Xem ngày 8 tháng 1 năm 2023 là điềm gì?

Sách Ê-sai là một tập hợp các bài viết từ ba thời kỳ khác nhau trong lịch sử của Y-sơ-ra-ên cổ đại. Các tác phẩm được biên soạn từ khoảng 700 TCN đến khoảng 300 TCN

Các chương 1-39 được gọi là “Ê-sai đầu tiên” và là lời của một nhà tiên tri (người nói thay cho Đức Giê-hô-va – được dịch là “CHÚA” bằng tất cả các chữ in hoa trong NRSV), người đã kêu gọi Giê-ru-sa-lem ăn năn trong 30 năm trước khi Giê-ru-sa-lem đến . “Đệ nhị Ê-sai” là Chương 40 đến 55. Trong các chương này, một nhà tiên tri đã mang lại hy vọng cho người Giu-đa trong thời kỳ Lưu đày ở Ba-by-lôn (587 đến 539 TCN) bằng cách nói với họ rằng họ đã chịu đựng đủ và sẽ trở về Giê-ru-sa-lem. “Ê-sai thứ ba” là các Chương từ 56 đến 66, trong đó một nhà tiên tri đã khích lệ những người Giu-đa đã trở về Giê-ru-sa-lem (phần lớn đã bị người Ba-by-lôn phá hủy vào năm 587 TCN) sau khi Thời kỳ lưu đày kết thúc

Bài đọc hôm nay trích từ “Đệ nhị Isaiah” và các câu từ 1 đến 4 là phần đầu tiên của cái gọi là “Bài ca của người tôi tớ” được tìm thấy trong các Chương 42, 48, 50 và 52-53. Mặc dù có một số điểm mơ hồ về việc liệu “tôi tớ” có phải là (a) nhà tiên tri Isaiah hay (b) Cyrus II (Đại đế), người đã đánh bại người Babylon vào năm 539 TCN và chấm dứt Thời kỳ Lưu đày ở Babylon (và người được gọi là “Đấng được xức dầu của CHÚA” . 45. 1) hoặc (c) Đấng Mê-si-a, hoặc (d) Y-sơ-ra-ên, hầu hết các học giả kết luận – dựa trên ý nghĩa tổng thể của các văn bản – rằng Y-sơ-ra-ên (hoặc các tín đồ trong Y-sơ-ra-ên) là “tôi tớ” trong bài đọc này và trong Bốn

Nghiên cứu Kinh thánh của người Do Thái nhận xét rằng văn bản hướng tới thế giới lý tưởng của tương lai, trong đó công lý sẽ ngự trị và giao ước giữa Y-sơ-ra-ên và Đức Chúa Trời sẽ được tuân thủ một cách hoàn hảo. Ngay cả những quốc gia xa xôi và dân Y-sơ-ra-ên bội đạo (“các vùng duyên hải” v. 4) sẽ biết Đức Chúa Trời vì cách Đức Chúa Trời đối xử với Y-sơ-ra-ên. Vì giao ước (v. 6), và bất chấp tội lỗi và sự Lưu đày, dân Y-sơ-ra-ên có thể yên tâm về sự phục hồi của họ

Vì dựa vào bản dịch Kinh Thánh tiếng Hê-bơ-rơ bằng tiếng Hy Lạp (bản LXX), nên tác giả Phúc Âm Theo Ma-thi-ơ (12. 18-21) đã diễn giải các câu 1 đến 4 như một phần của phương pháp “làm ứng nghiệm lời tiên đoán” mà ông đã sử dụng để mô tả Chúa Giê-xu người Na-xa-rét là Đấng Mê-si.

Tác giả Phúc Âm Theo Thánh Marcô đã sử dụng nhiều mô-típ của Thi Thiên 22 và của Bài Ca Người Tôi Tớ Đau Khổ (đặc biệt là Bài Ca Người Tôi Tớ Thứ 4 trong Chương 52 và 53 của sách Ê-sai) để mô tả sự đau khổ của Chúa Giê-xu người Na-xa-rét khi bị đóng đinh.

