Nguyên lý tảng băng trôi của hemingway là gì

Câu hỏi: Nguyên lý tảng băng trôi của Hemingway

Câu trả lời:

* Nguyên lý tảng băng trôi trong tác phẩm văn học là nguyên lý dựa trên hiện tượng vật lý, khi tảng băng trôi trong đại dương thì chỉ một phần nổi trên mặt nước, bảy phần chìm xuống. Đây là cách nói hình ảnh thể hiện yêu cầu đối với một tác phẩm văn học: Nhà văn không nên trực tiếp nói ý mà phải viết giản dị, xây dựng hình ảnh có sức gợi để người đọc rút ra những phần ẩn ý. tùy thuộc vào kinh nghiệm và cảm hứng trước hình ảnh.

Nguyên tác tảng băng trong tác phẩm Ông già và biển cả: Thông qua hình tượng một ông lão bướng bỉnh nhưng với kỹ thuật điêu luyện đã hạ gục một con cá kiếm to lớn và hung dữ, nhà văn muốn gửi gắm đến người đọc một thông điệp. : Hãy tin vào con người, “con người có thể bị tiêu diệt nhưng không thể bị đánh bại”, “con người không sinh ra để thất bại”. Hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc đuổi bắt con cá kiếm trong tác phẩm là biểu tượng cho vẻ đẹp của ước mơ, hành trình gian khổ của con người để biến ước mơ thành hiện thực.

Cùng với các giải pháp hàng đầu Tìm hiểu nguyên lý tảng băng trôi của Hemingway trong tiểu thuyết Ông già và người có thể nhìn thấy

1. Nguyên lý tảng băng trôi của Hemonhuai

Hemingway đã sử dụng một hình ảnh nổi tiếng để mô tả phương pháp sáng tác của mình, đó là phương pháp “tảng băng trôi”: 7/8 phần chìm trong nước, chỉ có một phần nổi cho tất cả mọi người nhìn thấy. Hình ảnh không chỉ minh họa cho phong cách Hemingway, mà nó còn tổng hợp yêu cầu về một tác phẩm văn học thực sự có giá trị, đặc biệt là đối với độc giả thế kỷ XX.

Câu chuyện đòi hỏi sự đồng sáng tạo tích cực của người đọc. Mỗi độc giả ở các cấp độ khác nhau sẽ khám phá ra phần ngầm của “tảng băng chìm” – các tác phẩm văn học. Hình ảnh này của Hemingway thực sự được gợi lên bởi một thuật ngữ lý thuyết: đó là dòng chảy văn bản.

Dưới vẻ ngoài trần trụi, thô mộc, trong sáng, tác phẩm của anh ẩn chứa những tầng sâu, đa nghĩa và thơ mộng. Thoạt nhìn, ngôn từ ở đây thường rất ngắn gọn và đơn giản, điều này đặc biệt thể hiện ở một loại hình ngôn ngữ được coi là sở trường của ông, ngôn ngữ đối thoại. Người ta ví văn học đối thoại của Hemingway như những đoạn băng ghi âm hoặc nói về việc viết điện báo. Đoạn đối thoại rời rạc, khó hiểu đó không đơn giản chỉ là sở thích của người viết mà thường gắn với kiểu nhân vật Hemingway: Họ không công khai tình cảm mà thường giấu kín.

Để hiểu hết lời thoại của nhân vật Hemingway, thường phải đọc những khoảng lặng và đắm mình trong bối cảnh của họ. Hơn nữa, biên kịch thường giấu nhẹm, không giải thích hay bình luận nhiều về nhân vật nên có những đoạn thoại gần như hoàn toàn thuộc về phần chìm của “tảng băng chìm”.

2. Phân tích nguyên lý tảng băng trôi trong “Ông già và biển cả”

* Phần nổi của “tảng băng” trong “Ông già và biển cả”

Đó là những gì nó trông giống như: Văn bản ngắn, đơn giản.

Thông qua một lượng từ hạn chế truyền tải những tầng ý nghĩa rất sâu sắc. Nhà văn Macket nhận xét: “Những gì Heminhuay viết trong khoảng 100 trang của cuốn sách đó mà các nhà văn khác có thể biến thành một cuốn tiểu thuyết dày hàng nghìn trang”.

