Chuyện tháng tư vĩ ngư review

Vĩ Ngư – tác giả với sở trường là thể loại phiêu lưu kỳ bí, đã có một loạt tác phẩm xuất sắc mà mình cho rằng rất-rất-rất nên đọc ❤️

.

Thật ra, lần đầu tiên mình biết đến Vĩ Ngư là qua bộ <Chuyện tháng Tư>. Sau này mới hậu tri hậu giác phát hiện ra, <Chuyện tháng Tư> là bộ “bình thường” nhất, tươi sáng nhất, dễ đọc nhất, giống ngôn tình nhất của Vĩ Ngư rồi =))

Bởi vậy mà trong quá trình viết nó, đã có lần Ngư tổng phải lên tiếng vì mọi người cứ đoán già đoán non xem khi nào sẽ có ma quỷ, khi nào xuất hiện dị năng,… =)))))) Trong khi rõ ràng chị đã bảo là chị viết truyện “tình cảm” cơ mà!!!!!!

Lạy chúa tôi, đọc được một câu truyện thuần tình cảm của Ngư tổng quả là không dễ dàng gì 😀

.

Vĩ Ngư không đặt tên cho series này là hệ liệt gì gì đó… nên mình cũng chẳng biết phải gọi như thế nào, cũng không dám khẳng định liệu nó có thật sự là 1 series hay không. Nhưng trong khuôn khổ của thể loại phiêu lưu kỳ bí, sau khi đọc sương sương 4 tác phẩm liền của Vĩ Ngư, mình cảm thấy có vài điều muốn tổng hợp lại xoay quanh các bộ truyện:

+ Bán yêu Tư Đằng

(bản dịch của chị Hàn Vũ Phi)

+ Oán khí chạm chuông

(bản dịch của Tử Minh Cung, vẫn còn thiếu phần ngoại truyện)

+ Ba đường luân hồi

(bản edit của bạn MinnieKemi)

+ Tây Xuất Ngọc Môn

(sách xuất bản của Vanviet Books, Hàn Vũ Phi dịch)

Thi thoảng có xen lẫn vài điều này nọ về <Chuyện tháng Tư> nếu liên quan.

Còn 2 bộ mình cũng biết nhưng chưa đọc là <Bảy thanh hung giản> đang chờ Nhã Nam xuất bản trọn bộ và <Xương rồng đốt rương>.

Chuyện tháng tư vĩ ngư review

.

1. THEORY

Một điều dễ nhận thấy đó là Vĩ Ngư hiểu biết rất rộng. Bối cảnh truyện của chị ấy trải dài trên nhiều vùng đất, đi qua nhiều tiểu văn hoá khác nhau. Cũng bởi vậy mà các tác phẩm của Vĩ Ngư có đề tài rất phong phú. Mỗi tác phẩm Vĩ Ngư lại lấy 01 giả thuyết thần bí làm nền tảng.

<Bán yêu Tư Đằng>: Yêu quái. Cụ thể là câu chuyện về những yêu quái ít ỏi còn sót lại trong xã hội hiện đại, khi Đạo giáo dần dần thất thế và thay vào đó là khoa học kĩ thuật.

<Oán khí chạm chuông>: Linh hồn. Thuật chiêu hồn, hoá giải oán khí và về sau thì còn liên quan đến cả bí thuật luyện búp bê quỷ.

<Ba đường luân hồi>: Luân hồi. Không phải luân hồi sương sương mà còn gắn với 3 dòng sông lớn 3 họ quỷ nước, văn hoá và lịch sử sinh tồn trên sông nước của con người.

<Tây Xuất Ngọc Môn>: Không gian song song. Nhưng không phải kiểu “bản sao” mà là, 2 không gian giống như 2 tấm phim đặt chồng lên nhau, liên quan đến truyền thuyết xây dựng Ngọc Môn quan của Hán Vũ đế.

