 2005, Phạm Duy cùng hai người con, là Duy Quang và Duy Cường, quay về sinh sống tại Việt Nam và cư ngụ tại Quận 11 ở Sài Gòn. Tháng Bảy năm đó, lần đầu tiên kể từ năm 1975, chỉ có chín bài hát trong số mấy trăm ca khúc của Phạm Duy được nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam cấp phép cho phổ biến trong nước. Nhạc sĩ Phạm Duy (trái) và nhà thơ Linh Phương. (Hình: Tài liệu)Ngày 27 Tháng Giêng, 2013, sau một thời gian ngã bệnh phải nằm bệnh viện, nhạc sĩ Phạm Duy qua đời, thọ 92 tuổi, chỉ một tháng sau cái chết của ca sĩ Duy Quang, người con trai trưởng của ông. Sau đây là một số các ca khúc nổi tiếng và tiêu biểu nhất của người nhạc
sĩ thiên tài này: “Bên Cầu Biên Giới,” “Bao Giờ Biết Tương Tư,” “Cây Đàn Bỏ Quên,” “Còn Chút Gì Để Nhớ,” “Giọt Mưa Trên Lá,” “Hẹn Hò,” “Kỷ Vật Cho Em,” “Ngày Trở Về,” “Ngậm Ngùi,” “Nhạc Tuổi Xanh,” “Phố Buồn,” “Tình Ca,” “Trường Ca Con Đường Cái Quan,” “Về Miền Trung,” “Tiễn Em,” “Viễn Du,” “Xuất Quân”… (Vann Phan) [qd]
Bài thơ “Để Trả Lời Một Câu Hỏi” của Linh Phương Em hỏi anh bao giờ trở lại Xin trả lời mai mốt anh về Không bằng chiến
thắng trận Pleime Hay Đức Cơ – Đồng Xoài – Bình Giã Anh trở về hàng cây nghiêng ngã Anh trở về hòm gỗ cài hoa Anh trở về bằng chiếc băng ca Trên trực thăng sơn màu tang trắng Mai trở về chiều hoang trốn nắng Poncho buồn liệm kín hồn anh Mai trở về bờ tóc em xanh Vội vã chít khăn sô vĩnh biệt Mai anh về em sầu thê thiết Kỷ vật đây viên đạn màu đồng Cho em làm kỷ niệm sang song Đời con gái một lần dang dở Mai anh về trên đôi nạng gỗ Bại
tướng về làm gã cụt chân Em ngại ngùng dạo phố mùa xuân Bên người yêu tật nguyền chai đá Thì thôi hãy nhìn nhau xa lạ Em nhìn anh – ánh mắt chưa quen Anh nhìn em – anh cố sẽ quên Tình nghĩa cũ một lần trăng trối. Nhạc phẩm “Kỷ Vật Cho Em” của Phạm Duy Em hỏi anh, em hỏi anh bao giờ trở lại Xin trả lời, xin trả lời mai mốt anh về Anh trở lại có thể bằng chiến thắng Pleime Hay Đức Cơ, Đồng Xoài, Bình Giã Anh trở về anh trở về
hàng cây nghiêng ngả Anh trở về, có khi là hòm gỗ cài hoa Anh trở về trên chiếc băng ca Trên trực thăng sơn màu tang trắng Em hỏi anh, em hỏi anh bao giờ trở lại Xin trả lời xin trả lời mai mốt anh về Anh trở về chiều hoang trốn nắng Poncho buồn liệm kín hồn anh Anh trở về bờ tóc em xanh Chít khăn sô lên đầu vội vã… Em ơi! Em hỏi anh. Em hỏi anh bao giờ trở lại Xin trả lời, xin trả lời mai mốt anh về Anh trở lại với kỷ vật viên đạn đồng đen
Em sang sông anh cho làm kỷ niệm Anh trở về anh trở về trên đôi nạng gỗ Anh trở về, anh trở về bại tướng cụt chân. Em ngại ngùng dạo phố mùa Xuân, Bên người yêu tật nguyền chai đá Em hỏi anh, em hỏi anh bao giờ trở lại Xin trả lời, xin trả lời mai mốt anh về Anh trở về nhìn nhau xa lạ Anh trở về dang dở đời em Ta nhìn nhau ánh mắt chưa quen Cố quên đi một lần trăng trối… Em ơi! Em hỏi anh em hỏi anh bao giờ trở lại Xin trả lời, xin trả lời mai
mốt anh về…
Dưới đây là 40 bài hát quốc gia nóng hàng đầu theo thứ tự bảng chữ cái bằng cách sử dụng Tuần lễ biểu đồ quốc gia Billboard cuối cùng mỗi năm từ năm 1960 đến 1969. Các bảng xếp hạng này được tạo ra bằng cách sử dụng các bài hát quốc gia phổ biến nhất được báo cáo cho các dịch vụ khác nhau như các đài phát thanh quốc gia, phát trực tuyến kỹ thuật số Dịch vụ, tải xuống kỹ thuật số, vv tại Hoa Kỳ. Trong những năm qua, các biểu đồ đã trải qua một loạt các thay đổi tên.