Số lượng nhân vật cũng không nhiều, cũng là một tác phẩm đơn thuần về hoạt động đánh bắt cá cũng như cốt truyện được giảm tải. Tác phẩm có khoảng 100 trang (khoảng 27000 từ).

* Phần chìm của “tảng băng” trong “Ông già và biển cả”.

Các lớp ý nghĩa có thể khai thác được. Theo Lê Huy Bắc, có 3 cách hiểu về “Ông đồ và biển cả”:

– Đọc các tác phẩm theo triết lý bi kịch của các nhà văn hiện sinh. Tác giả dường như muốn khẳng định rằng cuộc đời con người là một hành trình mệt mỏi và không bao giờ đến đích nên dù ông lão có câu được con cá kiếm, có chinh phục được nó thì cũng không thể đưa nó đến bờ.

Khi ông lão đưa bộ xương lên bờ, người nhìn thấy giá trị của nó chính là cậu bé mà hướng dẫn viên du lịch không hiểu => Cái gì có giá trị đối với người này lại trở thành vô giá đối với người khác. “Không phải tôi không muốn bi kịch hóa cuộc sống, nhưng mỗi khi chúng ta cảm thấy yên tâm về một điều gì đó, đó là dấu hiệu của một sự thất bại.”

– Theo quan điểm tiến bộ của các nhà phê bình mácxít: “Đây là cuộc chiến của con người chống lại số phận.” Khi con người nỗ lực phấn đấu, sẽ không bị thất bại.

GS. Phùng Văn Tửu nhận xét “tác phẩm miêu tả cuộc đấu tranh khắc nghiệt của con người với thiên nhiên đầy chân thực, từ đó nâng lên cấp độ ý nghĩa thứ hai: Làm nổi bật sự khốc liệt, tàn bạo của cuộc sống và khả năng chống trả của con người”.

Đặng Anh Đào nhận xét “Santiago giống như một bức tượng đấu tranh của con người hiện đại trên thế giới này”

Phong Lê lại đánh giá “Ông già và biển cả” dưới góc độ tố cáo hiện thực xã hội, xem ông lão là một người lao động vất vả.

Con cá kiếm là thành quả lao động nhưng lại bị cá mập lấy mất (cá mập đồng nghĩa với những kẻ bóc lột tư sản): “Tôi có thể thấy thấp thoáng một xã hội loài người đầy rẫy những bất công giữa nhân loại với nhau. Trong xã hội mà ông già đang sống, vùng đất kia cũng có nhiều trường phái cá mập hung hãn và tham lam. Nó đang đứng ngồi không yên, cướp đi không biết bao nhiêu của cải, mồ hôi nước mắt của nhân dân lao động.

Đọc tác phẩm theo quan điểm thẩm mỹ.

Theo Lê Huy Bắc: Ông lão là một nhân vật cao đẹp (đẹp về cả ý chí và khát vọng) => Bi kịch của cái đẹp: Sự cố gắng đó không đem lại kết quả gì, con cá kiếm rõ ràng là đối thủ của ông lão, sắc đẹp của ông lão cuối cùng đã bị tiêu diệt bởi chính ông già và trở thành một chiến công bi thảm vì không ai hiểu được giá trị của nó.

Hành động đuổi cá là hành động thể hiện khát vọng vươn tới cái đẹp, cái cao cả của con người dù kết quả là một bi kịch. “Điều tốt đẹp không bao giờ kéo dài.”

So sánh công việc đánh cá với công việc viết lách, chúng ta cũng thấy những điểm tương đồng giữa chúng:

Câu cá cần năng lượng, viết lách cần có công việc. Mục tiêu một mặt là bắt cá kiếm tiền, mặt khác là phấn đấu hoàn thành công việc lớn. Người đánh cá mong một con cá lớn, còn nhà văn chờ đợi một tác phẩm hay, có giá trị. Đôi khi kết quả là một bộ xương khô hoặc một tác phẩm không đạt yêu cầu. Có người hiểu bộ xương cá (cậu bé Mandoli) và người khác lại không (hướng dẫn viên du lịch) và công việc viết lách cũng vậy: số người hiểu và chấp nhận tác phẩm đôi khi không nhiều bằng của những người không. bơ phờ.

