Vietnamese (Tiếng Việt) translation by Andrea Ho (you can also view the original English article) Show Bạn gặp khó khăn với một hình tròn đơn giản ngay từ bước đầu tiên của tất cả bài hướng dẫn? Đường thẳng của bạn vẽ vẫn cứ cong cho dù bạn có cố gắng hết sức?Bạn có cảm thấy rằng bạn không thể nào vẽ được hai điểm với khoảng cách cho trước? Ảnh của bạn xem vẫn không đúng ngay cả khi bạn đã liên tục lặp lại từng bước một từ một bài hướng dẫn chi tiết? Có lẽ sự thiếu hụt kỹ năng cơ bản, bị phớt lờ đã dẫn đến những khó khăn khi học vẽ. Sự thực, đây là những kỹ năng tất yếu của những người đã vẽ nhiều, nhưng họ cũng có thể quên chúng sau vài năm không đụng đến ngòi chì. Vậy, bạn sẵn sàng để bắt nhịp chưa nào? Nếu bạn đang tìm một tiền đề để có động lực trước khi bắt tay vào thử thách này, hãy xem qua bài viết kèm theo này, Lời biện hộ của Bạn là gì? Tại Sao Bạn Không Thể Vẽ? 1. Khám Phá Đoạn ThẳngVấn đề của bạn: bạn không thể vẽ một đường thẳng/hình tròn hoàn hảo. Bước 1Các Đường Thẳng không có thực. Chúng chỉ tồn tại ở dạng vector, như đoạn đường ngắn nhất giữa hai điểm. Bạn có thể gian lận và sử dụng thước kẻ, nhưng bạn gần như sẽ không bao giờ học được cách vẽ những đường thẳng dài. Thậm chí bạn khởi đầu hoàn hảo ra sao thì bạn vẽ càng lâu thì càng có nhiều lỗi phát sinh. Điều đó có nghĩa gì? Nếu không thể vẽ một đường nét dài, bạn có thể vẽ những đường nét ngắn mà tay bạn cảm thấy thích hợp hơn. Nhìn vào hình ảnh bên dưới: Các đường nét càng ngắn, thì kết quả càng gần giống hình vẽ nguyên gốc hơn. Bước 2Hãy nói rằng bạn muốn vẽ một bông hoa như dưới đây: Bạn có thể thấy hình gồm có một đường thẳng, một hình tròn và vài đường cong with các góc chuẩn xác. Tôi đoán rằng bạn có thể vẽ nó rất chậm, thật cẩn thận lèo lái các đường nét qua các điểm, lưỡi bạn thì lè ra và mặt thì đầy mồ hôi. Nhưng...tại sao? Vẽ đâu phải việc chán ngắt. Nó nên vui vẻ chứ! Bước 3Kỹ thuật vẽ (đường thẳng, hình tròn) yêu cầu sự tập trung. Đây là việc vẽ chính xác mọi thứ. Không có chỗ cho sự sáng tạo hay phong cách cá nhân, vì phong cách rất đa dạng. Có phải đây thật sự là điều bạn muốn làm? Luôn vẽ những thứ giống nhau một cách chính xác, theo cách giống nhau? Nếu bạn muốn thế, thì không có bài hướng dẫn nào cho bạn. Bởi vì vẽ - sự sáng tạo - tức là để đôi tay bạn thả lỏng trong khi tập trung vào hiệu quả sau cùng thay vì tạo ra những đường nét hoàn hảo. Đó là điều bạn cần phải học - cách để thả lỏng, phác thảo nhanh và phóng khoáng. Chúng ta hãy thử vẽ bông hoa lại nào? Nhưng lần này theo những quy tắc đơn giản sau:
Bước 4Có phải không vui? Nếu bạn nheo mắt lại, thì hình vẽ thậm chí gần như xong rồi đấy. Bây giờ, hãy nối các đường nét lại với nhau. Vẫn áp dụng những quy tắc trước đó nhé. Bước 5Giờ bạn có thể tăng áp lực lên những nét có sẵn với bút marker hoặc đè mạnh ngòi bút chì hơn. Bước này không cần thiết lắm, bạn có thể bỏ qua. Bước 6Xong rồi đấy! Trông nó không chính xác giống hình gốc, nhưng bạn có thể thấy được phong cách của nó, một chút gì thuộc về bạn, một tác phẩm thực thụ từ đôi tay của bạn. Bạn có thể thấy nó thậm chí trông còn tự nhiên hơn hình gốc, bởi tự nhiên thì không hoàn hảo. Điều quan trọng nhất, một khi bạn đã bước qua khỏi ranh giới, bạn có thể dễ dàng thay đổi chúng. Nghịch lý thay đường nét càng thiếu chính xác, bức vẽ trông càng tự nhiên. Bước 7Thực hành cái gì?