Và theo mình hóng sương sương thì <Bảy thanh hung giản> liên quan đến “khí” và <Xương rồng đốt rương> thì liên quan đến “núi”. Rất mong chờ huhu

Trong số 4 bộ mình đã đọc, mình thích plot và tình tiết của <Tây Xuất Ngọc Môn> nhất, cũng cảm thấy nó có logic chặt chẽ nhất. Quy luật vận hành của Ngọc Môn quan, nguồn gốc Ngọc Môn Quan, cũng như trật tự xã hội, mâu thuẫn giai cấp – lợi ích trong quan,… tất cả đều được xây dựng rất thuyết phục.

Ít thích nhất thì chắc là giả thuyết của <Ba đường luân hồi>. Ban đầu mình rất mê khám phá bí thuật sinh tồn trong sông của 3 họ quỷ nước. Nhưng càng về sau thì theory càng phát triển phức tạp. Đến đoạn Dịch Táp suy luận về trí tuệ nhân tạo và người ngoài hành tinh thì đầu óc mình thật sự là ù cả đi… Và rồi, bùm, hoành tráng như vậy nhưng đó lại chỉ là 1 theory giả để đánh lạc hướng 😀

Còn về chân tướng thì thật sự não mình không load ra nổi đoạn bến luân hồi, hang di động, tức nhưỡng, thái tuế, tổ bài,… chứ đừng nói là chắp nối vào để hiểu được theory hic Chết bao nhiêu nơ-ron thần kinh của em Ngư tổng ạ 😔

.

2. NỮ CHÍNH

Ngư tổng nhà mình đúng là người của Tấn Giang 😁 Main nhà chị 100% nữ cường. Hơn nữa, điểm chung trong cả series đó là nữ chính sẽ luôn là người nắm giữ mấu chốt của câu chuyện.

Ở <Bán yêu Tư Đằng> thì Tư Đằng chính là yêu quái. Thậm chí cô còn là một nữ yêu cực mạnh. Toàn bộ câu chuyên đều xoay quanh quá trình tìm lại năng lực, báo thù rửa hận và tìm kiếm bí ẩn năm xưa của cô.

Ở <Oán khí chạm chuông>, nữ chính Quý Đường Đường cũng là người có năng lực điều khiển chuông Lộ linh họ Thịnh, vuốt quỷ họ Tần, giao tiếp được với linh hồn. Cô cũng là điểm mấu chốt trong ân oán kéo dài hàng ngàn năm của 2 dòng họ.

Ở <Ba đường luân hồi>, Dịch Táp là Quỷ nước với đầy đủ skill. Đồng thời cô cũng là một người luân hồi, trong cơ thể mang theo bí mật của bến luân hồi và hang di động.

Ở <Tây Xuất Ngọc Môn>, Diệp Lưu Tây là người ngàn năm có một sinh ra dưới sao Nam Đẩu, bẩm sinh có năng lực xuất-nhập quan. Cô là người quan nội duy nhất có thể xuất quan, cũng chỉ có cô mới có thể đưa người quan ngoại vào.

Ngoài series này thì Sầm Kim của <Chuyện tháng Tư> cũng là người nắm trong tay cục diện của cả câu chuyện. Con tàu Sirius Star và tổ chức Bàn tay Thượng Đế đều có vai trò của cô.

Nữ chính của Vĩ Ngư thật sự rất mạnh. Nói thật là đến đoạn cuối của <Tây Xuất Ngọc Môn> mình chỉ lo Lưu Tây mải xưng vương xưng bá mà quên luôn phải đi tìm Xương Đông =))

Nhưng nếu bảo là style nữ quyền nữ tôn hay gì thì không hẳn. Vì nam-nữ trong truyện của Vĩ Ngư rất bình đẳng, và các nhân vật nữ cho dù mạnh mẽ nhưng cũng không mất đi vẻ dịu dàng, quyến rũ hay đáng yêu đặc trưng của giới tính.

Vĩ Ngư thật sự luôn luôn đề cao, luôn luôn coi trọng các nhân vật nữ. 100% giao thiên cơ vào tay các chị thế cơ mà :)) Vậy nên một đứa thường hơi ngả về phía nam chính như mình, thật sự nhiều lúc thấy sốt ruột và ấm ức thay cho các anh giai đéi ạ =))

.