– Các yếu tố hỗ trợ nguyên tắc “tảng băng trôi”

+ Độc thoại: Tác giả đưa lời nhân vật để khắc họa hình ảnh nhân vật trên biển, thủ thuật là đưa lời nhân vật. Khi độc thoại lấn át tự sự, có nghĩa là tác giả để nhân vật tự nói. “Anh tự kể, anh nghĩ, anh nghĩ…” người kể chuyện lạnh lùng, khách quan, không lồng vào dòng suy nghĩ nào mà đánh giá, nhận xét và hướng về người đọc.

“Vẻ đẹp không bao giờ tồn tại lâu”

Nghĩa đen: Con cá quá lớn không thể mang lên thuyền và sau đó bị cá mập ăn thịt.

Nghĩa bóng: Khi bạn ôm một ước mơ quá lớn, bạn sẽ khó thực hiện được.

+ Đối thoại: Trong tác phẩm rất ít đối thoại.

+ Hình tượng nhân vật: 2 nhân vật chính đối lập nhau

Ông già: Vừa là kẻ thắng vừa là kẻ thua cuộc.

Cậu bé Mandoli: Gắn liền với quá khứ tươi đẹp của ông già, gợi nhớ về thời trai trẻ của ông già mạnh mẽ, sôi nổi => là sự tiếp nối của ông lão.

Chủ nghĩa tượng trưng:

♣ Ông già Santiago: (Sant – vị thánh -> gợi nhớ đến Chúa Giê-su: Tay chân trầy xước, chảy máu, khi thuyền vào bờ, ông già tháo cột buồm nặng trĩu trên vai như biểu tượng của Chúa. trên cây thập tự): Ông lão là biểu tượng của một con người phi thường kiên cường chống lại số phận.

♣ Cá kiếm: Tượng trưng cho những khó khăn, thử thách của con người và thiên nhiên; nó là thành quả lao động của con người, là khát vọng lí tưởng của con người, đồng thời là biểu tượng của cái đẹp.

♣ Trường ca: Tượng trưng cho những khó khăn, thử thách cản đường lý tưởng của con người. Nó là biểu tượng của cái xấu, cái xấu, cái đáng lên án. Giai cấp tư sản chỉ biết cướp đoạt thành quả lao động của dân nghèo.

♣ Biển: Một môi trường đầy thử thách. Biển là mẹ thiên nhiên tuyệt vời, chứa đựng những khát vọng lớn lao của con người.

3. Giới thiệu về nguyên lý tảng băng trôi

Tảng băng trôi, một nguyên tắc mà bất cứ học sinh nào đã qua lớp 12 đều phải nghe qua. Bất kỳ tảng băng nào cũng có phần chìm. Cuộc sống này giống như một tảng băng trôi. Mọi người đều biểu lộ một phần nổi ở bên ngoài và giữ bảy phần ẩn ở bên trong. Thông thường, bên ngoài và bên trong thường đối lập nhau.

Bề ngoài họ tươi cười, vui vẻ nhưng bên trong lại là những nhát dao cứ như vô tình làm tổn thương nhau. Bên ngoài là người tốt bụng nhưng bên trong lại là người âm mưu, toan tính thiệt hơn cho bản thân. Bề ngoài là một cá tính mạnh mẽ để che đi sự yếu đuối bên trong. Bề ngoài có vẻ lạnh lùng, khó tính nhưng bên trong lại là một tâm hồn nhạy cảm.

Cuộc sống này thật khó để cân bằng. Nếu chúng ta sống thật lòng với lòng mình thì sẽ không được lòng những người xung quanh, nghiêm trọng hơn là đánh mất mình. Con người sống như những thước phim đen trắng, chỉ có bóng tối và ánh sáng. Chúng ta ở trong bóng tối, nhìn thấy mọi thứ từ bóng tối, nhưng sống trong ánh sáng.

Đăng bởi: Trường ĐH KD & CN Hà Nội

Chuyên mục: Văn lớp 12, Ngữ văn 12

Thông tin cần xem thêm:

Video về Nguyên lý tảng băng trôi của Hê-minh-uê

Wiki về Nguyên lý tảng băng trôi của Hê-minh-uê

Nguyên lý tảng băng trôi của Hê-minh-uê

Nguyên lý tảng băng trôi của Hê-minh-uê -

Câu hỏi: Nguyên lý tảng băng trôi của Hemingway

Câu trả lời:

* Nguyên lý tảng băng trôi trong tác phẩm văn học là nguyên lý dựa trên hiện tượng vật lý, khi tảng băng trôi trong đại dương thì chỉ một phần nổi trên mặt nước, bảy phần chìm xuống. Đây là cách nói hình ảnh thể hiện yêu cầu đối với một tác phẩm văn học: Nhà văn không nên trực tiếp nói ý mà phải viết giản dị, xây dựng hình ảnh có sức gợi để người đọc rút ra những phần ẩn ý. tùy thuộc vào kinh nghiệm và cảm hứng trước hình ảnh.

