Em có nhận xét gì về cách sử dụng từ ngữ trong hai câu thơ đầu tác dụng của cách sử dụng từ ngữ đó

Những câu hỏi liên quan

Hãy nêu những ví dụ cụ thể và nhận xét về cách sử dụng chất liệu văn hoá dân gian của tác giả (tục ngữ, ca dao, truyền thuyết, phong tục...). Từ đó tìm hiểu những đóng góp riêng của tác giả về nghệ thuật diễn đạt. Vì sao nói, chất liệu văn hoá dân gian trong đoạn thơ này gây ấn tượng vừa quen thuộc vừa mới lạ?

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Trong hai câu thơ đầu của bài Rằm tháng giêng ,Bác đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? Phân tích tác dụng của biện pháp ấy

Các câu hỏi tương tự

Câu 2 (trang 68 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1)

Nội dung được thể hiện trong hai câu đầu và hai câu sau của bài thơ khác nhau ở chỗ nào? Hãy nhận xét về cách biểu ý và biểu cảm của bài thơ. 

Soạn cách 1

Cả bài thơ có 4 câu, nhưng lại phân chia thành 2 ý thơ rõ ràng

- 2 câu thơ đầu:

+ Ca ngợi chiến công hào hùng của quân và dân ta, đặc biệt là 2 chiến công có sự góp mặt của tác giả, đã đánh đuổi quân xâm lược Mông – Nguyên

+ Khẳng định vị thế, uy quyền và tinh thần chiến đấu quyết chiến quyết thắng của quân ta, hơn thế nữa, với giọng điệu quyết liệt và sử dụng các động từ mạnh “Đoạt”, “cầm”, đã dựng lên một hình ảnh chiến đấu bất khuất, mãnh liệt của quân đội ta trong cuộc chiến quan trọng để giành lại thủ đô

- 2 câu thơ cuối

+ Thể hiện khát vọng thái bình cho dân tộc

+ Lời thúc giục, động viên, đến tất cả con dân nước ta phải dốc hết sức để bảo vệ đất nước và phát triển đất nước.

+ Thể hiện sự quyết tâm mãnh liệt để giữ trọn non sông, đất nước

=> Bài thơ chính là khúc khải hoàn ca hùng tráng, cao đẹp của dân tộc, ca ngợi những chiến công lẫy lừng giành lại non sông và đất nước, từ đó cất lên một bài ca tự hào và tinh thần quyết tâm của toàn dân tộc gìn giữ non sông bảo vệ đất nước, lập nên một quốc gia thái bình, thịnh trị.

Soạn cách 2

- Nội dung của bài thơ:     

+ Hai câu đầu: Chiến thắng oanh liệt, lẫy lừng trước quân Nguyên- Mông     

+ Hai câu sau: Đất nước thái bình, ấm no hạnh phúc

-  Cách biểu ý và biểu cảm của bài thơ có sự liên kết chặt chẽ. Tương ứng với nội dung chiến thắng quân địch là cảm xúc tự hào vui mừng phấn khởi, tương ứng với cảnh thái bình của dân tộc ở nội dung là niềm hạnh phúc dạt dào trong cảm xúc.

Câu 5 (trang 40 sgk Văn 7 Tập 1)

Hai dòng thơ đầu bài 4 có những gì đặc biệt về từ ngữ? Những nét đặc biệt ấy có tác dụng, ý nghĩa gì?

Soạn cách 1

- Trong bài 4, sự đặc biệt về từ ngữ của 2 câu đầu là các từ đối lập : bên ni >< bên tê, các đảo ngữ : mênh mông bát ngát và bát ngát mênh mông, các từ láy: mênh mông, bát ngát và lặp lại một số từ

- Sự đặc biệt của các từ ngữ tạo ra chiều rộng của cảnh vật, từ các góc độ, và nhấn mạnh về sự rộng lớn của nó. Từ đó, câu văn trở nên nhịp điệu, nhẹ nhàng, vần điệu du dương.

Soạn cách 2

Hai dòng thơ đầu bài 4 có những đặc biệt về từ ngữ như:

- Thể thơ lục bát biến thể: Hai dòng thơ đầu có dung lượng từ ngữ nhiều hơn so với thơ lục bát thông thường. Đặc điểm thể thơ lục bát là câu đầu 6 tiếng, câu 2 là 8 tiếng nhưng cả 2 câu thơ đầu cúa bài 4 đều là 12 tiếng.