Công vụ 10. 34-43

Đọc

34 Phi-e-rơ bắt đầu nói với họ. “Tôi thật sự biết rằng Đức Chúa Trời không thiên vị ai, 35 nhưng trong mọi nước, ai kính sợ Ngài và làm điều phải thì đều được Ngài chấp nhận. 36 Anh em biết thông điệp ông ấy gửi cho dân Y-sơ-ra-ên, rao giảng hòa bình bởi Chúa Giê-xu Christ — ông ấy là Chúa của mọi người. 37 Thông điệp đó lan truyền khắp xứ Giu-đê, bắt đầu từ Ga-li-lê sau phép báp-têm mà Giăng đã công bố. 38 cách Đức Chúa Trời xức dầu cho Chúa Giê-xu người Na-xa-rét bằng Đức Thánh Linh và bằng quyền năng; . 39 Chúng tôi là nhân chứng về mọi việc ông ấy đã làm ở Giu-đê và Giê-ru-sa-lem. Họ giết anh ta bằng cách treo anh ta lên cây; . 42 Ngài truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho dân chúng và làm chứng rằng Ngài là Đấng được Đức Chúa Trời lập làm thẩm phán của kẻ sống và kẻ chết. 43 Tất cả các nhà tiên tri đều làm chứng về Ngài rằng hễ ai tin Ngài thì nhờ danh Ngài mà được tha tội. ”

bình luận

Cuốn sách có tên “Công Vụ Các Sứ Đồ” được viết vào khoảng năm 85 đến 90 CN bởi một tác giả Phúc Âm ẩn danh Theo Lu-ca. 15 chương đầu tiên của Công vụ là một “lịch sử” giáo huấn của Phong trào Những người theo Chúa Giê-su thời kỳ đầu bắt đầu với Sự thăng thiên của Chúa Giê-su Christ và kết thúc tại cái gọi là Hội đồng Giê-ru-sa-lem, nơi người ta đã đồng ý rằng Dân ngoại không phải cắt bì và giữ tất cả

Các chương 16 đến 28 của sách Công vụ là tường thuật về Hành trình Truyền giáo của Phao-lô, việc ông bị bắt và chuyển đến Rô-ma – và những câu chuyện không phải lúc nào cũng phù hợp với thông tin trong các bức thư của Phao-lô

Phúc Âm Theo Thánh Luca và Tông Đồ Công Vụ coi Chúa Thánh Thần là động lực cho mọi việc xảy ra. Các sự kiện xung quanh bài đọc hôm nay minh họa điều này

Để làm nền cho bài đọc hôm nay trong Chương 10, Phi-e-rơ rơi vào trạng thái xuất thần (v. 10) và nhìn thấy một tờ giấy chứa đầy thức ăn mà người Do Thái coi là ô uế hoặc ô uế. Một giọng nói khuyên ông rằng những gì Đức Chúa Trời đã thanh tẩy sẽ không bị gọi là ô uế (c. 15). Ngay sau đó, Phi-e-rơ đã cải đạo một người dân ngoại, Cọt-nây Đại đội trưởng, theo lệnh của Thánh Linh (c. 19). Sau đó, ông Phêrô đã có một bài diễn văn (bài đọc hôm nay) tóm tắt các chủ đề chính trong Tin Mừng Theo Thánh Luca (c. 34-43). Một trong những chủ đề đó là ý tưởng trở thành một phần của dân Chúa (c. 34-35) không phụ thuộc vào sự khác biệt sắc tộc mà đúng hơn là do tôn giáo – kính sợ Chúa và làm điều đúng

Trong bài đọc hôm nay, tác giả trình bày diễn văn của Phêrô nói rằng chính Thiên Chúa đã cho Đức Kitô Phục Sinh hiện ra (c. 40), nhưng không phải cho tất cả mọi người, mà chỉ cho những người được Chúa chọn làm nhân chứng (c. 41). Phù hợp với Phúc Âm Lu-ca trong đó Đấng Christ Phục Sinh ăn một miếng cá (Lu-ca 24. 42), Phêrô khẳng định rằng Chúa Kitô Phục Sinh đã ăn uống với các nhân chứng được chọn (c. 41). Theo nhiều cách, bài phát biểu của Phi-e-rơ cũng tóm tắt các chủ đề chính trong sách Công-vụ.

