Cách tô màu nước không bị cong giấy

Cách tô màu nước không bị cong giấy

Hướng dẫn lần này sẽ giới thiệu cho các bạn kỹ thuật cơ bản trong sử dụng màu nước để vẽ tranh một cách nhanh và dễ dàng nhất dành cho những người mới bắt đầu nhập môn. Chúng mình cùng bắt đầu nhé!

Học và ứng dụng những kĩ thuật cơ bản là cách bắt đầu tuyệt vời nhất trên hành trình vẽ màu nước của bạn. Trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm là cách tốt nhất để khám phá được tất cả những kĩ thuật này. Hôm nay chúng ta bắt đầu với 2 kĩ thuật vẽ màu nước cơ bản vô cùng dễ và cực kì thú vị.

Dụng cụ cần chuẩn bị cho bài học lần này:

  • Giấy vẽ màu nước Daler Rowney Aquarelle kích thước 9”x12”
  • Băng dính rộng 5cm
  • Bút chì để phác thảo
  • 2 khay đựng nước
  • Bình phun nước (nếu dung màu nước loại bánh hoặc thỏi)
  • Giấy đã sử dụng hoặc còn thừa hoặc khăn giấy
  • Tẩy
Màu nước Winsor & Newton’s Cotman
  • Màu xanh chàm (Indigo)
  • Màu xám (Payne’s Gray)
  • Màu hồng (Permanent Rose)
Cọ vẽ
  • Cọ tròn Loew Cornell Series 7430 Flora số 14
  • Cọ tròn Winsor & Newton Cotman Series 111: Round brush số 4
  • Cọ tròn Winsor & Newton University Series 235: Round brush số 2
  • Cọ tròn Daler Rowney Aquafine Sable: Round brush số 5

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ.

Cách tô màu nước không bị cong giấy

Dụng cụ các bạn sử dụng có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của bức tranh. Với mục đích của bài học này, các bạn có thể dùng giấy vẽ phác thảo bình thường, tuy nhiên chúng tớ khuyên các bạn nên dùng giấy dành riêng cho vẽ màu nước. Loại giấy này dày và nặng hơn, giúp bạn kiểm soát bức vẽ tốt hơn. Ngoài ra nó còn giúp bạn tạo ra các lớp màu đa dạng và sự hòa hợp giữa các màu khi sử dụng màu nước.

Đương nhiên học vẽ màu nước sẽ không thể nào thiếu màu nước được đúng không nào? Có rất nhiều loại màu nước và bạn có thể chọn một loại phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của bản thân. Màu nước có các dạng tuýp, dạng bánh, dạng viên nén (thỏi). Nếu bạn sử dụng màu nước dạng banh, hãy nhớ làm ướt nó với nước trước khi sử dụng nhé!

Cọ cũng là dụng cụ vô cùng quan trọng trong vẽ màu nước. Các loại cọ khác nhau sẽ tạo ra hiệu ứng và hình dạng khác nhau. Trong kĩ thuật lần này, chúng mình sẽ sử dụng cọ tròn.

Bạn cũng cần đến 2 khay đựng nước sạch. 1 khay dùng để làm ướt cọ sạch, khay còn lại để rửa cọ bẩn khi bạn muốn thay màu. Bạn nên tập thói quen chuẩn bị 2 khay nước ngay từ ban đầu bởi chắc chắn bạn sẽ không muốn cọ bẩn dinh vào và làm thay đổi màu sắc các màu khác phải không nào?

Bên cạnh đó, cần chuẩn bị giấy thừa hoặc khăn giấy để bạn có thể lau sạch mọi vết sơn thừa hoặc hỗn hợp màu pha thử trước khi vẽ chính thức vào giấy.

Cuối cùng, đừng quên dán các cạnh của tờ giấy xuống một tấm bảng để làm phẳng tờ giấy.

