Cách xé dán tranh phong cảnh

Dán tranh là một quá trình phát triển hoàn thiện từ khi còn nhỏ. Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật được tả. Chọn màu của con bạn. Trẻ trong độ tuổi này đã phát triển vượt bậc so với lứa tuổi trước.

Vai trò của xé, cắt, dán trong nghệ thuật tạo hình: … Ví dụ: so sánh một bức tranh, vẽ, xé, cắt, dán thì bức tranh có thể dùng các mảng màu chồng lên nhau, hoặc đổi màu theo cảm xúc rất sinh động. Trong khi Xé, Cắt dán chỉ ghép các màu theo mảng màu phẳng có sẵn.

Bạn đang xem Tranh Xé Dán Mầm Non Đẹp| Top Các Tranh Xé Dán Đẹp

Khái quát chung và vai trò của xé – cắt dán:

Tranh Xé Dán Mầm Non Đẹp

a. Khái quát chung:

Xé dán là một loại hình nghệ thuật ra đời từ rất sớm và được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực của đời sống. Chúng ta có thể thấy có rất nhiều kiểu xé dán các chữ thường dùng trong đời sống hàng ngày như: quạt giấy, diều, mặt nạ, phượng hoàng, con thú, v.v. Nón, áo rồng, hài, phụ kiện và các con vật đi kèm … đến đồ trang trí mỹ nghệ, chăn nuôi, nhân vật, tiến sĩ giấy … đám cưới, đám hỏi, lễ hội, nhà thờ … và các mặt hàng cao cấp khác cần thiết trong cuộc sống hàng ngày . Đặc biệt đối với trẻ em bình thường, lĩnh vực này rất thú vị, chúng đã sử dụng nó trong nhiều trường học, từ nhà trẻ, mẫu giáo, tiểu học đến trung học cơ sở. Giờ Tear-Collage thường áp dụng nhiều cách thực hành, từ cắt, dán các hình đơn giản rồi ghép thành các hình phức tạp hơn như tranh gà, tranh trâu, nhà cửa, cây cối, phong cảnh, v.v. Nhìn chung, đây là một thể loại khá phong phú, vừa mang tính nghệ thuật tạo hình, vừa mang tính thủ công mỹ nghệ, dân gian.

Xem thêm các bài viết liên quan tại đây https://zcongnghe.com/huong-dan/

b, Vai trò của xé dán và cắt dán trong nghệ thuật tạo hình:

Trong nghệ thuật thị giác nói chung, xé dán và cắt dán có những điểm tương đồng với nghệ thuật sắp đặt. Cả hai đều sử dụng công nghệ kết nối mảng để thiết lập kết nối giữa các đối tượng — các liên kết đơn — vì nó gián tiếp hơn nghệ thuật trực tiếp. Ví dụ: So sánh một bức tranh với bức tranh cắt dán, bức tranh này có thể sử dụng các màu chồng lên nhau hoặc thay đổi màu sắc dựa trên cảm xúc rất sống động, trong khi xé dán và cắt dán chỉ là ghép các màu với nhau dựa trên hình ảnh. Mảng màu phẳng sẵn có. Vì vậy, sức mạnh của sự đồng cảm trực tiếp bị hạn chế hơn nhiều.

Nói đến kiệt tác nghệ thuật tạo hình nói chung, loại hình cắt dán xé dán thiếu tác phẩm quy mô lớn, ít người sáng tạo, có thể nói tác giả chưa phát huy hết vẻ đẹp độc đáo của chúng. Song cũng có nhiều tác phẩm cắt dán xé dán được đánh giá cao và sánh ngang với các bức tranh khác, như: Bức tranh “Ghế tựa” của Picasso, Bức tranh “Tấm hoa tĩnh vật” của Braque, Bức tranh “Nỗi buồn” của Matisse, Bức tranh Tết Nguyên tiêu của Matisse. Gia Trí, phong cảnh của Phạm Viết Hồng Lam, v.v.

 Ngôn ngữ và đồ dùng, chất liệu của xé – cắt dán:

Cách xé dán tranh phong cảnh

Một. Ngôn ngữ: Loại hình nghệ thuật này sử dụng các phương tiện cơ bản của nghệ thuật tạo hình như: điểm, đường, mảng, màu, bóng, tỷ lệ, bố cục … để mô tả các đối tượng trong không gian, mặt phẳng ba chiều và hai chiều. Nhưng phương tiện được sử dụng ở một mức độ khác với trong lĩnh vực vẽ. Nghệ thuật Xé – Ghép vừa ngắn gọn vừa mạch lạc.

Dấu chấm và đường kẻ trong ảnh ghép bị rách ít được sử dụng vì ngôn ngữ xé rách khó thể hiện các chi tiết nhỏ.