- Sử dụng các biện pháp nghệ thuật đặc sắc như: điệp ngữ kết hợp đối và đảo ngữ: ni-tê, bát ngát mênh mông-mênh mông bát ngát,...

Ý nghĩa: Nhấn mạnh sự bao la rộng lớn của không gian đồng ruộng.

Soạn văn 9 tập 1 ngắn nhất

Soạn văn 9 tập 2 ngắn nhất

Bài soạn văn lớp 9 siêu ngắn

Câu hỏi xoay quanh Địa lý 9

Giải VNEN tiếng Anh 9 tập 1

Giải VNEN tiếng Anh 9 tập 2

Giải môn Giáo dục công dân lớp 9

câu 3

Tiêu đề của bài thơ đã thể hiện ý nghĩa đó, đây là ngày trăng đẹp nhất “Nguyệt chính viên”:“trăng ngày rằm”, hơn nữa đây là mùa trăng đầu tiên của năm, thể hiện nét tinh khôi, mới mẻ, linh thiêng trong “rằm tháng giêng”.

Không gian được miêu tả trong bài Rằm tháng riêng là một không gian rộng lớn của trời mây sông nước. Bầu trời, mặt nước, dòng sông như nối liền, trải rộng bởi sắc xuân bát ngát.

Câu thơ thứ hai khá đặc biệt trong cách tả thiên nhiên cảnh được tả từ gần đến xa, từ thấp lên cao cùng với sự lặp lại tới ba lần chữ xuân khiến cho câu thơ thất ngôn như tràn ngập ánh xuân tươi. Sắc xuân, khí xuân như đượm lên cảnh vật.

Cùng viết về ánh trăng nhưng trong hai bài thơ “Cảnh khuya” và bài thơ “Rằm tháng Giêng”, Hồ Chí Minh lại thể hiện một sắc thái, một cảm xúc đặc biệt. Cùng là ánh trăng đấy nhưng hình ảnh trong mỗi bài thơ lại mang một nét đẹp, lại chứa đựng những cảm xúc riêng của nhân vật trữ tình. Nếu trong bài thơ Cảnh khuya, Hồ Chí Minh vẽ ra khung cảnh đêm khuya ánh trăng được đặt trong mối quan hệ với vạn vật nơi rừng sâu và phản chiếu hình ảnh con người đang ôm mối suy tư khi liên quan đến vận nước, thì bài thơ Rằm tháng Giêng lại là bức tranh mùa xuân dưới ánh trăng Rằm, hình ảnh của nhân vật trữ tình đang trong tư thế lạc quan tự tại và niềm tin vào sự chiến thắng của Cách mạng, vào sự trường tồn của vận nước.

Trong bài thơ Cảnh khuya, Hồ Chí Minh đã vẽ ra một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, nó dường như trở lên sinh động hơn trong đêm trăng nhưng nổi bật lên trong bức tranh ấy là vẻ đẹp của một con người cách mạng đang trăn trở, suy tư về công việc của dân tộc, của đất nước:

“Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

Trong không gian tĩnh lặng của đêm khuya, tiếng suối róc rách chảy trong đêm vang vọng trong không gian, đặc biệt trong cảm nhận của Hồ Chí Minh thì tiếng suối này không như những tiếng suối thường nghe thấy mà nó dịu nhẹ hơn, da diết hơn, nó tựa như “tiếng hát xa” như có như không mà vọng lại. làm cho không gian vốn tĩnh lặng của đêm khuya tràn ngập âm thanh, như một khúc giao hưởng giữa rừng già. Không chỉ âm thanh mà ngay hình ảnh cũng kích thích, cũng hấp dẫn thị giác của người nhìn, đó là hình ảnh của bóng trăng lồng vào bóng của cây cổ thụ, bóng của cây cổ thụ lại lồng vào hoa, một sự kết hợp thật độc đáo.