Bước 2: Kỹ thuật vẽ “wet-in-wet”

Cách tô màu nước không bị cong giấy

Có 2 kỹ thuật cơ bản trong vẽ màu nước là “wet-in-wet” và “wet-on-dry”. Hiểu cách ứng dụng 2 kỹ thuật cơ bản này là kiến thức nền trong vẽ màu nước.

Kỹ thuật “Wet-in-wet” nghĩa là: Quết một lớp nước mỏng lên trên mặt giấy rồi dùng màu nước tô lên. Bạn có thể bắt đầu bằng việc sử dụng cọ tròn số 14 để quết một lớp nước lên mặt giấy. Trong khi giấy đang ướt, nhỏ màu nước lên. Bạn có thể thấy kết quả là một lớp màu nhẹ nhàng khi màu loang ra phần nước trên giấy.

Bạn cũng có thể pha trộn tô thêm màu trong khi nó vẫn còn ướt. Trong hướng dẫn này, họa sĩ nhỏ giọt màu xanh chàm và màu hồng để chúng hòa quyện với nhau một cách tự nhiên trên giấy. Bạn có thể thử tương tự với bất kỳ 2 màu nào bạn chọn!Kỹ thuật này cho phép các bạn tạo hiệu ứng mềm mỏng trong bức tranh. Bạn có thể thử các mức độ ẩm khác nhau của giấy để thử các hiệu ứng khác nhau.

Bước 3: Kỹ thuật vẽ khô Wet-on-Dry

Cách tô màu nước không bị cong giấy

Kỹ thuật vẽ “wet-on-dry” nghĩa là: tô màu ướt thẳng lên giấy, tạo thành những nét sắc và mảnh. Không giống như kỹ thuật wet-in-wet, kỹ thuật này không tạo hiệu ứng loang nên bạn có thể sử dụng trong trường hợp muốn vẽ các đường kẻ, các họa tiết bé hoặc tô chi tiết.

Bước 4: Kết hợp 2 kỹ thuật vẽ wet-in-wet và wet-on-dry

Cách tô màu nước không bị cong giấy

Khi bạn đã bắt đầu quen với cả 2 kỹ thuật, bạn có thể kết hợp chúng trong bức vẽ của mình. Bằng cách này, bạn có thể học cách sử dụng các kỹ thuật vẽ màu nước và phát huy những thế mạnh của chúng để khiến bức vẽ của bạn trông thú vị hơn.

Trong việc kết hợp 2 kỹ thuật này, bạn hãy bắt đầu bằng kỹ thuật wet-in-wet trước, sau đó dùng kỹ thuật wet-on-dry để tô chi tiết. Bạn có thể sử dụng nhiều nước hơn trong phần chi tiết để tạo các hiệu ứng đa dạng hơn.

Bước 5: Tạo nhanh 1 bức tranh bằng cách sử dụng kết hợp 2 kỹ thuật

Cách tô màu nước không bị cong giấy

Bây giờ là lúc áp dụng kiến thức về 2 kỹ thuật vẽ màu nước cơ bản bạn vừa học vào bức tranh của mình rồi đấy. Trong bài hôm nay, mình sẽ tô màu chân dung nhé!

*Một lưu ý nho nhỏ cho bạn: khi bạn vẽ tranh với các tầng lớp màu khác nhau, hãy luôn nhớ tô từ màu sáng đến tối nhé.

Để bắt đầu, bạn hãy phác thảo chân dung sơ qua bằng bút chì, tẩy sạch các nét vẽ thừa. Sau đó, sử dụng cọ tròn số 4, màu xám và áp dụng cả 2 kỹ thuật wet-in-wet và wet-on-dry để tô màu tóc. Lớp đầu là lớp nền loang nhẹ, sau đó tô chi tiết các sợi tóc khi lớp đầu đã khô.

Bước 6: Thêm chi tiết cho bức tranh

Cách tô màu nước không bị cong giấy

Đối với khuôn mặt, áp dụng lợi thế của kỹ thuật wet-in-wet để tạo má hồng (dùng màu hồng pha loãng thật nhạt nhé) . Sau đó lại chuyển sang kỹ thuật wet-on-dry để tô chi tiết đôi môi.