Hiện tại, biểu đồ được gọi là bài hát của đất nước nóng. Các tên biểu đồ trước đây bao gồm các mặt của Hot Hot C & W, những người độc thân ở đất nước nóng bỏng, và các bài hát và bài hát của đất nước nóng. Mục lục 1960 1961 1961963196419651966196719681969 1961 1962 1963 1964 1965 1966 1967 1968 1969 1960Theo Billboard, 3 bài hát hàng đầu năm 1960 là: Wings of a Dove của Ferlin Husky, North to Alaska của Johnny
Horton, và tôi nhớ tôi bởi Jim Reeves.. - Một chàng trai nhỏ được gọi là Joe của Stonewall Jackson
- Một thế giới đầy tình yêu của Ray Sanders
- Alabam bởi Cowboy Copas
- Tôi đang mất bạn bởi Jim Reeves
- Bạn có cô đơn tối nay của Elvis Presley với Jordanaires không
- Trước khi ngày này kết thúc bởi George Hamilton IV
- Xin lỗi (tôi nghĩ rằng tôi đã có một nỗi đau) bởi Buck Owens
- Thiên thần sa ngã của Webb Pierce
- Quên quá khứ
của Faron Young
- Ở đây tôi lại say rượu bởi Clyde Beavers
- Tôi nhớ tôi bởi Jim Reeves
- Tôi nghĩ tôi biết bởi Marion Worth
- Tôi ước gì tôi có thể yêu hôm nay bởi Ray Price
- Ngày cuối cùng của Floyd Cramer
- Yêu em (đáng giá trái tim tan vỡ này) của Bob Gallion
- Ngày cuối cùng của tôi (với bạn) bởi Skeeter Davis
- Bắc đến Alaska bởi Johnny Horton
- Một bước trước quá khứ của tôi bởi Hank Locklin
- Polka trên một banjo của Flatt
& Scruggs
- Gửi cho tôi cái gối mà bạn mơ ước của Browns có Jim Edward Brown
- Những giấc mơ ngọt ngào của Don Gibson
- Bản ballad của Wild River by Gene Woods
- Mặt trăng đang khóc bởi Allan Riddle
- Cửa sổ lên phía trên bởi George Jones
- Đi ra ngoài của Bill Anderson
- Muốn bạn với tôi tối nay của Jimmy Newman
- Wings of a Dove của Ferlin Husky
- Bạn có thể chọn một bông hồng vào tháng 12 bởi Ernest
- Bạn không muốn tình yêu của
tôi bởi Roger Miller
1961Theo Billboard, 3 bài hát hàng đầu năm 1961 là: Walk On By Leroy Van Dyke, Big Bad John của Jimmy Dean, và Crazy của Patsy Cline.. - (Làm thế nào tôi có thể viết trên giấy) Những gì tôi cảm thấy trong trái tim của Jim Reeves
- Alligator Man của Jimmy C. Newman
- Bất cứ nơi nào có người dân của Lawton Williams
- Backtrack của Faron Young
- Hãy yên tĩnh của Del Reeves
- Big Bad John của Jimmy
Dean
- Tình yêu lớn, lớn của Wynn Stewart
- Crazy by patsy cline
- Ngày vào ban đêm bởi Kitty Wells
- Về nhà bởi Flatt & Scruggs
- Chúc mừng sinh nhật tôi bởi Hank Locklin
- Làm thế nào để bạn nói chuyện với em bé của Webb Pierce
- Tôi rơi thành từng mảnh của Patsy Cline/Jim Reeves
- Tôi đã đi theo con đường của tôi (để làm cho bạn hạnh phúc) bởi Roy Drusky
- Ở giữa đau lòng của Wanda Jackson
- Nó thế giới của bạn bởi Marty
Robbins
- Lonesome số một của Don Gibson
- Mất tình yêu của bạn bởi Jim Reeves
- Lạc quan bởi Skeeter Davis
