Viện chủ thiền tông tân diệu là ai

Cá nhân tự ý nắm quyền quản lý tại chùa Tân Diệu, tự xưng là “viện chủ”, sau đó hoạt động tôn giáo trái phép và đổi tên chùa.

Viện chủ thiền tông tân diệu là ai
Chùa Tân Diệu hiện tại đã có nhiều thay đổi – ảnh Khôi Nguyên

Chiều 22/05, ông Nguyễn Văn Mưng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Long An, cho biết đoàn liên ngành UBND H.Đức Hòa phối hợp chính quyền xã Tân Mỹ đã làm việc với ông Nguyễn Công Nhân, người đang tự ý nắm quyền quản lý tại chùa Tân Diệu, để làm rõ một số dấu hiệu hoạt động tôn giáo trái phép và tự xưng “viện chủ” ngôi chùa này.

Viện chủ thiền tông tân diệu là ai
Đoàn kiểm tra làm việc và lập biên bản người đại diện chùa Tân Diệu – ảnh Khôi Nguyên

  • Đại Huệ Ngữ Lục – Thích Duy Lực dịch

Chùa Tân Diệu tọa lạc tại ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ, do cố nữ sư cô thích nữ Đức Thảo thành lập năm 1956. Đây là cơ sở thờ tự hợp pháp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An.

Theo Ban Tôn giáo tỉnh Long An, năm 1972, sư cô thích nữ Đức Thảo viên tịch, ngôi chùa được bàn giao cho người thân trong gia tộc quản lý. Đến năm 1983, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý theo Hiến chương Giáo hội phật giáo Việt Nam.

Chùa Tân Diệu được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 282 m2, với tên sử dụng là chùa Tân Diệu.

Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay, ông Nguyễn Công Nhân (con ruột của sư cô Đức Thảo) cùng một số cộng sự của ông đến tự ý quản lý, sau đó có hành vi truyền đạo trái phép. Ông Nhân còn thay tên chùa Tân Diệu thành “Thiền Tông Tân Diệu” và tự xưng là “viện chủ”, “Trưởng ban quản trị” của chùa.

“Đoàn đã kiểm tra, làm rõ việc chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng và hoạt động tôn giáo đối với chùa Tân Diệu và cá nhân ông Nhân. Tới đây sẽ có hướng xử lý theo quy định”, ông Mưng nói.

Nguồn: Khôi Nguyên/báo Thanh Niên Online

Thiền tông Tân Diệu không phải mới xuất hiện mà đã tồn tại một thời gian, do một người tự xưng là viện chủ tên Nguyễn Nhân truyền bá.

Nội dung của giáo phái này, nói chính xác không khác gì một nồi lẩu thập cẩm với đủ loại giáo lý Phật giáo, Đạo giáo và cả…vật lý vũ trụ ! Các giáo lý của Đức Phật dạy bị ông Nguyễn Nhân này bẻ cong, luận giảng hết sức sai quấy dựa trên vốn hiểu biết Phật pháp nông cạn của ông. Trong một bài giải đáp, thậm chí ông dám lộng ngôn tới mức nói rằng “ông thần chủ thế giới không đồng ý cho Đức Phật Thích Ca dạy giải thoát, nên Đức Phật Thích Ca chỉ dạy 5 pháp môn luân hồi” !?

Ngoài ra ông này còn nói về một tập huyền kí mà Đức Phật truyền một cách bí mật và giờ ông là người kế tục tập huyền kí này ! Giờ mà đưa tập huyền kí này cho các nhà nghiên cứu lịch sử thì đảm bảo luận điệu của ông bị bác bỏ trong chớp mắt.

Ông muốn thành lập giáo phái, muốn lợi dưỡng cho bản thân mình thì đó là việc của ông, tuy nhiên ông lại mượn danh Phật pháp thì đây là điều đáng lên án. Việc làm này vô tình lại được tiếp tay do sự cẩu thả trong khâu kiểm duyệt của nhà xuất bản (nơi tập huyền kí được xuất bản) và đài truyền hình VTV (khi có bản tin giới thiệu về giáo phái này). Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng không xử lí nhanh chóng, để cho tụ điểm truyền bá tà pháp này hoạt động trong thời gian dài. Cần biết rằng chùa Tân Diệu thuộc quyền quản lí của giáo hội, do đó việc để một người tự xưng là viện chủ, lên tiếp quản ngôi chùa và thu nhận đồ chúng là một bài học sâu sắc trong khâu quản lý của giáo hội.