Hình ảnh mảng là ngôn ngữ mô tả chính của kiểu này, là sự kết hợp liền kề giữa một mảng hình ảnh với một mảng hình ảnh khác trong một loạt các đối tượng khác nhau. Sự xếp liền nhau của các mảnh vỡ trong cắt dán xé dán được coi là tâm điểm và quyết định sự thành bại của hình thức thể hiện nghệ thuật này. Vì vậy, khi sắp xếp theo phương pháp mảng cần chú ý kỹ năng, chú ý đến sự đồng nhất về phong cách, không thể sắp xếp một cách chủ quan, tùy tiện.

Màu sắc cần tươi tắn và sáng sủa hoặc mang đậm màu sắc dân gian, vì nghệ thuật này chủ yếu dựa trên giấy thủ công (giấy màu), không thể có đủ màu sắc phong phú như tranh tô màu.

Về sắc độ, cũng rất khó để truyền tải các màu bên cạnh nhau với độ tương đồng mượt mà dựa trên các màu được hiển thị. Vì vậy, xé dán đòi hỏi màu sắc rõ ràng, mạch lạc, ranh giới giữa các mảnh ghép chỉ mang tính chất tương đối nhưng đủ.

Tỷ lệ của đồ họa mảng rất khó sao chép, biểu diễn các đối tượng với độ chính xác tương tự như một bản vẽ vì nó chỉ cần tương đối hoặc các đối tượng được đơn giản hóa thành tỷ lệ trực quan, điều khiển đường nhìn là ok.

Kiểu chữ của bức tranh cắt ra cũng phải đầy đủ các yếu tố và nguyên tắc, như: hình ảnh được sắp xếp theo một mảng, màu sắc, ánh sáng và bóng râm kết hợp với nhau để tạo thành sự thống nhất của sản phẩm, không có cách nào khác. .

Đồ dùng của Bay: Để làm ra một sản phẩm cắt dán xé dán, bạn phải có dao, kéo và keo dán.

C. Vật liệu: Mỗi nghệ thuật tạo hình đều có những chất liệu trình bày riêng để làm nổi bật đặc điểm của loại hình nghệ thuật. Cắt dán yêu cầu một số nguyên liệu chính như: giấy, vải và các vật liệu tự nhiên.

Có nhiều loại giấy như:

– Dùng giấy hai mặt hoặc bìa cứng làm nền cho bức tranh, vì bản chất của giấy là dày và phẳng nên dễ bám giấy vào bề mặt. Nếu dán trên giấy lụa, bề mặt hình sẽ bị cong vênh và nhăn nheo (đối với thiệp có kích thước lớn). Bạn có thể sử dụng màu của bìa cứng làm nền (nếu điều đó hợp lý) hoặc sử dụng mảng màu lớn nhất trong bài viết (tùy thuộc vào ý định của bạn) để đóng kín toàn bộ khung quy định.

– Giấy thủ công là loại giấy rất phổ biến và là nguyên liệu chính để xé giấy – cắt dán, tuy nhiên số lượng màu rất hạn chế.

– Giấy màu mềm và đẹp, dễ trưng bày nhưng sẽ bị phai màu theo thời gian. Màu sắc của giấy có thể được duy trì bằng cách phun keo lên bề mặt.

– Giấy Dó mỏng và dai tạo chất xốp đẹp mắt hoặc kết dính với các loại giấy màu khác tạo chiều sâu cho bức tranh. Tùy thuộc vào kích thước và vị trí của mảng màu mà làm việc với giấy dó mỏng, vì giấy có nhiều lớp từ mỏng đến dày.

– Các loại giấy rác như: báo, tranh ảnh, giấy lụa, giấy gói, đề can màu (nếu có yêu cầu). Các loại giấy này chỉ chọn lấy mảng màu chủ đạo, không chọn mảng màu có hình ảnh.

– Cũng có nhiều loại vải, tùy theo mục đích sử dụng mà chọn màu vải phù hợp. Nhưng thông thường tốt nhất bạn nên chọn loại vải nhẹ, không có hoa văn trang trí. Lấy thêm vải để tạo độ ghen, lấp lánh là chủ yếu để làm sống động sản phẩm (đừng lạm dụng chất liệu).

– Các nguyên liệu tự nhiên như lá cây, vỏ cây, cánh hoa, bẹ chuối, gáo dừa cũng là những nguyên liệu rất dồi dào trong tự nhiên, có thể phát huy hết tác dụng, không thể lạm dụng. Vì nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây cảm giác nhàm chán và dễ sinh.