Trong các câu tiếp theo bài đọc hôm nay, Chúa Thánh Thần “ngã xuống” (c. 44) trên tất cả những ai đã nghe bài phát biểu của Peter. “Những tín hữu chịu cắt bì” (c. 45) là những người Do Thái theo Chúa Giê-xu, và họ kinh ngạc vì Đức Thánh Linh đã được “đổ xuống” cho dân ngoại (c. 45). Phi-e-rơ đã làm phép báp-têm cho những môn đồ người ngoại của Chúa Giê-su

Những sự kiện này — tờ “đồ ăn ô uế”, sự cải đạo của Cọt-nây, sự cải đạo của viên hoạn quan người Ê-thi-ô-bi trong Chương 8, và phép báp têm của những người dân ngoại mà Đức Thánh Linh được đổ xuống — được trình bày trong Công vụ như là những “tiền lệ” quan trọng đối với

Chúng cũng được trình bày như những vị từ và tiền lệ quan trọng cho quyết định tại “Hội đồng Giê-ru-sa-lem” có sự tham dự của “các sứ đồ và trưởng lão” (Công vụ. 15. 4) tại đó Phao-lô và Phi-e-rơ làm chứng về việc Đức Thánh Linh giáng trên dân ngoại và tranh luận ủng hộ việc làm báp têm cho dân ngoại

James, anh trai của Chúa Giê-su và là người đứng đầu Cộng đồng những người theo Chúa Giê-su ở Giê-ru-sa-lem, đã quyết định (miễn cưỡng) rằng người ngoại có thể trở thành những người theo Chúa Giê-su và không cần phải cắt bao quy đầu hoặc tuân theo tất cả các quy tắc Kosher (Ac. 15. 19-20)

Sau Công đồng, Công vụ Tông đồ chuyển trọng tâm sang các sứ mệnh của Phao-lô cho dân ngoại

Ma-thi-ơ 3. 13-17

Đọc

13 Chúa Giê-xu từ Ga-li-lê đến với Giăng tại sông Giô-đanh để được ông làm phép báp têm. 14 Lẽ ra Giăng ngăn cản, nói rằng: Tôi cần ông làm phép báp-têm, mà ông có đến với tôi không? . Sau đó, anh ấy đồng ý. 16 Khi Đức Giê-su chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thình lình các tầng trời mở ra cho Người, và Người thấy Thần Khí Thiên Chúa ngự xuống như chim bồ câu và đậu trên Người. 17 Và có tiếng từ trời phán rằng: "Đây là Con Yêu Dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. ”

bình luận

Phúc âm Ma-thi-ơ làm nổi bật nguồn gốc và danh tính của Chúa Giê-su. Được viết vào khoảng năm 85 CN bởi một tác giả ẩn danh, Phúc âm bắt đầu gia phả của Chúa Giê-su với Áp-ra-ham và miêu tả Chúa Giê-su là một thầy dạy Luật giống như Môi-se. Hơn bất kỳ sách Phúc Âm nào khác, Ma-thi-ơ trích dẫn phần Kinh Thánh tiếng Hê-bơ-rơ (dùng bản dịch tiếng Hy Lạp Septuagint) để minh họa rằng Chúa Giê-su là Đấng Mê-si

Được viết sau khi Đền thờ bị phá hủy vào năm 70 CN, Phúc âm phản ánh những tranh cãi giữa Những người theo Chúa Giê-su và những người Pha-ri-si để kiểm soát Do Thái giáo trong tương lai. Theo đó, Tin Mừng có nhiều câu nói gay gắt về người Pharisêu. Tin Mừng chủ yếu nhắm vào cộng đồng Người theo Chúa Giêsu Do Thái vào cuối thế kỷ thứ nhất