“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”

Trong không gian thanh vắng của đêm khuya, hình ảnh nhân vật trữ tình hiện lên với những nỗi trăn trở, suy tư. Đó là những suy tư về vận nước, về tương lai của một dân tộc, hình ảnh ấy làm cho người chiến sĩ cách mạng hiện lên thật đẹp, thật đáng trân trọng. Trong bài “Rằm tháng Giêng” lại khác, khung cảnh thiên nhiên mà chủ tịch Hồ Chí Minh gợi ra đó chính là khung cảnh của trời đất, sông nước khi có ánh trăng Rằm soi chiếu, cũng là ánh trăng đêm nhưng giữa hai bài thơ lại mang đến những sắc thái khác biệt, máu sắc và cảm xúc hoàn toàn khác biệt.

“ Rằm xuân lồng lộng trăng soi

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân”

Bài thơ Rằm tháng Giêng là khung cảnh đêm xuân thật rực rõ, đó là cái bát ngát, rợn ngợp mà không kém phần sinh động, thi vị. Chỉ một từ láy “lồng lộng” thôi nhưng Hồ Chí Minh đã gợi ra giới hạn vô tận của không gian. Trong không gian rộng lớn ấy, ánh trăng Rằm không chỉ soi chiếu lên vạn vật làm cho chúng trở lên sáng rõ, tươi sắc hơn. Mà trên dòng sông, ánh trăng dường như đã hòa vào làm một với dòng nước, làm cho dòng nước ấy trở nên lộng lấy bởi sự kết hợp màu sắc giữa bầu trời, ánh trăng và không khí của mùa xuân, làm cho dòng sông mùa xuân vốn tươi đẹp lại tràn ngập sắc “xuân”, làm cho không sáng đêm khuya sáng bừng lên bởi vẻ đẹp của đất trời, của vạn vật.

“Giữa dòng bàn bạc việc quân

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền”

Nhân vật trữ tình trong bài thơ này cũng không phải bơi thuyền trên sông để ngắm cảnh mà nhằm một mục đích cao cả hơn, to lớn hơn, đó là “bàn việc quân”. Câu thơ gợi hình dung ra hình ảnh của Bác với những người cộng sự của mình đang luận bàn việc nước, những công việc có liên quan trực tiếp đến vận mệnh của một dân tộc. Không khí họp bàn khá nghiêm tức nhưng lại không bị lên gân, cường điệu một cách thái quá, điều này thể hiện được một tâm hồn tư thái, tinh thần bản lĩnh của những người làm chủ. Đặc biệt trong câu thơ này còn có sự kết hợp giữa cảnh vật với lòng người “Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền”. Hình ảnh ánh trăng ngân như báo hiệu một tương lai tươi sáng, rực rỡ của cách mạng, của đất nước.

Như vậy, ở trong cả hai bài thơ, Hồ Chí Minh đều thể hiện được tình yêu đối với thiên nhiên, vạn vật và phương tiện để truyền tải tình yêu ấy chính là ánh trăng, và trong cả hai bài thơ thì hình ảnh của người chiến sĩ cách mạng cũng hiện lên thật đẹp, dù có trăn trở suy tư hay thư thái, tự tin thì đều rất đáng trân trọng, vì con người ấy dành trọn vẹn tình cảm, tâm hồn mình cho đất nước, cho quê hương.

câu 5

Giống:bài thơ đều là thể thất ngôn tứ tuyệt cực hay, mang phong vị đường thi. Hình ảnh trong hai bài thơ mang đậm vẻ đẹp cổ điển, những hình ảnh quen thuộc của thơ ca cổ phương Đông: con thuyền, dòng sông, ánh trăng, giọng thơ khỏe khoắn, trẻ trung. Cả hai bài thơ đều thể hiện vẻ đẹp ung dung tự tại của người chiến sĩ Cách mạng, đêm ngày lo vận nước.

- Khác:+ Cảnh khuya: giữa chốn rừng Việt Bắc tràn ngập ánh trăng, lòng Bác luôn thao thức vì nỗi nước nhà. Đó là nét đệp riêng của bài thơ, cảm hứng thiên nhiên chan hòa trong lòng yêu nước sâu sắc thương dân, lo cho nước, yêu trăng ...

+ Rằm tháng giêng:có nét thơ cổ thể: con thuyền, trăng, sóng, xuân, nước xuân,... điệu thơ thanh nhẹ.Trong khung cảnh ấy chất chiến sĩ là trung tâm. Bài thơ như 1 đóa hoa xuân, tinh hoa kết tụ tâm hồn