3. NAM CHÍNH

Có một mẫu tính cách gọi là Alpha!!!!!! Google được ngay nên mình sẽ không trình bày nữa nhưng thật sự lần đầu tiên gặp nam chính của Vĩ Ngư là Vệ Lai trong <Chuyện tháng Tư>, mình đã phải thốt lên là ôiiiiiiiiiiiii~ alpha vl 😍😍😍

Và càng đọc thì càng thấy rằng đây là tuýp nam chính chuẩn mực của Vĩ Ngư, cũng là style yêu thích của mình hihi

Một kiểu tính cách cực kì đàn ông, mạnh mẽ, can đảm, chính trực, phóng khoáng,… nhưng không bao giờ thiếu một phần hài hước, phớt đời rất đáng yêuuuuuuuu :”x

Những người mà, trong công việc thì quyết liệt, trong tình cảm thì tinh tế, chân thành, đáng tin cậy, đáng dựa dẫm,… ôi mê chết đi được ấy 😍

Vệ Lai nói: “Xét trên góc độ quan hệ tiền bạc, cô ấy là khách hàng tôi là vệ sĩ, xét trên góc độ quan hệ giới tính, cô ấy là phụ nữ tôi là đàn ông. Dù là từ góc độ nào, tôi cũng sẽ dốc sức lo cho cô ấy.”

Huhu đại biểu của phái alpha đây chứ đâu :((

Và tất nhiên, tim mình cũng đã đập thình thịch vào khoảnh khắc Xương Đông lật người che chắn cho Lưu Tây trong chớp mắt khi gầm xe sụp xuống, khi Tần Phóng nói với Tư Đằng rằng “nếu em cần yêu khí thì trên người tôi có đấy” huhu :((

Hay như khi Nhạc Phong cợt nhả xoa đầu Đường Đường hỏi “vợ à, ăn gì anh mua? … ừ, ăn gì cũng được, anh là người có tiền mà.” =’))))))))) Còn Tông Hàng, thì chính là giây phút cắn răng chạy ra đánh lạc hướng người của Khiêm gia giúp Dịch Táp. Hàng Hàng tuy rằng yếu ớt ngây thơ, nhưng trong lòng lại có một loại dũng khí và nghĩa khí lớn hơn cả trời _

.

Ngoài lề: Ngư tổng có vẻ thích đặt tên 2 chữ cho các nhân vật nam chính nữ chính của mình.

Nam có Vệ Lai, Tần Phóng, Nhạc Phong, Tông Hàng, Xương Đông.

Nữ có Sầm Kim, Tư Đằng, Dịch Táp. Quý Đường Đường tên thật là Thịnh Hạ. Riêng có Diệp Lưu Tây thì tên 3 chữ.

Trong 2 bộ mình chưa đọc, <Bảy thanh hung giản> nam nữ chính là La Nhận, Mộc Đại. <Xương rồng đốt rương> là Giang Luyện và thêm 1 cái tên 3 chữ Mạnh Thiên Tư.

Ngư tổng đặt tên rất hay đấy chứ :))

.

4. TWIST

Có lẽ vì muốn thử thách con người mà các nhân vật chính của Vĩ Ngư tuy rất xuất chúng nhưng lại chưa bao giờ có được lợi thế trong final battle =))

Họ cứ từng bước một đi vào cái bẫy được giăng sẵn, rơi vào kế hoạch được sắp đặt sẵn. Địch trong tối, ta ngoài sáng. Đối thủ có dư dả hiểu biết về họ cũng như thời gian để sắp đặt mọi thứ. Còn các nhân vật chính thì vừa dấn thân vừa tìm hiểu, suy luận, phán đoán,… Đối mặt với kẻ địch vừa mạnh vừa bí ẩn, vài phen bị dập cho tơi tả.

Vậy nên vào thời điểm mâu thuẫn được đẩy lên đến cao trào, tình thế của nhân vật chính đều cực kì hung hiểm, bị vây kín trong tầng tầng lớp lớp mai phục, dường như đường nào cũng là đường chết.