2. Tạo Phong Cách Riêng Cho BạnVấn đề của bạn: bạn cảm thấy chỉ có thể vẽ theo những thứ người khác đã vẽ. Các hÌnh vẽ chẳng bao giờ trông như thực sự là của bạn. Bước 1Vậy bạn có thể vẽ hình tròn và đường thẳng, phải không? Điều đó chưa đủ tốt. Có lẽ bạn mắc kệt với các quy tắc toán học và vẽ kỹ thuật - bạn giỏi bắt chước chứ không phải sáng tạo. Làm sao để cải thiện đây? Ah, bước đầu của bài hướng dẫn cũng tốt cho bạn, nhưng bạn cũng có thể sử dụng một kỹ xảo khác. Như tôi đã trình bày, phong cách rất đa dạng. Nếu bạn vẽ lại một hình ảnh cẩn thận, từng nét một, không thêm thắt gì mới (bởi vì nó sẽ trở thành một lỗi), bạn không thể mang đến điều gì khác biệt. HÌnh nguyên mẫu không phải của bạn, và hình bạn vẽ chỉ là bản sao chép của nó. Tôi không nói bạn không nên theo các bài hướng dẫn nữa - chỉ là bạn nên sáng tạo hơn và - nghịch lý là - ít chính xác hơn khi bạn thực hiện nó. Làm sao để mất đi chỉ một ít sự chuẩn xác đó? Hãy bắt đầu với bài tập đơn giản: vẽ vài hình bằng cách run nhẹ tay, như bạn đang bị căng thẳng vậy. Thực hành nó đến khi tay bạn cảm thấy thả lỏng lại. Bước 2Bây giờ hãy thử với bài hướng dẫn đơn giản này. Thực hiện theo cùng cách như bình thường, nhưng ở Bước 4, run nhẹ tay bạn khi vẽ các đường nét cuối cùng. Vẽ vài cái đầu này, thay đổi độ co giật qua mỗi lần. Bước 3Ngạc nhiên chưa? Mỗi cái đầu trông khác biệt so với hình gốc, nhưng bạn có thể nhận ra cái mình vừa vẽ. Bạn cũng đã sử dụng cùng tỷ lệ cho chúng, không có cái nào trông giống nhau cả. Điều này đã xảy ra như thế nào? Khi bạn tập viết, giáo viên đã muốn bạn lập lại các đường nét từ một bản mẫu. Bạn đã dành rất nhiều thời gian để vẽ (không phải viết) mỗi ký tự như thể nó là cả một tác phẩm. Sau đó, cùng với thời gian và kinh nghiệm, bạn phát triển được cách viết các chữ theo phong cách riêng của mình. Chữ viết của bạn trông khác biệt hẳn với tôi hay bạn bè của bạn - dù thế chúng tôi vẫn đọc được điều bạn viết là gì. Phong cách của bạn đổi vì bạn muốn viết nhanh - để ghi chú các suy nghĩ, nét vẽ không cần hào hảo, những ký tự vô nghĩa. Áp dụng quy tắc này vào hình vẽ của bạn. Hãy nghĩ về điều bạn muốn đạt được, kg phải về những đường nét. Vẽ nhanh và đôi tay phong cách của bạn sẽ có dịp toả sáng. Bước 4Có một thứ khác sẽ tạo thêm phong cách cho bạn - sự sáng tạo. Thực hiện tượng tự bài hướng dẫn thêm lần nữa, lần này thay đổi bước cho ra kết quả như bạn cần. Bạn đang học cách vẽ một cái đầu rồng như thế nào, nhưng những con rồng trong tâm trí bạn có những cái miệng dài hơn? Không vấn đề gì! Bạn không cần thêm bài hướng dẫn khác, chỉ cần điều chỉnh các quy tắc theo nhu cầu của bạn. Bước 5Thực hành cái gì?