- Mưa mềm theo giá tia
- Năm tháng của George Jones
- Tennessee Flat-Top Box của Johnny Cash
- Comancheros của Claude King
- Người không ngừng nghỉ của Hank Snow
- Qua cánh cửa đó của Ernest Tubb
- Cho bạn và của bạn (từ tôi và của tôi) của George Hamilton IV
- Dưới ảnh hưởng của tình yêu của Buck Owens
- Đi bộ qua Leroy Van
Dyke
- Đi bộ trên đường phố bởi Webb Pierce
- Bạn là lý do của Bobby Edwards
1962Theo Billboard, 3 bài hát hàng đầu năm 1962 là: Don Tiết cho tôi vượt qua Carl Butler & Pearl, tôi đã ở khắp mọi nơi bởi Hank Snow và The Ballad of Jed Knampett của Flatt & Scruggs. - Một cô gái tôi từng biết bởi George Jones
- Một ngày khác, một đô la khác của Wynn Stewart
- Thời gian tốt hơn một comin của Ray Godfrey
- Đám mây đen của
leroy van dyke
- Thị trấn bò của Webb Pierce
- Anh ấy có ý nghĩa như vậy đối với bạn? bởi Eddy Arnold
- Don lồng đi gần người Eskimos bởi Ben lạnh
- Hãy để tôi vượt qua bởi Carl Butler & Pearl
- Xuống sông của Faron Young
- Tình yêu mờ nhạt của Leon McAuliffe
- Anh ấy đứng thực sự cao bởi del reeves
- Xin chào Rắc rối bởi Orville Couch
- Tôi nắm lấy cơ hội của Ernest
- Tôi sẽ thay đổi mọi thứ của Jim Reeves
- Tôi đã ở khắp mọi
nơi bởi Hank Snow
- Tôi đã rất thích điều này như tôi có thể đứng bên cạnh Porter Wagoner
- Kentucky có nghĩa là thiên đường của Green River Boys w/ Glen Campbell
- Mama đã hát một bài hát của Bill Anderson
- Mary Ann hối hận bởi Burl Ives
- Tự hào của Ray Price
- Ruby Ann của Marty Robbins
- Tay cũ Rose bởi Roy Drusky
- Hát một bài hát nhỏ của Heartache của Rose Maddox
- T cho Texas của Grandpa Jones
- The Ballad of Jed Kẹpt của Flatt
& Scruggs
- Sự kết thúc của thế giới bởi Skeeter Davis
- Sau đó, một giọt nước mắt rơi xuống bởi Earl Scott
- Tường đến tường tình yêu của Bob Gallion
- Chúng tôi nhớ bạn bởi Kitty Wells
- Bạn cho tôi bởi Buck Owens
1963Theo Billboard, 3 bài hát hàng đầu cho năm 1963 là: Love từ Gonna Live ở đây bởi Buck Owens, chín mươi dặm một giờ (xuống một con phố chết) của Hank Snow, và cảm ơn rất nhiều bởi Ernest Tubb. - Cách
nhà Bobby 500 dặm
- 8 x 10 bởi Bill Anderson
- B.J The D.J. bởi Stonewall Jackson
- Trước khi tôi vượt qua bạn bởi Loretta Lynn
- Cầu xin bạn bởi Marty Robbins
- Gọi tôi là Mr. Brown bởi Skeets McDonald
- Giày cao bồi của Dave Dudley
- D.J. Trong một ngày của Jimmy C. Newman
- Trải qua những chuyển động (sống) của Sonny James
- Nếu cửa sau có thể nói chuyện bằng Webb Pierce
- Ghen tị với tôi bởi Eddy Arnold
- Ngày cuối cùng trong
Mỏ của Dave Dudley
- Hãy để Lừa mời họ qua bởi George Jones & Melba Montgomery
- Tình yêu sẽ sống ở đây bởi Buck Owens
- Núi tình yêu của David Houston
- Chín mươi dặm một giờ (xuống một con phố ngõ cụt) bởi Hank Snow