Bản thân người Phật tử, xin hãy dành thời gian để học giáo pháp của Phật một cách bài bản. Chỉ có thiếu kiến thức Phật pháp mới dễ dàng bị dắt mũi như vậy. Vấn nạn này, nói theo TT Nhật Từ là “mù chữ Phật pháp tập thể”, một thực trạng đáng quan ngại có thể làm suy vong đạo Phật. Nếu ai cũng hiểu rõ kinh điển, thấm nhuần giáo lý thì thiền tông Tân Diệu và ông Nguyễn Nhân đã không có đất sống…

Hi vọng vấn đề này sẽ được giải quyết càng sớm càng tốt.

Cư sĩ Pháp An/chuabuuda.org

Chùa Thiền tông TÂN DIỆU, do Tỳ Kheo Ni Đức Thảo (thế danh Trần Thị Liệu, sanh năm 1912) dựng lập vào ngày 15-10-1956 (Âm lịch).

Khi còn là cư sĩ, bà đọc Kinh Kim Cang và Pháp Bảo Đàn, bà đã đạt được “Bí mật Thiền tông” vì bà nhận ra ý chỉ sâu mầu của Đức Phật dạy, nên bà dựng lập ngôi chùa TÂN DIỆU nhỏ để tu tập Thiền tông. Mục đích của bà dựng lập nên ngôi chùa Thiền tông Tân Diệu là có 5 phần chánh như sau:

    1- Tu tập chỉ duy nhất pháp môn Thiền tông của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy nơi thế giới này, cũng như noi gương của Tam Tổ Trúc Lâm Yên Tử, mà trong đó điển hình là Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

    2- Giảm bớt sự mê tín của con người.

    3- Xóa sạch dị đoan nơi loài người.

    4- Giúp con người giác ngộ sự thật nơi thế giới này nói riêng, cũng như trong Càn khôn Vũ trụ này nói chung, để loài người bớt hơn thua, tranh giành, chém giết lẫn nhau, mà sống hòa bình với nhau.

    5- Nương theo lời dạy của Đức Phật và các vị Tổ sư Thiền tông, giúp người có đại duyên, đại phúc thoát khỏi sức hút khủng khiếp của vật lý Âm Dương; giải thoát ra khỏi vòng sinh tử luân hồi để không còn bị Sanh, Lão, Bệnh, Tử và trở về “quê hương” chân thật của mình là “Bể Tánh thanh tịnh Phật Giới”.

Nhưng vì năm ấy quân dân Việt Nam chống quân Pháp xâm lược đã lên gần đỉnh điểm, nên việc xây chùa Thiền tông để nói lên môn Thiền tông học này không thực hiện được tròn vẹn. Mong ước của bà:

    Về sau này con, cháu hay ai tu tại chùa Thiền tông Tân Diệu này phải giữ đúng phong cách của Thiền Tông và xây dựng nên một ngôi chùa Thiền tông đúng nghĩa, có khắc ghi lại lời dạy của Đức Phật về Giác ngộ và Giải thoát và bài kệ của những vị ngộ Thiền trên những bảng đá tại chùa.

Bà có Huyền ký lại cho hậu nhân để thay mình xây chùa Thiền tông bằng 24 câu kệ như sau:

       Hoa thiền nở tại Linh Sơn Thầy đã nhận được, quí hơn ngọc vàng

       Quê hương chưa được bình an


Thiền tông chưa được mở mang nơi này.

       Các con ghi nhớ lời Thầy Giang sơn nối lại nơi đây “mọc” Thiền

       Vạn dân xum họp bình yên


Mạch chảy Nguồn thiền phải phát bùng xa.

       Lòng từ của Phật Thích Ca Hai lăm thế kỷ hiện ra nơi này

       Các con ghi nhớ lời Thầy


Đến đời Minh Triết nên xây chùa thiền.