3. Canh Chỉnh Tỷ LệVấn đề của bạn: tỷ lệ của bạn luôn sai lệch. Bạn cảm thấy không thể vẽ một khoảng cách cho trước khi không có thước vẽ hoặc các công cụ khác. Bước 1Sai tỷ lệ là một vấn đề lớn cho một nghệ sĩ đang có cảm hứng. May thay, điều này có được khắc phục nếu bạn không phớt lờ nó. Đầu tiên, chúng là gì nhỉ? Tỷ lệ không phải là kích thước được đo đạc bằng đơn vị cụ thể. Tỷ lệ xác định vị trí của một thành phần có liên quan với các thành phần khác. Có nghĩa là khi bạn vẽ một hình (gồm nhiều thành phần) với kích thước gấp đôi, thì tất cả các khoảng cách cũng cần phải được gấp đôi. Bước 2Hãy tập luyện đôi mắt của chúng ta nhìn và vẽ lại với tỷ lệ. Đầu tiên, hãy vẽ lại hình này, nhưng chỉ nhỏ bằng một nửa. Bước 3Bây giờ dùng thước vẽ để kiểm tra xem bạn đã làm đúng hay chưa - khoảng cách nên bằng một nửa so với trên màn hình. Và, kết quả của bạn thế nào? Có thể sẽ không thực tốt, nếu bạn đang xem bài hướng dẫn này! Chú ý rằng các đường tròn chỉ nên bằng một nửa, và điều đó có vẻ bất khả thi - làm sao vẽ một đường tròn lớn hơn gấp đôi, nếu bạn thậm chị không rõ kích thước ban đầu là bao nhiêu. Câu trả lời là ta cần ít nhất hai yếu tố để nói về sự tương đối. Dù kích thước của thành phần ban đầu là gì - nó cũng không thể không cân xứng, nếu chỉ có duy nhất một. Vậy hãy thử lại lần nữa. Chỉ vẽ đường tròn đầu tiên. Bước 4Giỡ hãy tưởng tượng hai đoạn thẳng vẽ từ tâm đường tròn. Tưởng tượng có một đường thẳng thứ 3 nối giữa hai đường tròn. Bạn có thể thấy nó tạo ra một góc gì? Vẽ đường nét này trên hình của bạn, không cần thêm hình tròn thứ hai bây giờ. Nếu bạn có vấn đề với các góc độ, hãy thử chia ba mỗi góc, sau đó chia ba lần nữa với mỗi góc một phần ba đó. Mỗi góc sẽ là 10 độ. Bước 5Bây giờ chúng ta cần thiết lập khoảng cách. Cần bao nhiêu hình tròn đặt giữa hai hình tròn trong hình gốc? Áp dụng mối quan hệ này vào hình của bạn. Trong lần đầu tiên, tốt nhất là in hình gốc ra và thực sự vẽ ra những hình tròn, sau đó bạn có thể giả vờ như mình đang vẽ chúng (giữ đầu bút đừng chạm vào giấy hoặc màn hình và hình dung ra các hình tròn trong tâm trí bạn). Bước 6Gần như xong rồi đấy! Giờ chúng ta cần kiểm tra xem kích thước của hình tròn thứ hai có liên hệ gì với hình tròn lớn. Một phương pháp tốt để làm việc này là hình dung hình tròn thứ hai năm bên trong hình tròn đầu tiên để rõ ràng nhìn thấy được tỷ lệ. Bước 7Xong! Bạn có thể dùng thứớc lần nữa để xem độ chính xác thế nào. Phương pháp này thực sự tốt khi mặt bạn chưa được huấn luyện để nhìn tỷ lệ, và lâu dần bạn có lẽ sẽ không cần vẽ những phần dẫn dắt nữa. Bước 8Thực hành cái gì?
4. Giải Phóng Đôi Tay Của BạnVấn đề của bạn: bạn thấy vẽ các đường song song hoặc cắt nhau thật khó. Đường thẳng thứ hai lúc nào cũng bị lệch hướng. Bước 1Đôi khi điều này xảy ra khi bạn cố gắng quá mức. Bạn muốn chính xác và hệ quả là bạn vẽ chậm và cẩn thận, điều này làm cho tay bạn có dịp mắc phải sai lầm. Thử vẽ hai đường thẳng thật nhanh - có gì thay đổi không nào? Nếu có, tôi mừng là tôi có thể giúp bạn! Nếu không, cần phải tập luyện một chút đây! Vẽ những con rắn là một bài huấn luyện tuyệt nhất và phức tạp nhất mà tôi có thể nghĩ đến. Hãy tập luyện tỷ lệ, kế hoạch chiều dài, thay đổi kích thước và góc độ, và quan trọng nhất, nó dạy tay bạn cách di chuyển mượt mà. Nếu bạn đang đọc đoạn này, có thể bạn cũng đang có vấn đề với những chú rắn - chúng lúc thì dầy, sau đó lại mỏng và dầy trở lại, cực kỳ lộn xộn và sai bét. Nhưng chúng ta có thể sửa nó được! Hãy bắt đầu với các hình tròn thẳng hàng, mỗi hình sẽ nhỏ hơn so với hình trước đó của nó. Kết thúc hàng các hình tròn với một điểm. Bước 2Nối các điểm kết thúc của các đường kính hình tròn với nhau. Một con rắn đơn giản đã được hoàn tất. Dĩ nhiên, còn nhiều thứ phải học. Bước 3Bây giờ vẽ một chuỗi các hình tròn như ban đầu, nhưng thay đổi vị trí theo chiều dọc. Bước 4Kết nối chúng lại lần nữa. Bước 5Hãy tăng độ khó lên. Làm các việc tương tự trước đó, nhưng giờ sẽ tách các hình tròn ra xa nhau hơn. Bước 6Bây giờ việc kết nối các hình tròn có lẽ khó hơn, bởi vì bạn cần phải vẽ các cung tròn. Đây là một bài thực hành thực tiễn. Vẽ những con rắn, dài và ngắn, thẳng và uốn lượn, sử dụng khoảng trắng lớn hơn giữa các hình tròn mỗi lúc bạn thấy bạn đã làm đúng. Nếu bạn làm đủ nhiều, tay bạn sẽ học được cách di chuyển phù hợp. Bước 7Thực hành cái gì?