- Hồ sơ cũ của Margie
- Bóc tôi một nanner của roy drusky
- Hát một bài hát buồn của Merle Haggard
- Nói chuyện trở lại đôi môi run rẩy của Ernest
- Cảm ơn rất nhiều bởi Ernest Tubb
- Người vĩ đại nhất của Melba
Montgomery
- Matador của Johnny Cash
- Tờ giấy buổi sáng của Billy Walker
- Những năm tuyệt vời của Webb Pierce
- Tam giác của Carl Smith
- Rắc rối trong vòng tay của tôi bởi Johnny & Jonie Mosby
- Những gì trong trái tim của chúng tôi của George Jones & Melba Montgomery
- Gió hoang dã hoang dã của Stonewall Jackson
- Bạn sẽ khiến tôi quay trở lại (vào vòng tay của cô ấy) của Faron Young
1964Theo Billboard, 3
bài hát hàng đầu năm 1964 là: Một lần một ngày của Connie Smith, vượt qua Brazos tại Waco của Billy Walker, và tôi không quan tâm (miễn là bạn yêu tôi) của Buck Owens. - Một người phụ nữ khác, người đàn ông khác - một người đàn ông khác, người phụ nữ của Faron Young
- Vì tôi tin vào bạn bởi Don Gibson
- Chug-a-Lug của Roger Miller
- Băng qua Brazos tại Waco của Billy Walker
- Do-wacka-do của Roger Miller
- Don Tiết giận bởi Stonewall Jackson
- Cuối cùng bởi Kitty Wells
- Bốn cơn gió mạnh của Bobby Bare
- Cho tôi 40 mẫu Anh (để xoay vòng điều này) của Willis
- Go Cat Go By Norma Jean
- Một nửa trong số đó, một nửa trong số đó của Wynn Stewart
- Chúc mừng sinh nhật của Loretta Lynn
- Anh ấy gọi tôi là em bé của Patsy Cline
- Tôi không quan tâm (miễn là bạn yêu tôi) bởi Buck Owens
- Tôi đoán tôi đã điên bởi Jim Reeves
- Tôi cảm ơn những ngôi sao may mắn của tôi của Eddy Arnold
- Tôi đã thắng được quên bạn bởi Jim Reeves
- Tôi sẽ đi xuống đu trên Porter Wagoner
- Tôi sẽ buộc một người vào tối nay bởi Wilburn Brothers
- Nó không phải tôi, em yêu của Johnny Cash
- Chỉ giữa hai chúng tôi bởi Merle Haggard
- Để lại một trò chơi nhỏ (trong chuỗi tình yêu) của Bob Jennings
- Ngày càng ít bởi Charlie Louvin
- Cô gái cô đơn của Carl Smith
- Tình yêu có vẻ tốt với bạn của David Houston
- Điên bởi Dave Dudley
- Nhân
các nỗi đau của George Jones & Melba Montgomery
- Bạn của tôi ở bên phải của Faron Young
- Ode to the Little Brown Shack Out By Billy Edd Wheeler
- Mỗi ngày một lần bởi Connie Smith
- Một trong những ngày này của Marty Robbins
- Hãy nói chuyện với trái tim của tôi bởi Ray Price
- Bị đẩy vào một góc của Ernest
- Ringo của Lorne Greene
- Sittin xông trong một quán cà phê tất cả Nite của Warner Mack
- Lumberjack của Hal Willis
- Cuộc
đua được thực hiện bởi George Jones
- Ba A.M. bởi Bill Anderson
- Xe tải lái xe của George Hamilton IV
- Bạn là thế giới duy nhất mà tôi biết bởi Sonny James
1965Theo Billboard, 3 bài hát hàng đầu năm 1965 là: Buckaroo của Buck Owens và The Buckaroos, khiến thế giới biến mất bởi Eddy Arnold và Giddyup đi bởi Red Sovine. - Một bức ảnh mới của George Morgan