Phúc âm chủ yếu dựa vào Phúc âm Mác và bao gồm tất cả trừ 60 câu từ Mác. Giống như Lu-ca, Ma-thi-ơ cũng sử dụng “Nguồn các câu nói” (được các học giả gọi là “Q”) được tìm thấy trong Ma-thi-ơ và Lu-ca nhưng không có trong Mác và Giăng. Ngoài ra còn có một số lượng đáng kể các câu chuyện độc nhất vô nhị của Ma-thi-ơ. việc Truyền tin về sự thụ thai của Chúa Giê-su đã được tiết lộ cho Giô-sép trong một giấc mơ (chứ không phải bởi một thiên sứ cho Ma-ri như trong Lu-ca);

Vì người thực hiện phép báp têm thường được coi là “cao hơn” người đã báp têm, nên phép báp têm của Chúa Giê-su bởi Giăng đã tạo ra “nhu cầu” thể hiện sự phục tùng của Giăng đối với Chúa Giê-su. Cả bốn sách phúc âm đều có nội dung nói về việc Giăng không xứng đáng cởi quai dép cho Chúa Giê-su (Ma-thi-ơ nói “mang” mà The New Jerome Biblical Commentary chỉ ra rằng trong lời tường thuật của Ma-thi-ơ, việc Thánh Linh của Đức Chúa Trời (chim bồ câu) ngự xuống trên Chúa Giê-su là điều riêng tư đối với ông . 16), và không rõ có phải chỉ có Chúa Giê-su nghe tiếng từ trời hay không. NJBC lưu ý rằng “Con Yêu Dấu” (v. 17) có tiếng vang của Ê-sai 42. 1 trong đó từ “đầy tớ” trong tiếng Hê-bơ-rơ (ebed) được dịch trong bản LXX là pais cũng có nghĩa là “con trai” hoặc “đứa trẻ. ” Cụm từ này cũng lặp lại mô tả về Y-sác (Sáng. 22. 2) với tư cách là “con trai mà bạn yêu dấu” trong Sự ràng buộc (hoặc Sự hy sinh gần như) của Y-sác

Bài giảng ngày 8 tháng 1 năm 2023 là gì?

Xin Chúa, Đấng tỏ mình ra và tỏ mình ra cho muôn dân, ở cùng tất cả chúng ta và tiếp tục kêu gọi chúng ta bước theo Ngài. Xin Ngài tiếp tục dẫn dắt tất cả chúng ta trên con đường ân sủng, tình yêu và chân lý của Ngài, để chúng ta hết lòng theo Ngài và được cứu độ thực sự.

Suy niệm phúc âm cho ngày 8 tháng 1 năm 2023 là gì?

Khi bạn đi trên con đường mà Đức Chúa Trời đã vạch ra cho bạn, hãy chờ đợi sự chống đối. Các nhà thông thái đến Bết-lê-hem và trao cho đứa trẻ những món quà quý giá của họ. Khi bạn đến với Đấng Christ, hãy mở ra điều tốt nhất của chính mình và biến nó thành món quà cho Ngài. Cuối cùng, họ trở về quê hương bằng một con đường khác

Câu Kinh Thánh cho ngày 8 tháng 1 năm 2023 là gì?

Khi Đấng An Ủi đến, Đấng mà Ta sẽ từ Cha sai đến với các ngươi—Thần Khí lẽ thật từ Cha mà ra—Ngài sẽ làm chứng về Ta . Nhưng khi Đấng An Ủi đến, là Đấng mà Cha sẽ sai đến cùng các con, tức là Thần Khí sự thật, phát xuất từ ​​Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy.

Các bài đọc Chúa nhật ngày 8 tháng 1 năm 2023 là gì?

Các bài đọc Bài đọc thông thường đã sửa đổi cho Chủ nhật, ngày 8 tháng 1 năm 2023, Lễ Chúa chịu phép rửa (Năm A) .
Bài Đọc I Isaia 42. 1-9
Thánh vịnh 29
Bài đọc thứ hai Công vụ 10. 34-43
Phúc Âm Ma-thi-ơ 3. 13-17