Nguyên tác tảng băng trong tác phẩm Ông già và biển cả: Thông qua hình tượng một ông lão bướng bỉnh nhưng với kỹ thuật điêu luyện đã hạ gục một con cá kiếm to lớn và hung dữ, nhà văn muốn gửi gắm đến người đọc một thông điệp. : Hãy tin vào con người, “con người có thể bị tiêu diệt nhưng không thể bị đánh bại”, “con người không sinh ra để thất bại”. Hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc đuổi bắt con cá kiếm trong tác phẩm là biểu tượng cho vẻ đẹp của ước mơ, hành trình gian khổ của con người để biến ước mơ thành hiện thực.

Cùng với các giải pháp hàng đầu Tìm hiểu nguyên lý tảng băng trôi của Hemingway trong tiểu thuyết Ông già và người có thể nhìn thấy

1. Nguyên lý tảng băng trôi của Hemonhuai

Hemingway đã sử dụng một hình ảnh nổi tiếng để mô tả phương pháp sáng tác của mình, đó là phương pháp "tảng băng trôi": 7/8 phần chìm trong nước, chỉ có một phần nổi cho tất cả mọi người nhìn thấy. Hình ảnh không chỉ minh họa cho phong cách Hemingway, mà nó còn tổng hợp yêu cầu về một tác phẩm văn học thực sự có giá trị, đặc biệt là đối với độc giả thế kỷ XX.

Câu chuyện đòi hỏi sự đồng sáng tạo tích cực của người đọc. Mỗi độc giả ở các cấp độ khác nhau sẽ khám phá ra phần ngầm của “tảng băng chìm” - các tác phẩm văn học. Hình ảnh này của Hemingway thực sự được gợi lên bởi một thuật ngữ lý thuyết: đó là dòng chảy văn bản.

Dưới vẻ ngoài trần trụi, thô mộc, trong sáng, tác phẩm của anh ẩn chứa những tầng sâu, đa nghĩa và thơ mộng. Thoạt nhìn, ngôn từ ở đây thường rất ngắn gọn và đơn giản, điều này đặc biệt thể hiện ở một loại hình ngôn ngữ được coi là sở trường của ông, ngôn ngữ đối thoại. Người ta ví văn học đối thoại của Hemingway như những đoạn băng ghi âm hoặc nói về việc viết điện báo. Đoạn đối thoại rời rạc, khó hiểu đó không đơn giản chỉ là sở thích của người viết mà thường gắn với kiểu nhân vật Hemingway: Họ không công khai tình cảm mà thường giấu kín.

Để hiểu hết lời thoại của nhân vật Hemingway, thường phải đọc những khoảng lặng và đắm mình trong bối cảnh của họ. Hơn nữa, biên kịch thường giấu nhẹm, không giải thích hay bình luận nhiều về nhân vật nên có những đoạn thoại gần như hoàn toàn thuộc về phần chìm của “tảng băng chìm”.

2. Phân tích nguyên lý tảng băng trôi trong "Ông già và biển cả"

* Phần nổi của "tảng băng" trong "Ông già và biển cả"

Đó là những gì nó trông giống như: Văn bản ngắn, đơn giản.

Thông qua một lượng từ hạn chế truyền tải những tầng ý nghĩa rất sâu sắc. Nhà văn Macket nhận xét: “Những gì Heminhuay viết trong khoảng 100 trang của cuốn sách đó mà các nhà văn khác có thể biến thành một cuốn tiểu thuyết dày hàng nghìn trang”.

Số lượng nhân vật cũng không nhiều, cũng là một tác phẩm đơn thuần về hoạt động đánh bắt cá cũng như cốt truyện được giảm tải. Tác phẩm có khoảng 100 trang (khoảng 27000 từ).

* Phần chìm của "tảng băng" trong "Ông già và biển cả".

