2/ Khi bạn để khối trắng lên mặt UP, khối đỏ ở mặt FRONT thì BLUE phải ở bên mặt RIGHT. Nếu BLUE nằm bên LEFT là sai. Nếu sai như vậy, cầm rubik như trên và xoay: Show (Dd)2 R2 L2 (Dd)2. Nếu các bạn vẫn không làm được tâm, hãy tham khảo clip hướng dẫn của Silv3r. Many thank to Silv3r. Updated on Apr 4th [size=medium] Bước 2: Ghép các cặp khối cạnh (có 12 cặp như thế)[/size] Các bạn tìm 1 cặp cạnh bất kì, ví dụ mình chọn là vàng - đỏ và đưa nó về 1 mặt nào đó và đặt kiểu nhìn của bạn như hình vẽ dưới Xoay theo công thức trong hình vẽ luôn nhé. Các bạn cứ làm công thức này khoảng 12 lần (tối đa) là ok thôi Video : [size=medium] Bước 3: Xếp rubik theo cách như 3x3x3. [/size] Cái này mình không nói nữa nhé Ở đây toàn cao thủ rồi, nói lại ngại chết[size=medium] Bước 4. Một số vấn đề nho nhỏ thì thằng ku em không như ý muốn.[/size] 1/ Parity OLL: Khi màu vàng ở khối cạnh là số lẻ Sau khi các bạn làm xong F2L, [size=large]KHOAN LÀM OLL ĐÃ[/size]. Hãy dừng lại 1 chút và ngắm xem cục rubik của mình có rơi vào tình trạng như vậy không. Ở rubik 3x3x3, số màu vàng ở khối cạnh luôn là 0, 2, 4 tức là toàn là số chẵn. Nếu ở rubik 3x3x3 mà có số màu vàng ở khối cạnh xuất hiện là lẻ, chứng tỏ rubik của bạn mới pop-up và bạn đã lắp sai khối đó. Với 4x4x4, khi bạn thấy mặt vàng có 1 hoặc 3 màu vàng mà không phải số chẵn, không có vấn đề gì. Các bạn hãy nhìn hình vẽ và làm theo công thức trong hình luôn Video: 2/ Parity PLL: Đổi cạnh Sau khi các bạn làm PLL xong, các khối góc đúng vị trí, chỉ còn 2 cặp khối cạnh hoán đổi vị trí cho nhau như hình vẽ. Các bạn xoay theo hình vẽ là ok. Cái này dễ nhớVideo : 3/ Parity PLL: Đổi góc Nếu có gì còn thắc mắc, hoặc sai sót, các bạn hỏi và góp ý trong topic này luôn nhéCòn đây là cách giải 2x2x2 lấy từ file của Ortega Method, dựa theo cách của Vô Địch Thế Giới lần đầu tiên (người Việt , tên Thái thì phải).
100% encontró este documento útil (1 voto) 178 vistas 19 páginas Título originalCach giai rubik 2x2x2, 3x3x3, 4x4x4, 5x5x5, pyraminx.pdf Derechos de autor© © All Rights Reserved Formatos disponiblesPDF, TXT o lea en línea desde Scribd Compartir este documento¿Le pareció útil este documento?100% encontró este documento útil (1 voto) 178 vistas19 páginas Cach Giai Rubik 2x2x2, 3x3x3, 4x4x4, 5x5x5, Pyraminx PDFu u S o CÁCH GIẢI RUBIK’S CUBE (Full version, update on 1/05/2012) Nguồn: Internet Biên soạn lại: [email protected]
Khối lập phương Rubik ( Khối Rubik hay đơn giản là Rubik ) là một trò chơi giải đố cơ học được phát minh vào năm 1974 bởi giáo sư kiến trúc, điêu khắc gia người Hungary Ernő Rubik. Các tên gọi sai thường gặp của trò chơi này là Rubix, Rubic và Rubick. Mỗi mặt của phiên bản chuẩn có 9 ô vuông và được sơn phủ một trong sáu màu khác nhau, thông thường là trắng, đỏ, vàng, cam, xanh lá cây và xanh dương. Bài toán bắt đầu bằng việc xáo trộn tất cả vị trí các ô vuông ở mỗi mặt, tức là các màu sắc xen kẽ nhau. Bài toán chỉ được giải quyết khi mà mỗi mặt của khối là một màu đều đặn. Có thể nói khối Rubik là một trong những loại đồ chơi bán chạy nhất thế giới. Riêng trong năm 2005, đã có khoảng 300.000.000 khối Rubik được bán ra. Phân loại: Rubik hiện đại thường làm bằng chất dẻo, có bốn phiên bản chính là: 2×2×2 ("Khối bỏ túi"), 3×3×3 (Khối tiêu chuẩn), 4×4×4 ("Rubik báo thù") và 5×5×5 ("Khối dành cho giáo sư"). Gần đây các khối lớn hơn đã xuất hiện trên thị trường như khối 6×6×6 và 7×7×7 (V-Cube 6 và V-Cube 7)... u u S o Các phiên bản Rubik: Từ trái qua: Rubik báo thù, Rubik tiêu chuẩn, Khối dành cho giáo sư và Khối bỏ túi Từ khối Rubik tiêu chuẩn, người ta đã tạo ra các khối có dạng hình học khác như tứ diện (Pyraminx), bát diện (Skewb Diamond), khối 12 mặt (Megaminx) và khối 20 mặt (Dogic); hoặc các khối không lập phương như 2×3×4, 3×3×5, 1×2×3. Thậm chí hiện nay với máy tính, người ta đã có thể mô phỏng các khối Rubik trong không gian n chiều mà bình thường không thể tạo ra ngoài thực tế. Cơ chế: Khối Rubik tiêu chuẩn có chiều dài mỗi cạnh 5,7 cm, được tạo thành từ 26 khối nhỏ hơn. Phần giữa của mỗi mặt trong 6 mặt chỉ là một hình vuông gắn với các cơ chế khung làm lõi, đóng vai trò khung sườn cho cách mảnh khác dựa vào và xoay quanh. Khối Rubik có thể được tháo ra dễ dàng, thường bằng cách xoay một mặt 45° và lắc một khối ở cạnh cho tới khi nó rời ra. Tính chất này thường được dùng để "giải" khối Rubik. II. Hướng dẫn chơi rubik: Qui ước: _ Rubik có 6 mặt: Trên (U), Dưới (D), Trước (F), Sau (B), Trái (L), Phải (R) (mặt U quay lên trên và trong suốt quá trình xoay nó luôn ở trên không thay đổi). Ngoài ra, nhận xét rằng, các cặp màu đối nhau như sau: white – yellow, green – blue, red - orange. u u S o _ Góc là hình lập phương nhỏ có 3 màu được thể hiện. _ Cạnh là hình lập phương nhỏ có 2 màu được thể hiện. _ Tâm là hình lập phương nhỏ có 1 màu được thể hiện (ở giữa mỗi mặt). _ U,D,F,B,R,L là xoay mặt tương ứng 90 0 theo chiều kim đồng hồ; U’,D’,F’,B’,R’,L’ là xoay mặt tương ứng 90 0 theo chiều ngược kim đồng hồ; U2,D2,F2,B2,R2,L2 là xoay mặt tương ứng 180 0 (Lưu ý: khi gặp công thức B tức là xoay mặt B 90 độ theo chiều kim đồng hồ thì ta phải để mặt B hướng về phía mình rồi mới xoay 90 độ theo chiều kim đồng hồ. Các mặt khác cũng tương tự) |