       Khởi đầu tuy có não phiền Nhiều người muốn phá chớ phiền mà chi

       Kim Cang giúp đỡ tức thì


Tiền Thầy, Thầy chỉ sau này chẳng lo.

       Dù cho chùa nhỏ chùa to Miễn sao ghi lại để cho mọi người

       Thiền tông lợi ích mọi nơi


Nhiều người ngộ đạo tươi cười Thiền tông.

       Chánh pháp nhãn tạng trong lòng Niết bàn vi diệu, hiện phồng nơi đây

       Tiền Thầy, Thầy để gốc cây


Đến đời Minh Triết đem xây Phật đài.

Viện chủ thiền tông tân diệu là ai

Điện thờ Tổ sáng lập chùa Thiền tông Tân Diệu

Viện chủ thiền tông tân diệu là ai

Sư Bà – Thiền sư Ni Đức Thảo

     Tiếp theo, Thiền gia Chánh Huệ Luân nguyện hứa với Thầy mình, nhất định ghi nhớ những gì mà Thầy mình đã dạy. Hậu nhân ấy có để lại bài kệ lục bát 20 câu:

       Chúng con ghi nhớ lời Thầy Thiền tông nguyện mở nơi đây lưu truyền

       Xin Thầy yên dạ ngủ yên


Chúng con xin trọn lời nguyền không sai.

       Những người đến “Tiểu Linh Đài” Nhìn Thấy sen nở, biết ngay ánh thiền

       Chúng con quyết trọn lời nguyền


Làm tròn tâm nguyện môn Thiền vươn xa.

       Chúng con nguyện trước Thích Ca Giúp người mê muội nhận ra Nguồn thiền

       Từ đây hết đảo hết điên!


Làm trọn lời nguyền trước Phật Thích Ca.

       Chúng con xin nguyện bày ra Cùng nhau chung sức nói ra lời Thầy

       Chúng con xin nguyện lời này


Lập nhiều phương tiện xin Thầy đừng lo.

       Dù cho thiền nhỏ, thiền to Người đến Linh Thứu phải lo tu thiền

       Mong rằng Chư Phật trợ duyên


Con nguyện ước nguyền, mãi mãi không thôi.

Tuân theo lời Huyền ký của vị Thầy nhận được “Bí mật Thiền tông” vào Thế kỷ 20 và vị Thầy kế tiếp, Thiền gia Chánh Huệ Phong nhận tất cả những gì mà các Thầy trước đã dạy. Nên vào năm 2006 đến 2009, Thiền gia Chánh Huệ Phong đứng ra xây chùa Thiền tông và Thiền tông Phật đài để ghi lại kệ Huyền ký của Đức Phật và Huyền  ký của 2 vị Thầy trước. Bài kệ 16 câu như sau:

       Linh Sơn sen nở Thiền tông Ở tại  “Đất Rồng” đã “mọc” núi Linh

       Qua sông, vượt biển một mình


Chảy qua nhiều nước, đã dừng tại đây.

       Chúng con nghe dạy của Thầy Tìm nhiều phương cách, Mạch đây chảy hoài

       Thiền tông chảy khắp trần ai


Chảy đến “Đất Rồng”, lưu lại Thiền tông.

       Chúng con nguyện mãi trong lòng Mạch tại “Đất Rồng” phải chảy đi xa

       Ngày xưa Huyền ký Thích Ca


Hai lăm thế kỷ hiện ra “Đất Rồng”.

       Chúng con xin nguyện trong lòng Lập nhiều phương tiện “Mạch Rồng” chảy đi

       Ngưỡng mong trên Đấng Từ Bi


Giúp người duyên lớn, ngộ thì như con.

II. Chùa Thiền tông TÂN DIỆU ngày nay

Thiền tông phổ biến tại chùa Thiền tông Tân Diệu, được Nhà sưu tầm thiền học Phật giáo là Thiền gia, soạn giả Nguyễn Nhân góp nhặt lại, biên soạn và viết ra thành 10 quyển sách nói về pháp môn tu Thiền tông, được những người trong và ngoài nước đọc nên có rất nhiều người giác ngộ Thiền tông. Mười quyển sách ấy gồm:

1- Tu theo pháp môn nào của đạo Phật dễ Giác ngộ.