Các lớp ý nghĩa có thể khai thác được. Theo Lê Huy Bắc, có 3 cách hiểu về “Ông đồ và biển cả”:

- Đọc các tác phẩm theo triết lý bi kịch của các nhà văn hiện sinh. Tác giả dường như muốn khẳng định rằng cuộc đời con người là một hành trình mệt mỏi và không bao giờ đến đích nên dù ông lão có câu được con cá kiếm, có chinh phục được nó thì cũng không thể đưa nó đến bờ.

Khi ông lão đưa bộ xương lên bờ, người nhìn thấy giá trị của nó chính là cậu bé mà hướng dẫn viên du lịch không hiểu => Cái gì có giá trị đối với người này lại trở thành vô giá đối với người khác. "Không phải tôi không muốn bi kịch hóa cuộc sống, nhưng mỗi khi chúng ta cảm thấy yên tâm về một điều gì đó, đó là dấu hiệu của một sự thất bại."

- Theo quan điểm tiến bộ của các nhà phê bình mácxít: "Đây là cuộc chiến của con người chống lại số phận." Khi con người nỗ lực phấn đấu, sẽ không bị thất bại.

GS. Phùng Văn Tửu nhận xét “tác phẩm miêu tả cuộc đấu tranh khắc nghiệt của con người với thiên nhiên đầy chân thực, từ đó nâng lên cấp độ ý nghĩa thứ hai: Làm nổi bật sự khốc liệt, tàn bạo của cuộc sống và khả năng chống trả của con người”.

Đặng Anh Đào nhận xét "Santiago giống như một bức tượng đấu tranh của con người hiện đại trên thế giới này"

Phong Lê lại đánh giá “Ông già và biển cả” dưới góc độ tố cáo hiện thực xã hội, xem ông lão là một người lao động vất vả.

Con cá kiếm là thành quả lao động nhưng lại bị cá mập lấy mất (cá mập đồng nghĩa với những kẻ bóc lột tư sản): “Tôi có thể thấy thấp thoáng một xã hội loài người đầy rẫy những bất công giữa nhân loại với nhau. Trong xã hội mà ông già đang sống, vùng đất kia cũng có nhiều trường phái cá mập hung hãn và tham lam. Nó đang đứng ngồi không yên, cướp đi không biết bao nhiêu của cải, mồ hôi nước mắt của nhân dân lao động.

Đọc tác phẩm theo quan điểm thẩm mỹ.

Theo Lê Huy Bắc: Ông lão là một nhân vật cao đẹp (đẹp về cả ý chí và khát vọng) => Bi kịch của cái đẹp: Sự cố gắng đó không đem lại kết quả gì, con cá kiếm rõ ràng là đối thủ của ông lão, sắc đẹp của ông lão cuối cùng đã bị tiêu diệt bởi chính ông già và trở thành một chiến công bi thảm vì không ai hiểu được giá trị của nó.

Hành động đuổi cá là hành động thể hiện khát vọng vươn tới cái đẹp, cái cao cả của con người dù kết quả là một bi kịch. "Điều tốt đẹp không bao giờ kéo dài."

So sánh công việc đánh cá với công việc viết lách, chúng ta cũng thấy những điểm tương đồng giữa chúng:

Câu cá cần năng lượng, viết lách cần có công việc. Mục tiêu một mặt là bắt cá kiếm tiền, mặt khác là phấn đấu hoàn thành công việc lớn. Người đánh cá mong một con cá lớn, còn nhà văn chờ đợi một tác phẩm hay, có giá trị. Đôi khi kết quả là một bộ xương khô hoặc một tác phẩm không đạt yêu cầu. Có người hiểu bộ xương cá (cậu bé Mandoli) và người khác lại không (hướng dẫn viên du lịch) và công việc viết lách cũng vậy: số người hiểu và chấp nhận tác phẩm đôi khi không nhiều bằng của những người không. bơ phờ.

- Các yếu tố hỗ trợ nguyên tắc "tảng băng trôi"

+ Độc thoại: Tác giả đưa lời nhân vật để khắc họa hình ảnh nhân vật trên biển, thủ thuật là đưa lời nhân vật. Khi độc thoại lấn át tự sự, có nghĩa là tác giả để nhân vật tự nói. “Anh tự kể, anh nghĩ, anh nghĩ…” người kể chuyện lạnh lùng, khách quan, không lồng vào dòng suy nghĩ nào mà đánh giá, nhận xét và hướng về người đọc.