- A-11 của Johnny Paycheck
- Hoa hồng nhân tạo của Jimmy Newman
- Em bé của Wilma Burgess
- Trước khi chiếc nhẫn trên ngón tay của bạn chuyển sang màu xanh lá cây bởi Dottie West
- Đằng sau nước mắt của Sonny James
- Buckaroo của Buck Owens và Buckaroos
- Bạn có bao giờ cảm thấy mệt mỏi khi làm tổn thương tôi bởi Willie Nelson & Ray Price
- Anh thay đổi bởi Roger Miller
- Hoa trên tường của Statler Brothers
- Giddyup đi bởi Red Sovine
- Guitar Hank Williams, của Freddie Hart
- Rất vui khi được ở bên
bạn bởi Johnny Cash
- Xin chào Việt Nam của Johnny Wright
- Tôi sẽ không thổi ra ánh sáng của Marion Worth
- Nếu tôi nói chuyện với anh ấy bởi Connie Smith
- Nếu ngôi nhà này có thể nói chuyện của Stonewall Jackson
- Nếu bạn muốn một tình yêu của Buck Owens
- Nó khác thế giới khác của Wilburn Brothers
- Ngôi sao thành phố Kansas của Roger Miller
- Bạn nhỏ của Claude King
- Livin xông trong một ngôi nhà đầy tình yêu của David Houston
- Lovebug
bởi George Jones
- Làm cho thế giới biến mất bởi Eddy Arnold
- Cầu mong con chim thiên đường bay lên mũi của bạn bởi Little Jimmy Dickens
- Hơn ngày hôm qua bởi Slim Whitman
- Những giấc mơ của tôi của Faron Young
- Sittin xông trên một tảng đá (khóc trong một con lạch) của Warner Mack
- Đưa tôi bởi George Jones
- Nói chuyện với tôi một số ý nghĩa của Bobby Bare
- Ngôi nhà mà bạn đã xé rách của Loretta Lynn
- Tình yêu đích thực
- Xem
nơi mà bạn sẽ đi bởi Don Gibson
- Bill Carlisle này là thỏa thuận gì
- Những gì chúng tôi chiến đấu cho Dave Dudley
- Trong khi bạn nhảy múa bởi Marty Robbins
- White Lightnin xông Express bởi Roy Drusky
- Phụ nữ làm những điều hài hước với tôi bởi del reeves
- Viết cho tôi một bức ảnh của George Hamilton IV
- Cuối cùng bạn đã nói điều gì đó tốt (khi bạn nói lời tạm biệt) của Charlie Louvin
1966Theo Billboard, 3 bài hát hàng
đầu cho năm 1966 là: Có tất cả mọi thứ của tôi của Jack Greene, một người như tôi của Eddy Arnold, và The Hurtin xông lên khắp Connie Smith. - .
- Một người đàn ông lang thang của Jeannie Seely
- Một câu chuyện khác của Ernest Tubb
- Gấu với tôi lâu hơn một chút bởi Billy Walker
- Gọi cô ấy là người yêu của bạn bởi Frank Ifield
- Don Tiết về nhà một
- Hãy để cho cái nắm tay công đó đánh bạn bởi Norma Jean
- Hài hước, quen thuộc, bị lãng
quên, cảm xúc của Don Gibson
- Bobby Lewis đã được bao lâu rồi
- Hula tình yêu của hank snow
- Làm tổn thương cô ấy một lần cho tôi bởi Wilburn Brothers
- Tôi bị sốt do Bill Anderson
- Tôi chưa bao giờ có cái tôi muốn bởi Claude Grey
- Nếu cả thế giới dừng lại Lovin, bởi Roy Drusky
- Chỉ giữa bạn và tôi theo quốc gia Charley Pride