Khi tô màu quần áo, bạn có thể kết hợp cả 2 kỹ thuật, tạo một lớp màu nhẹ nhàng và dùng kĩ thuật wet-on-dry tô viền để định hình phần này.

Đừng ngại thử lượng màu và nước khác nhau, nhiều loại màu và cọ khác nhau nhé. Đây là cách tốt nhất để tích lũy kinh nghiệm và làm quen với các kỹ thuật này đấy. Chúc các bạn sớm vẽ được bức tranh yêu thích cho riêng mình!

Bây giờ mình cùng xem video và thực hành nhé!

Nguồn: watercolorpainting.com

Trong bài này, chúng ta sẽ lướt sơ qua một số kỹ thuật vẽ màu nước căn bản và giải thích những gì bạn cần biết để dùng các kỹ thuật này.

Kỹ thuật #1- Flat wash

Cách tô màu nước không bị cong giấy
Flat wash là kỹ thuật vẽ màu nước đầu tiên mà bạn nên học. Flat wash là một lớp màu nước mịn, đều. Dùng cọ flat (phẳng) lớn là thích hợp nhất cho kỹ thuật này, vì nó giúp bạn giảm số lần tô, giúp màu đều hơn.

Đầu tiên, làm ướt cọ bằng nước và màu, rồi quẹt cọ theo đường thẳng ngang tờ giấy, dùng lực ấn thật nhẹ. Bằng một lượng màu và nước tương đương, lặp lại tương tự bước trên, nét sau chồng lên mép nét trước một chút.

Nếu làm chính xác, bạn sẽ tô ra được một lớp màu đều. Ban đầu sẽ hơi khó, nhưng luyện tập nhiều bạn sẽ thuần thục kỹ thuật này hơn. Nếu bạn có thể đạt được độ chính xác và phong cách cần để thuần thục kỹ năng này thì bạn đã bước thêm được một bước trên con đường nghệ thuật của mình rồi đó.

Kỹ thuật #2-Graded Wash

Graded wash là kỹ thuật “cấp cao” hơn của flat wash. Ngoài tập trung vào độ chính xác, bạn còn cần thêm một ít kiểm soát, vì khi graded wash màu sẽ nhạt hoặc đậm dần theo mỗi nét cọ.

Bắt đầu cũng giống như flat wash, bằng cọ flat, một lượng màu và nước vừa phải và một nét cọ đều trên giấy. Tới nét thứ hai, thêm một chút nước để màu nhạt hơn hoặc thêm chút màu cho đậm hơn. Chuyện này phụ thuộc vào việc bạn muốn tô từ đậm sang nhạt hay từ nhạt sang đậm.

Tiếp tục thêm nước, hay màu, cho mỗi nét tiếp theo, các nét sau chồng lên các nét trước một chút để màu chuyển tự nhiên.

Kỹ thuật #3-Wet in wet

Cách tô màu nước không bị cong giấy
Đây là, một trong những kỹ thuật vẽ màu nước cơ bản nhất, và nó đặc biệt tuyệt vì có thể tạo ra hiệu ứng nhòe rất đẹp.

Với kỹ thuật này bạn sẽ cần một bình xịt nước và một miếng bọt biển. Đầu tiên xịt một ít nước lên giấy, rồi lấy bọt biển thoa đều nước ra khắp mặt giấy. Sau đó chỉ việc tô màu lên!

Nếu màu đủ ướt, chúng sẽ lan ra một chút. Tạo ra các nét cọ nhòe rất đẹp, thích hợp để vẽ nền hay một cảnh u buồn.