2- Những câu hỏi về Thiền tông quyển I.

3- Hành đúng lời Phật dạy chắc chắn Giải thoát.

4- Những câu hỏi về Thiền tông quyển II.

5- Khai thị Thiền tông.

6- Huyền ký của Đức Phật và những vị Ngộ thiền.

7- Đức Phật dạy tu Thiền tông và công thức Giải thoát.

8- Cuộc đời & ngộ đạo của 36 vị Tổ sư Thiền tông Ấn Độ – Trung Hoa – Việt Nam.

9- Sách trắng Thiền tông.

10- Huyền ký của Đức Phật truyền theo dòng Thiền tông.

Đặc biệt, quyển sách số 10: “Huyền ký của Đức Phật truyền theo dòng Thiền tông”. Đây là tập sách của Đức Phật truyền cho Ngài Ma-Ha-Ca-Diếp, do soạn giả Nguyễn Nhân cất công sưu tầm được với đầy đủ 12 chương, bao gồm:

Chương 1: Đức Phật dạy về Càn khôn Vũ trụ.

Chương 2: Đức Phật dạy về Cấu trúc một Tam Giới.

Chương 3: Qui luật Luân hồi của trái đất.

Chương 4: Hình thành một Trung Ấm Thân

Chương 5: Kệ Sám hối dành cho người lỡ khinh chê hay phá pháp môn Thiền tông.

Chương 6: Bài kệ truyền “Bí mật Thanh tịnh Thiền” cho Ngài Ma-Ha-Ca-Diếp.

Chương 7: Các bài văn kệ của Đức Phật truyền theo dòng Thiền tông.

Chương 8: Ngài A Nan trình tập Huyền Ký để Đức Phật kiểm lần sau cùng.

Chương 9: Ngài Ma-Ha-Ca-Diếp nhận tập Huyền Ký sau khi Đức Phật kiểm duyệt.

Chương 10: Qui định về người được phổ biến, cấp giấy và phong thiền.

Chương 11: Đức Phật dạy về 37 pháp quán trợ đạo.

Chương 12: Những câu hỏi về Thiền tông; nội qui cũng như cương lĩnh để xây dựng chùa Thiền tông.

Tính đến nay, đã có rất nhiều người đạt được “Yếu chỉ Thiền tông” và “Bí mật Thiền tông” được khắc ghi tại các bảng đá của chùa.

Đặc biệt vào ngày 11/01/2016 (nhằm ngày 12 tháng Chạp năm Ất Mùi), chùa Thiền tông TÂN DIỆU vinh dự được đón tiếp Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ – Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, Phó Thư Ký Ban Hoằng Pháp Trung Ương, Trưởng Ban Hoằng Pháp Phật Giáo Việt Nam – thành phố Hà Nội, đã viếng thăm chùa và tìm hiểu về pháp môn tu Thiền tông. Thật vinh hạnh hơn nữa, chùa Thiền tông Tân Diệu được quí Thượng tọa tặng cho 6 chữ:

“TÂN DIỆU – CHÙA ĐẤT PHẬT VÀNG”

* Các hạng mục tại chùa đã xây dựng gồm:

– Chánh điện Thiền tông gồm tôn tượng Đức Bổn Sư cầm cành hoa sen.

– Chánh điện Tổ sư Thiền tông và sơ Tổ sáng lập chùa Tỳ kheo Ni Đức Thảo.

– Nhiều tượng và phù điêu tại chánh điện.

– Thiền tông Phật đài.

– Tượng Đức Phật dạy 5 anh em Kiều Trần Như và 4 người bạn đồng tu.

– Các bảng đá ghi lại bài kệ của Đức Phật dạy về dòng chảy mạch nguồn Thiền tông, bài kệ Đức Phật dạy trong Bể Tánh thanh tịnh Phật Giới, v.v…

– Các bài kệ của 36 vị Tổ sư Thiền tông và những vị ngộ Thiền xuất sắc.

* Các hạng mục tại chùa đang xây dựng gồm:

– Các bảng đá còn lại của 36 vị Tổ sư Thiền tông.

– Cổng tam quan chùa Thiền tông Tân Diệu.