- Màu xanh mù của Wilma Burgess
- Thời gian của nhà nghỉ một lần nữa bởi Johnny Paycheck
- ÔNG. Tự làm bởi
Jean Shepard
- ÔNG. Shorty bởi Marty Robbins
- Một lần của Ferlin Husky
- Mở rộng trái tim của bạn bởi Buck Owens
- Phe của chúng tôi bởi Van Trevor
- Khuôn mặt buồn bã của Ernie Ashworth
- Bảy ngày khóc (làm cho một người yếu đuối) bởi bộ ba Harden
- Ai đó như tôi của Eddy Arnold
- Đứng bên cạnh tôi bởi Jimmy Dean
- Tiểu bang bởi Mel Tillis
- Thang ngọt của Nat Stuckey
- Đó sẽ là ngày của Statler Brothers
- Cái chai làm tôi
thất vọng bởi merle haggard
- Trò chơi hình tam giác của Bobby Bare
- The Hurtin Lừa khắp Connie Smith
- Vợ của bữa tiệc của Liz Anderson
- Có tất cả mọi thứ của tôi của Jack Greene
- Đây phải là đáy của del reeves
- Chạm vào trái tim tôi bằng Ray Price
- Mật không được thừa nhận của Faron Young
- Tôi có thể đi đâu? (Nhưng với cô ấy) của David Houston
- Rạp xiếc của Hank Thompson ở đâu
- Nơi mà bạn ở lại đêm qua bởi Webb Pierce
1967Theo Billboard, 3 bài hát hàng đầu cho năm 1967 & NBSP; là: vì yêu bạn bởi Bill Anderson, những gì khóa cửa của Jack Greene, và nó cần những người như bạn (để làm cho những người như tôi) bởi Buck Owens - Một xu tại một thời điểm của del reeves
- Một cô gái don lồng phải uống để vui chơi của Wanda Jackson
- Anna, tôi đã đưa bạn về nhà bởi Leon Ashley
- Bất cứ điều gì rời khỏi thị trấn hôm nay của Dave Dudley
- Blue Lonely
Winter của Jimmy Newman
- Chai, chai của Jim Ed Brown
- Đốt một lỗ hổng trong tâm trí tôi của Connie Smith
- Vào thời điểm tôi đến Phoenix của Glen Campbell
- Chiếc nhẫn của tôi có làm tổn thương ngón tay của bạn bởi quốc gia Charley Pride không
- Mọi người phải hát một bài hát của Dallas Frazier
- Vì yêu bạn bởi Bill Anderson
- Thiên đường giúp cô gái làm việc của Norma Jean
- Đây là thiên đường của Eddy Arnold
- Tôi không muốn chơi nhà của
Tammy Wynette
- Tôi nghi ngờ nó bởi Bobby Lewis
- Tôi đã nghe thấy một trái tim tan vỡ đêm qua bởi Jim Reeves
- Tôi sẽ đưa cô ấy đến một cuộc đấu chó của Charlie
- Tôi đã cho thế giới (trở lại yêu thương bạn) bởi Warner Mack
- Tôi sẽ yêu bạn nhiều hơn (hơn bạn cần) bởi Jeannie Seely
- Tôi là một người đánh của Jimmy Dean
- Nếu trái tim tôi có cửa sổ của George Jones
- Nó cần những người như bạn (để làm cho những người như tôi) bởi Buck Owens
- Juanita Jones của Stu Phillips
- Tình yêu ngắt kết thúc bởi Bill Phillips
- Tình yêu sẽ xảy ra với tôi bởi Wynn Stewart
- Lời hứa, lời hứa của Lynn Anderson
- Rosanna, đi hoang dã bởi Johnny Cash
- Hát tôi trở về nhà bởi Merle Haggard
- Bỏ qua một sợi dây của Henson Cargill
- Bản ballad của Waterhole #3 (Mã của phương Tây) của Roger Miller
- Hội trường danh vọng đồng quê của Hank Locklin