Kỹ thuật #4-Dry brush

Gần như đối lại với kĩ thuật wet in wet, kỹ thuật dry brush dùng màu gần như khô tô lên mặt giấy khô. Bởi vì kỹ thuật này tạo ta hiệu ứng có hoa văn rất “rough” (sần), bạn nên dùng để vẽ những vật ở gần, hay những vật có bề mặt gò ghề. Đặc biệt là trong trường hợp bạn tô toàn bộ những phần còn lại của bức tranh bằng các kỹ thuật vẽ màu nước ướt. Nét sắc của phần cọ khô sẽ rất nổi bật trước những phần mềm, ẩm còn lại của bức vẽ.

Cách tô màu nước không bị cong giấy

Kỹ thuật #5-Spray Techniques

Nếu bạn thích phong cách hiện đại như Jackson Pollock, bạn có thể sử dụng một cây cọ flat lớn hay một cái bàn chải đánh răng để tạo ra hiệu ứng giống sơn xịt hay bắn tung tóe (splattered & sprayed effects). Trộn màu với một lượng nước vừa phải, rồi dùng ngón tay vuốt lông cọ để màu búng ra khắp trang giấy.

Nếu bạn không muốn cọ của mình chứa quá nhiều nước khiến cho màu nhỏ thành những giọt lớn trên bức tranh, hay thậm chí có thể là giấy “ướt sũng”. Để kiểm soát hiệu ứng nghệ thuật này tốt hơn, bạn nên luyện tập kỹ thuật này trên một mảnh giấy trắng trước. Để kiểm soát tốt hơn nữa, hãy tập kỹ thuật này trên giấy khô và giấy ẩm với nhiều mức độ khác nhau. Làm như vậy bạn có thể xem thử hiệu ứng sẽ trong như thế nào với các điều kiện khác nhau.

Cách tô màu nước không bị cong giấy

Kỹ thuật #6-Color lifting

Cách tô màu nước không bị cong giấy
Bạn có thể dùng cọ hoặc một miếng khăn giấy nhúm ướt, rồi dùng nó để chùi phần màu đã tô trên bức tranh. Làm như vậy giúp bức tranh của bạn có một nét mềm mại, có thể dùng để tạo một cảnh u buồn, theo trường phái ấn tượng hay mây, nước.

Bởi vì cọ và khăn giấy sẽ thấm bớt màu ra khỏi tranh của bạn nên kỹ thuật này còn có thể dùng để tạo ra các hiệu ứng ánh sáng mềm mại như tia sáng hay sương mù. Nếu giấy khô, bạn có thể đặt một đặt một băng giấy lên bức vẽ và chậm ở giữa để tạo ra một tia sáng sắc nét và thẳng mà lại mờ ở giữa.

Kỹ thuật #7-Edge Softening

Nếu bạn đang vẽ các chi tiết nhỏ và phát hiện ra rằng bạn các cạnh không được mềm mại cho lắm, kỹ thuật này là dành cho bạn. Có vài cách giúp cho bạn có thể biến các cạnh sắc thành các nét mờ mềm mại, nhờ đó màu nước trở thành chất liệu u buồn, theo phong cách ấn tượng.

Quan trọng nhất là phải làm ngay lập tức. Ngay sau khi bạn vừa tô xong, lập tức làm ướt cọ, nhớ chỉ để cọ ẩm chứ không quá ướt. Sau đó, tô dọc theo đường bạn muốn làm mềm. Phần mới tô hơi ẩm có thể cho phép màu mới có thể hòa vào, nhưng chỉ khi giấy còn ướt thôi. Bạn có thể tiếp tục lập lại nếu muốn tăng kích thước của phần mờ.

Cách tô màu nước không bị cong giấy

Nguồn:

+Bài dịch: từ bài viết tại trang blog.udemy.com.

+Hình:

http://startstudioarts.si.edu/2010/06/friday-feature-more-watercolor-techniques.html

http://johnlovettwatercolorworkshop.com/mixing-colors/

http://watercolorpainting.com/http://artbylerriclasses.blogspot.com/p/basic-watercolor-brush-strokes.html

Watercolor Lesson – The Control of Water in Watercolour