* Các hạng mục tại chùa dự kiến xây dựng vào năm 2017 gồm:

– Tiếp tục xây dựng cổng Tam Quan.

– Các bảng đá ghi lại 60 Phần Tuyệt mật của Đức Phật để lại cho hậu thế gồm:

Phần 1: Tóm tắt 6 pháp môn tu của Đức Phật dạy

Phần 2: Cấu trúc Càn khôn vũ trụ

Phần 3: 6 loài sống chung trên Trái đất

Phần 4: Cấu tạo Trái đất

Phần 5: Nhiệm vụ Trái đất

Phần 6: Tổ chức một Tam Giới

Phần 7: Tổ chức Phật Giới

Phần 8: Giác ngộ là gì?

Phần 9: Trình bày luân hồi

Phần 10: Tu sao được Giải thoát

Phần 11: Ở trái đất này cúng cho ai ăn

Phần 12: Cách cúng đúng nơi Trái đất này

Phần 13: Trung ấm thân và nhiệm vụ là gì?

Phần 14: Tại sao không được dụng công?

Phần 15: Phật ở đâu và làm sao giúp người Giải Thoát?

Phần 16: Bồ Tát ở đâu và làm sao cứu khổ con người?

Phần 17: A La Hán ở đâu và làm gì?

Phần 18: Tánh Phật là gì?

Phần 19: Tánh người hình thành thế nào?

Phần 20: Phân tích rõ nhiệm vụ Trung ấm thân

– Một số công trình khác.

III. Tôn chỉ và cương lĩnh chùa Thiền tông TÂN DIỆU:

   Phần 1:

– Nói lại ý nghĩa 6 pháp môn tu của Đức Phật dạy, để giúp cho những người tu theo đạo Phật rõ thông.

   Phần 2:

– Phân tích rõ 6 pháp môn tu và thành quả của mỗi pháp môn.

   Phần 3:

– Nói rõ tại sao con người bị luân hồi.

   Phần 4:

– Chỉ rõ muốn thoát ra ngoài vòng sinh tử luân hồi phải làm sao?

Phần 1:

– Giải thích cho bất cứ ai muốn tìm hiểu danh từ Giác ngộ là gì?

    Phần 2:

– Giải thích cho bất cứ ai muốn tìm hiểu danh từ Giải thoát là sao và đi về đâu?

    Phần 3:

– Giải thích cho bất cứ vị nào đến tìm hiểu chữ Mê tín của Đức Phật dạy.

    Phần 4:

– Chùa Thiền tông Tân Diệu tuyệt đối không chủ trương cúng lạy hay cầu xin.

Mong muốn của quí chùa hiện nay là những ai có tâm lớn, với “Tâm – Tài – Lực” hiện có của mình, để cùng chùa Thiền tông Tân Diệu giúp pháp môn Thiền tông học được vươn xa, đúng với bản hoài của Mười Phương Chư Phật, đó là:

“KHAI THỊ CON NGƯỜI NGỘ NHẬP TRI KIẾN PHẬT”,  tức  “CHỈ RÕ CON NGƯỜI NHẬN RA CÁI THẤY BIẾT CHÂN THẬT TRONG PHẬT TÁNH” của chính mình.

Hay nói rõ hơn:

Nhiệm vụ của Đức Phật Thích Ca ra đời nhằm chỉ cho con người biết được nguồn gốc của mình; biết tạo công đức; biết công thức vượt thoát ra khỏi Tam giới, trở về quê xưa chân thật của mình là Phật giới – nơi Mười Phương Chư Phật đang sinh sống.

Đức Phật có dạy:

Làm người, muốn tin hay làm một việc gì cũng phải:

– Suy xét cho thật kỹ, đúng mới tin: Đó là người khôn.

– Không suy xét mà tin đại: Đó là người dại!

Đức Phật nhấn mạnh:

“Thân người khó được”! Do vậy, đã mang thân người, chúng ta đừng phí thời giờ làm những chuyện phí công vô ích, để rồi tiếp tục theo nghiệp luân hồi không ngày cùng, kẻo uổng một kiếp người vậy!

Tất cả chỉ đơn giản vậy thôi!

ĐỊA CHỈ CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU

273 Ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Việt Nam