- Điều cuối cùng trong tâm trí tôi của Porter
Wagoner và Dolly Parton
- Lối thoát duy nhất (là đi bộ qua tôi) của Charlie Louvin
- Những ngọn đồi gỗ thông của Bobby Bare
- Tupelo Mississippi Flash của Jerry Reed
- Điểm yếu ở một người đàn ông của Roy Druskky
- Bạn nghĩ tôi là loại gì (bạn nghĩ tôi là gì?) Của Loretta Lynn
- Những gì khóa cửa của Jack Greene
- Thế giới tuyệt vời của phụ nữ của Faron Young
- Bạn có nghĩa là thế giới đối với tôi bởi David Houston
1968Theo
Billboard, 3 bài hát hàng đầu năm 1968 là: Wichita lineman của Glen Campbell, nơi tình yêu được sử dụng bởi David Houston, và Squaw của bạn đang ở trên Warpath của Loretta Lynn. - Một cái búa và móng tay của Jimmy Dean
- Tuổi lo lắng của Billy Walker
- Lời giận dữ của Stonewall Jackson
- Bản ballad bốn mươi đô la của Tom T. Hall
- Bản ballad của hai anh em của Autry Inman
- Sinh ra để ở bên bạn bởi Sonny James
- Mang đến tôi ánh nắng của
Willie Nelson
- Daddy hát bass của Johnny Cash
- Don lồng đánh thức tôi, tôi mơ ước của Warner Mack
- Luôn thay đổi tâm trí của Don Gibson
- Flattery sẽ đưa bạn đến khắp mọi nơi bởi Lynn Anderson
- Tôi rất tự hào về những gì tôi là Merle Haggard
- Tôi đi bộ một mình bởi Marty Robbins
- Tôi muốn một của Jack Reno
- Tôi đã ở với Red Foley (đêm anh ấy qua đời) bởi Luke The Drifter, Jr
- Tôi đã đưa bạn vào tâm trí của tôi một lần nữa bởi Buck
Owens
- Trong những ngày xưa tốt đẹp (khi thời gian xấu) của Dolly Parton
- Hãy để các con chip rơi xuống bởi Charley Pride
- Mũi tên nhỏ của Leapy Lee
- Con trai tôi của Jan Howard
- Yên nhựa của nat stuckey
- Xin hãy để tôi chứng minh (tình yêu của tôi dành cho bạn) bởi Dave Dudley
- Tối thứ bảy bởi Webb Pierce
- Cô ấy đeo chiếc nhẫn của tôi theo giá Ray
- Smoky The Bar của Hank Thompson
- Đứng bởi người đàn ông của bạn bởi Tammy
Wynette
- Vụ tai nạn của Hạt Carroll bởi Porter Wagoner
- Cô gái rất có thể của Jeannie C. Riley
- Thị trấn làm tan nát trái tim tôi bởi bobby trần
- Họ không làm cho tình yêu như họ đã từng sử dụng bởi Eddy Arnold
- Ba gói sáu gói, hai cánh tay và một hộp máy hát của Johnny Sea
- Vance của Roger Miller
- Những thứ đó là gì (với đôi cánh đen lớn) của Charlie Louvin
- Khi cỏ mọc trên tôi bởi George Jones
- Khi bạn ra đi bởi Jim Reeves
- Nơi
tình yêu từng sống bởi David Houston
- Lineman của Wichita bởi Glen Campbell
- Người phụ nữ không có tình yêu của Johnny Darrell
- Squaw của bạn là trên Warpath của Loretta Lynn
- Tình yêu của bạn bởi waylon jennings
1969Theo Billboard, 3 bài hát hàng đầu năm 1969 là: (Tôi rất) sợ mất bạn một lần nữa bởi Charley Pride, em yêu (tôi biết bạn là một phụ nữ) của David Houston, và nếu tất cả đều giống nhau Bạn bởi Bill Anderson.