"Vẻ đẹp không bao giờ tồn tại lâu"

Nghĩa đen: Con cá quá lớn không thể mang lên thuyền và sau đó bị cá mập ăn thịt.

Nghĩa bóng: Khi bạn ôm một ước mơ quá lớn, bạn sẽ khó thực hiện được.

+ Đối thoại: Trong tác phẩm rất ít đối thoại.

+ Hình tượng nhân vật: 2 nhân vật chính đối lập nhau

Ông già: Vừa là kẻ thắng vừa là kẻ thua cuộc.

Cậu bé Mandoli: Gắn liền với quá khứ tươi đẹp của ông già, gợi nhớ về thời trai trẻ của ông già mạnh mẽ, sôi nổi => là sự tiếp nối của ông lão.

Chủ nghĩa tượng trưng:

♣ Ông già Santiago: (Sant - vị thánh -> gợi nhớ đến Chúa Giê-su: Tay chân trầy xước, chảy máu, khi thuyền vào bờ, ông già tháo cột buồm nặng trĩu trên vai như biểu tượng của Chúa. trên cây thập tự): Ông lão là biểu tượng của một con người phi thường kiên cường chống lại số phận.

♣ Cá kiếm: Tượng trưng cho những khó khăn, thử thách của con người và thiên nhiên; nó là thành quả lao động của con người, là khát vọng lí tưởng của con người, đồng thời là biểu tượng của cái đẹp.

♣ Trường ca: Tượng trưng cho những khó khăn, thử thách cản đường lý tưởng của con người. Nó là biểu tượng của cái xấu, cái xấu, cái đáng lên án. Giai cấp tư sản chỉ biết cướp đoạt thành quả lao động của dân nghèo.

♣ Biển: Một môi trường đầy thử thách. Biển là mẹ thiên nhiên tuyệt vời, chứa đựng những khát vọng lớn lao của con người.

3. Giới thiệu về nguyên lý tảng băng trôi

Tảng băng trôi, một nguyên tắc mà bất cứ học sinh nào đã qua lớp 12 đều phải nghe qua. Bất kỳ tảng băng nào cũng có phần chìm. Cuộc sống này giống như một tảng băng trôi. Mọi người đều biểu lộ một phần nổi ở bên ngoài và giữ bảy phần ẩn ở bên trong. Thông thường, bên ngoài và bên trong thường đối lập nhau.

Bề ngoài họ tươi cười, vui vẻ nhưng bên trong lại là những nhát dao cứ như vô tình làm tổn thương nhau. Bên ngoài là người tốt bụng nhưng bên trong lại là người âm mưu, toan tính thiệt hơn cho bản thân. Bề ngoài là một cá tính mạnh mẽ để che đi sự yếu đuối bên trong. Bề ngoài có vẻ lạnh lùng, khó tính nhưng bên trong lại là một tâm hồn nhạy cảm.

Cuộc sống này thật khó để cân bằng. Nếu chúng ta sống thật lòng với lòng mình thì sẽ không được lòng những người xung quanh, nghiêm trọng hơn là đánh mất mình. Con người sống như những thước phim đen trắng, chỉ có bóng tối và ánh sáng. Chúng ta ở trong bóng tối, nhìn thấy mọi thứ từ bóng tối, nhưng sống trong ánh sáng.

Đăng bởi: Trường ĐH KD & CN Hà Nội

Chuyên mục: Văn lớp 12, Ngữ văn 12

[rule_{ruleNumber}]

Câu hỏi: Nguyên lý tảng băng trôi của Hemingway

Câu trả lời:

* Nguyên lý tảng băng trôi trong tác phẩm văn học là nguyên lý dựa trên hiện tượng vật lý, khi tảng băng trôi trong đại dương thì chỉ một phần nổi trên mặt nước, bảy phần chìm xuống. Đây là cách nói hình ảnh thể hiện yêu cầu đối với một tác phẩm văn học: Nhà văn không nên trực tiếp nói ý mà phải viết giản dị, xây dựng hình ảnh có sức gợi để người đọc rút ra những phần ẩn ý. tùy thuộc vào kinh nghiệm và cảm hứng trước hình ảnh.