Thế nhưng như Đinh Bàn Lĩnh nói trong <Ba đường luân hồi>: Cho dù chết, cũng phải chết trong lúc tìm đường sống.

Bởi vậy mà cú twist cuối cùng, chính là các nhân vật lật ngược tình thế, quật cường cầu sinh, còn sống phút nào là đấu tranh phút ấy. Mình thật sự rất thích điều này :((((((( Thích ý chí kiên định và thái độ tích cực như vậy. Phải sống, nhất định phải sống!!!!!

.

5. THẦN CÔN

Một nhân vật cực kì đặc biệt, cũng là lí do lớn nhất để khẳng định những tác phẩm này thuộc cùng series, đó chính là Thần Côn.

Theo miêu tả thì Thần Côn là một lão không già lắm, tóc xoăn, đeo kính, ăn mặc quái dị, tính cách còn quái dị hơn =)) Hay nói nhảm, hay tự dát vàng lên mặt mình, thích gọi người khác bằng những cái tên thân mật ghe đến nổi cả da gà… 😀 Thích ăn KFC, thích kết giao bạn bè qua QQ,… Đam mê cả đời của Thần Côn là đi khắp thiên hạ ghi chép những chuyện kì lạ thần bí, vì vậy mà lúc nào lão cũng vác theo một cái bao bố lớn đựng “kho tàng” của mình.

Vai trò của Thần Côn giống như một cuốn từ điển về những hiện tượng kì ảo, cũng là sợi dây liên kết các câu truyện với nhau. Thần Côn xuất hiện nhiều nhất là ở trong <Oán khí chạm chuông>, trực tiếp là bạn bè và tham gia vào những phi vụ cùng với nhóm Nhạc Phong và Mao Ca. Trong <Ba đường luân hồi>, Thần Côn cameo ở cuối khi là người kể cho Đinh Ngọc Điệp nghe về lí thuyết linh hồn =)) Thần Côn cũng góp mặt trong <Tây Xuất Ngọc Môn> với vai trò là cố vấn từ xa cho nhóm Xương Đông.

Vậy nên, cho dù dở dở ương ương nhưng Thần Côn thật sự đã trở thành “linh vật” của cả series 🤣 Mà mình cảm giác, Thần Côn giống như hoá thân của Ngư tổng vậy. Có lẽ ngoài đời chị ấy cũng có tham vọng vác sách bút đi khắp thế gian nghe ngóng, ghi chép chuyện quỷ thần trong thiên hạ thì sao :)))))))

.

6. ENDING

Sau khi đắn đo cân nhắc, mình vẫn nghĩ nên gọi phần kết của các tác phẩm trong series này là Good ending (GE), thay vì Happy ending (HE). Mặc dù mình cảm thấy, so với tất cả những nguy hiểm từng phải đối mặt thì số phận các nhân vật chính như thế cũng là “happy” lắm rồi =)) Còn sống nổi là tốt rồi ấy chứ…

Nhưng GE của Ngư tổng rất tích cực, rất đáng kì vọng, đáng để mong đợi và tò mò. Giống như Tông Hàng nói, cậu ấy mong mọi chuyện chưa thật sự kết thúc, bởi cậu ấy vẫn muốn tìm ra cách cứu chữa lâu dài cho Dịch Táp. Hay như Xương Đông nói, mỗi người đều có một phần chưa được như ý, nhưng vậy thì mới là nhân sinh, vậy mới càng khiến họ muốn tiến về phía trước.

Các theory mà mình nếu ở mục 1, đến ending của từng truyện cũng chưa được giải quyết triệt để, chỉ là tạm thời khép lại mà thôi, còn rất nhiều điều gợi mở.

Được biết thì Vĩ Ngư sẽ tổng hợp lại tất cả ở trong <Xương rồng đốt rương>, cho tất cả một cái kết rõ ràng. Mình tin tưởng bút lực của Vĩ Ngư và thật sự mong chờ “phấn kết” này!