- (Tôi là vì vậy) sợ mất bạn một lần nữa bởi Charley Pride
- Một tuần trong một nhà tù quốc gia của Tom T. Hall
- Một thế giới được gọi là bạn của David Rogers
- April Fool Fool By Ray Price
- Em yêu, em yêu (anh biết bạn là một phụ nữ) của David Houston
- Trở lại vòng tay của tình yêu của Jack Greene
- Lớn ở Vegas của Buck Owens và Buckaroos
- Phồng rộp/Xem Ruby Fall của Johnny Cash
- Người đàn ông đẹp trai mắt nâu bởi Waylon Jennings
- Camelia
của Marty Robbins
- Carolina trong tâm trí tôi của George Hamilton IV
- Xuống trong boondocks của Freddy Weller
- Xuống trong Boondocks của Penny Dehaven
- Mỗi bước trên con đường của Ferlin Husky
- Bạn, người yêu, phụ nữ, vợ của Claude King
- Ginger rất nhẹ nhàng và chờ đợi tôi/uống các chàng trai, uống bởi Jim Ed Brown
- Chúa ban phước cho nước Mỹ một lần nữa bởi bobby trần
- Anh ấy vẫn yêu tôi bởi Lynn Anderson
- Tôi rơi xuống từng mảnh
bởi Diana Trask
- Nếu nó giống nhau với bạn bởi Bill Anderson
- Chỉ là người mà tôi từng biết bởi Porter Wagoner và Dolly Parton
- Cậu bé buồn bã bởi Bill Phillips
- Lodi của Buddy Alan
- Yêu Ain không bao giờ sẽ không tốt hơn bởi Webb Pierce
- Không ai ngu ngốc/Tại sao tôi yêu bạn (giai điệu của tình yêu) của Jim Reeves
- Okie từ Muskogee của Merle Haggard và những người lạ
- Một phút vừa qua vĩnh cửu của Jerry Lee Lewis
- Cô gái cầu vồng
của Bobby Lord
- Phải hoặc bên trái tại Oak Street của Roy Clark
- Cô ấy thậm chí đánh thức tôi để nói lời tạm biệt của Jerry Lee Lewis
- Cô ấy của tôi/không có tin vui là tin tốt của George Jones
- Sáu con ngựa trắng của Tommy Cash
- Có một câu chuyện (Goin xông ‘Round) của Dottie West
- Suy nghĩ ‘Bout You, Babe của Billy Walker
- Hãy thử một chút lòng tốt của Glen Campbell
- Khi bạn nóng bỏng, bạn nóng bỏng bởi Porter Wagoner
- Cánh trên
sừng của bạn bởi Loretta Lynn
- Ước gì tôi không phải nhớ bạn bởi Jack Greene
- Bạn và tình yêu ngọt ngào của bạn của Connie Smith
- Thời gian của bạn, Comin Comin của Faron Young
Thêm nội dung 60S40 bài hát hàng đầu cho năm 1965 là gì?Top 100 hit của năm 1965/100 bài hát hàng đầu năm 1965.. Cười với tôi - Sonny và Cher .. Đối xử với quyền của
cô ấy - đầu Roy .. Cuộc đua đang diễn ra - Jack Jones .. Tôi là một kẻ ngốc - Dino, Desi và Billy .. Cậu bé đến từ thành phố New York - Quảng cáo Libs .. Giữ Searchin '(Chúng tôi sẽ theo dõi Mặt trời) - Del Shannon .. Thật là ngọt ngào (được yêu bởi bạn) - Marvin Gaye .. Những bài hát hàng đầu năm 1965 là gì?Bài hát hàng đầu năm 1965.. . Unchained Melody (Phiên bản Mono)
Bài hát 2 trên 6. Bài hát 2 của 6. .... I Got You Babe (2006 Remaster) Bài hát 3 của 6. Bài hát 3 của 6. .... Cô gái của tôi.Bài hát 4 trên 6. Bài hát 4 của 6. .... Trung tâm thành phố.Bài hát 5 của 6. Bài hát 5 của 6. .... Tôi không thể tự giúp mình (bánh đường, bó mật ong) (karaoke) bài hát 6 trên 6 .. Bài hát đồng quê phổ biến nhất vào năm 1963 là gì?Đĩa đơn quốc gia số 1 năm là "Still" của
Bill Anderson."Hành động tự nhiên" của Buck Owens đứng thứ hai và "Ring of Fire" của Johnny Cash đứng thứ ba.Patsy Cline qua đời vào tháng 3 năm 1963 và có ba người độc thân lọt vào danh sách cuối năm: "Những giấc mơ ngọt ngào (của bạn)" (Không."Still" by Bill Anderson. "Act Naturally" by Buck Owens ranked second, and "Ring of Fire" by Johnny Cash ranked third. Patsy Cline died in March 1963 and had three singles that made the year-end list: "Sweet Dreams (of You)" (No. Bài hát quốc gia số một năm 1967 là gì?"Tất cả thời gian" của Jack Greene được xếp hạng là đĩa đơn quốc gia số 1 năm.Bảng xếp hạng dựa trên hiệu suất trên bảng xếp hạng Billboard Country trong tám tháng đầu năm 1967.All the Time" by Jack Greene ranked as the year's No. 1 country single. The ranking was based on performance on the Billboard country charts during the first eight months of 1967.
|