5. Học về Những Điều Đó Là Gì - và Tại Sao Chúng Như ThếVấn đề của bạn: bạn không thể vẽ từ trí tưởng tượng. Mọi thứ ổn khi bạn làm theo bài hướng dẫn, nhưng sau đó bạn không thể nhớ lại các bước, hoặc chỉ có một tư thế trông ổn mà thôi. Bước 1Bạn sẽ vui mừng khi biết đây không phải là vấn đề quá lớn. Bạn chỉ cần phải thay đổi thái độ của bạn. Vấn đề là bạn học cách vẽ các đường nét thay vì các vật thể. Có hai loại thông tin:
Thông tin ma trận là một bản mẫu để tạo ra những thứ lập lại giống nhau Việc nhớ chúng thật khó, và chúng chỉ hữu dụng trong vài tình huống. Thông tin Vector có thể được mở rộng. Nghĩa là khi điều kiện thay đổi (tư thế, kích thước và phong cách khác biệt), các thành phần điều chỉnh theo chúng, bởi vì chúng bị ràng buộc bởi tỷ lệ, không phải vị trí. Đây là một ví dụ:
Nếu bạn muốn thay đổi điều gì, như mở cái miệng, thông tin ma trận không làm được. Nó đã cố định, có thể mở rộng chỉ dành cho kích thước, và nó thậm chí vô dụng khi bạn muốn tạo ra một tư thế trong không gian ba chiều. Vậy làm sao để học về vector? Bước 2Chọn một vật và phân tích nó. Bây giờ có hai cách suy nghĩ bạn có thể thử (tôi sẽ dùng một cái ly để làm ví dụ).
Bạn nghĩ gì, cách mô tả nào tốt hơn cho phần thiết yếu của một cái ly. Cách đầu tiên nhanh và tuyệt vời khi bạn khởi đầu cuộc phiêu lưu vẽ vời của bạn, nhưng nó chỉ để bạn vẽ những vị trí cụ thể. Có lẽ bạn cố gắng vào không gian ba chiều, học cách phối cảnh, thêm vào các hoạt hình, và bỗng nhiên nhận ra rằng bạn không thực sự biết cách vẽ một cái ly. Bước 3Một ví dụ khác là khung xương. Có lẽ bạn học được các đường cong của cơ thể trong một tư thế, nhưng bạn không biết với cùng cơ thể đó khi chạy, ngồi, chiến đấu thì trông thế nào. Rất hữu ích khi bạn thắc mắc "tại sao". Tại sao phần này lại bị phình to lên? Nó được dùng cho cái gì? Tại sao nó lai dài/ngắn? Tại sao phần này lại được kết nối với phần kia? Bước 4Thực hành cái gì?
Giờ Bạn Sẵn Sàng Để Vẽ Rồi Đấy!Nếu bạn đã làm theo bài hướng dẫn cẩn thận, sau khi thực hành, bạn hoàn toàn có thể theo những bài hướng dẫn trung cấp. Những bài thực hành có hơi nhàm chán, nhưng rất cần thiết và bạn cần phải học chúng. Nếu bạn đã thử qua chúng, và chúng có vẻ chưa là gì, điều đó thật tốt, bạn đã sẵn sàng! Nhưng nếu bạn gặp khó khăn, tốt hơn nên dừng lại và thực hành đến khi bạn vượt qua được chúng. Nếu bạn có điều gì cần thảo luận với tôi, chỉ cần đưa lên phần bình luận - Tôi sẽ vui lòng giúp bạn! |