Và mình cũng sẽ lưu những ghi chép này lại đây để đối chiếu khi đọc 2 phần còn lại, xem chỗ nào tương đồng, chỗ nào khác biệt để bổ sung nữa nha _


BONUS

BẢNG XẾP HẠNG NAM CHÍNH CỦA VĨ NGƯ

-theo quan điểm của mình =))-

Hôm trước thấy bên nhà bạn MinnieKemi có 1 cái BXH như này của 1 bạn fan Trung, khá là thú dị 😊 Đã tự nhủ sau khi đọc xong <Tây Xuất Ngọc Môn>, có vốn liếng kha khá rồi mình cũng phải thiết kế 1 cái giống thế mới được hehe

Và đây~~~

Chuyện tháng tư vĩ ngư review

Hihi tóm lại về khách quan thì anh Đông vô địch, Hàng Hàng về bét 🤣

Nhưng về chủ quan thì mình thích Vệ Lai nhất. Sau đó đến Nhạc Phong. Phong tử chỉ kém hơn anh Vệ chút xíuuuuuuuu thôi, cộng điểm first impression cho anh Vệ í mà 😊

Xương Đông cũng xếp sau Nhạc Phong chút xíu, vì mình mê sự hài hước tưng tửng của Nhạc Phong qtqđ nè =)) Tần Phóng và Hàng Hàng thì xếp ngang nhau đi =))

Hàng Hàng hãy cố gắng nhiều lên cho bằng anh bằng em nhé. Đừng để đến lúc gặp mặt bị các anh bắt nạt thì lại để Dịch Táp phải ra tay =))


Update 04/08/2021

Mình vừa đọc xong Tập 1 của <Bảy thanh Hung giản> do Nhã Nam xuất bản, cho nên update này là để thể hiện sự phấn kích của mình _

Tập 1 bao gồm 2 phần: Người rối dây câu và Thần tiên chỉ lối. Người rối dây câu là 3 vụ án vừa kinh hoàng vừa bí ẩn để gợi mở về sự tồn tại của hung giản, và Thần tiên chỉ lối là chuyến hành trình đầu tiên đã team up 5 nhân vật chính để bắt đầu cuộc truy tìm hung giản.

Chuyện tháng tư vĩ ngư review
ảnh: Nhã Nam Nho Xanh fanpage

Ấn tượng đầu tiên là tui khoái Biệt đội Phượng Hoàng đóoooooo Cũng khoái nam nữ chính nữa hic bà Ngư viết không hề trùng lặp, nam chính nữ chính trong các tác phẩm đều mỗi người một vẻ.

Mộc Đại thì giỏi võ công, ứng biến tốt, trượng nghĩa, nhưng vẫn còn nguyên vẻ non nớt của một thiếu nữ, cô nàng này lại còn mau nước mắt nữa chứ =)) Không chỉ vậy, tình tiết cũng đang gợi mở thêm về tuổi thơ của Mộc Đại và úp mở về bệnh rối loạn nhân cách của cô.

Như mình có đề cập ở trên, Vĩ Ngư thường xuyên giao thiên cơ vào tay nữ chính. Nên mình vẫn tin chắc rằng vai trò của Mộc Đại với cuộc truy tìm hung giản sẽ ngày càng tăng lên, và như thế nào đó cô gái này trở thành nút thắt cho tất cả mọi chuyện thì mình cực kỳ mong đợi!

Nam chính La Nhận thì hiuhiu, lại alpha vl toi xỉu :(( mê quá :”> La Nhận từng là lính đánh thuê nên thân thủ cực tốt, đã vậy còn đẹp trai mlem, còn hết lòng vì người thân, còn quyết đoán trong chuyện tình cảm, cởi mở, tinh tế, che chở bạn gái hết sức. Lại đúng gu em rồi :”>

Những thành viên còn lại trong nhóm Phượng Hoàng thì đều là kiểu nhân vật mà Vĩ Ngư thích viết =)) Họ xông xáo, nhiệt thành, hài hước, thêm một chút lập dị, một chút nông nổi, một chút tật xấu rất đời thường, bởi vậy mà cảm giác các nhân vật đều cực kì gần gũi và đáng yêu.