Cách xé – cắt giấy:

Một. Cách xé và cắt giấy: Kỹ thuật xé và cắt giấy là một cách hoàn toàn khác với cách nhai. Phương pháp xé giấy bằng tay thực chất là sự kết hợp giữa việc cầm tờ giấy xé (tay phải) bằng ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa của cả hai bàn tay. Kỹ thuật cắt bằng kéo hay dao khắc khác nhau: ngón cái và ngón giữa đặt trên vành kéo, kéo nâng lên hạ xuống để cắt, ngón trỏ đỡ kéo đóng vai trò hỗ trợ. Một con dao khắc được sử dụng để tạo ra một hình dạng nằm trong một hình dạng khác. Cầm giấy ở tay trái và dao ở tay phải: ngón cái và ngón trỏ là chính, điều khiển đường cắt và ba ngón dưới cùng là giá đỡ.

Phương pháp xé giấy:

-Nước mắt: Đây là vết rách bình thường, tính chất nhẹ.

-Xét: Đây là cách xé mạnh và dứt khoát, không cần rung tay.

-Xé mảng: Đây là kiểu xé dán, hãy chú ý đến diện tích lớn đã được định vị sẵn trong tranh hoặc trí tưởng tượng.

-Xét: Đây là một vết rách chậm và chắc theo một hướng đã định trước.

-Rẻ xé: Đây là loại xé nhỏ, xé nát các chi tiết hoặc xé nhiều hơn.

-Xé theo hình vẽ: Đây là kiểu xé dán theo hình vẽ sẵn. Hình có thể được vẽ bằng bút chì hoặc màu.

-Nấm rách: Đây là vết rách dạng lỗ.

-Xé tưởng tượng: Là kiểu xé dán theo trí tưởng tượng và điều khiển tay người thực hiện đi theo một hình dạng nhất định.

Các kiểu xé dán trên đây mới chỉ dừng lại ở mức độ khái niệm tương đối, để thể hiện một vật thể thì tùy thuộc vào các thuộc tính cụ thể mà có các phép biến đổi, thao tác linh hoạt khác nhau. Nhưng được coi là kỹ thuật xé cơ bản nhất và quan trọng nhất chính là việc tạo ra các sợi giấy trong quá trình xé. Nghĩa là khi xé ngược tờ giấy, không xé các đường thẳng đều, mịn mà tạo ra các nét trắng khác nhau, do mặt trong của giấy không bám được màu.

C. Phương pháp cắt giấy:

– Cắt dải dài: Đây là phương pháp cắt theo chiều dài, chiều rộng, độ hẹp, có thể cắt theo đường thẳng hoặc uốn cong theo chủ đề.

-Cắt: Là kiểu cắt theo tên gọi của hình cắt dải dài, có thể cắt xa hơn hoặc nhỏ hơn từ một mảng lớn.

-Cắt theo hình: Là cách cắt tương đối phổ biến, đường cắt có chủ đích, độ chính xác khá cao.

-Xén tưởng tượng: Là kiểu cắt dựa trên trực giác thị giác, cảm giác tưởng tượng ra hình ảnh và điều khiển trực quan thao tác cắt theo hướng đó.

-Cắt theo trục gấp: Là hình cắt đối xứng hoặc đối xứng hai bên, ví dụ: cắt theo trục hai, trục ba, trục bốn, trục năm, trục sáu, trục tám .. .

Một số cách tạo hình cơ bản:

Một. Tạo hình dạng hình học: Cách tạo hình này là thu gọn tất cả các đối tượng tự nhiên như nhà cửa, cây cối, núi non, con người, động vật … thành các hình dạng hình học: hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình trụ, hình chóp, hình chóp cụt, hình elip. , đa giác … Điều này có nghĩa là các đối tượng đã được khái quát hóa thành các dạng đơn giản nhất và phổ biến nhất mà bất kỳ ai cũng có thể tạo ra. Kiểu tạo hình này rất phù hợp với đối tượng học sinh mầm non và tiểu học.

Mô hình hóa theo hình thức giả tự nhiên: Phương pháp mô hình hóa này là sao chép các vật thể thành một hình dạng đồng nhất, nghĩa là hình dạng tự nhiên mà chúng ta thể hiện giống nhau, nhưng lược bỏ các chi tiết nhỏ, mảnh, không cần thiết và rườm rà. Ở đây, chúng ta cần quan sát khá chính xác hình dạng của vật thể để biết cách thể hiện rõ ràng theo nhịp sáng tối.

C. Tạo hình ấn tượng: Phương pháp tạo hình này khó hơn hai cách trên, đòi hỏi người tạo hình phải có trí tưởng tượng phong phú và hình tượng có thể thể hiện bằng một trong hai cách.

Top các hình ảnh tranh xé dán

Dạy học trực tuyến Mầm non: Tạo hình: Xé dán lá cây/ Hướng dẫn xé dán lá cây

Tranh Xé Dán Mầm Non Đẹp| Top Các Tranh Xé Dán Đẹp. Cùng thực hiện theo các bước để tạo ra bức tranh đẹp nha các bạn. 

Xem thêm các bài viết tại zcongnghe.com