Nguyên tác tảng băng trong tác phẩm Ông già và biển cả: Thông qua hình tượng một ông lão bướng bỉnh nhưng với kỹ thuật điêu luyện đã hạ gục một con cá kiếm to lớn và hung dữ, nhà văn muốn gửi gắm đến người đọc một thông điệp. : Hãy tin vào con người, “con người có thể bị tiêu diệt nhưng không thể bị đánh bại”, “con người không sinh ra để thất bại”. Hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc đuổi bắt con cá kiếm trong tác phẩm là biểu tượng cho vẻ đẹp của ước mơ, hành trình gian khổ của con người để biến ước mơ thành hiện thực.

Cùng với các giải pháp hàng đầu Tìm hiểu nguyên lý tảng băng trôi của Hemingway trong tiểu thuyết Ông già và người có thể nhìn thấy

1. Nguyên lý tảng băng trôi của Hemonhuai

Hemingway đã sử dụng một hình ảnh nổi tiếng để mô tả phương pháp sáng tác của mình, đó là phương pháp “tảng băng trôi”: 7/8 phần chìm trong nước, chỉ có một phần nổi cho tất cả mọi người nhìn thấy. Hình ảnh không chỉ minh họa cho phong cách Hemingway, mà nó còn tổng hợp yêu cầu về một tác phẩm văn học thực sự có giá trị, đặc biệt là đối với độc giả thế kỷ XX.

Câu chuyện đòi hỏi sự đồng sáng tạo tích cực của người đọc. Mỗi độc giả ở các cấp độ khác nhau sẽ khám phá ra phần ngầm của “tảng băng chìm” – các tác phẩm văn học. Hình ảnh này của Hemingway thực sự được gợi lên bởi một thuật ngữ lý thuyết: đó là dòng chảy văn bản.

Dưới vẻ ngoài trần trụi, thô mộc, trong sáng, tác phẩm của anh ẩn chứa những tầng sâu, đa nghĩa và thơ mộng. Thoạt nhìn, ngôn từ ở đây thường rất ngắn gọn và đơn giản, điều này đặc biệt thể hiện ở một loại hình ngôn ngữ được coi là sở trường của ông, ngôn ngữ đối thoại. Người ta ví văn học đối thoại của Hemingway như những đoạn băng ghi âm hoặc nói về việc viết điện báo. Đoạn đối thoại rời rạc, khó hiểu đó không đơn giản chỉ là sở thích của người viết mà thường gắn với kiểu nhân vật Hemingway: Họ không công khai tình cảm mà thường giấu kín.

Để hiểu hết lời thoại của nhân vật Hemingway, thường phải đọc những khoảng lặng và đắm mình trong bối cảnh của họ. Hơn nữa, biên kịch thường giấu nhẹm, không giải thích hay bình luận nhiều về nhân vật nên có những đoạn thoại gần như hoàn toàn thuộc về phần chìm của “tảng băng chìm”.

2. Phân tích nguyên lý tảng băng trôi trong “Ông già và biển cả”

* Phần nổi của “tảng băng” trong “Ông già và biển cả”

Đó là những gì nó trông giống như: Văn bản ngắn, đơn giản.

Thông qua một lượng từ hạn chế truyền tải những tầng ý nghĩa rất sâu sắc. Nhà văn Macket nhận xét: “Những gì Heminhuay viết trong khoảng 100 trang của cuốn sách đó mà các nhà văn khác có thể biến thành một cuốn tiểu thuyết dày hàng nghìn trang”.

Số lượng nhân vật cũng không nhiều, cũng là một tác phẩm đơn thuần về hoạt động đánh bắt cá cũng như cốt truyện được giảm tải. Tác phẩm có khoảng 100 trang (khoảng 27000 từ).

* Phần chìm của “tảng băng” trong “Ông già và biển cả”.

Các lớp ý nghĩa có thể khai thác được. Theo Lê Huy Bắc, có 3 cách hiểu về “Ông đồ và biển cả”:

– Đọc các tác phẩm theo triết lý bi kịch của các nhà văn hiện sinh. Tác giả dường như muốn khẳng định rằng cuộc đời con người là một hành trình mệt mỏi và không bao giờ đến đích nên dù ông lão có câu được con cá kiếm, có chinh phục được nó thì cũng không thể đưa nó đến bờ.

Khi ông lão đưa bộ xương lên bờ, người nhìn thấy giá trị của nó chính là cậu bé mà hướng dẫn viên du lịch không hiểu => Cái gì có giá trị đối với người này lại trở thành vô giá đối với người khác. “Không phải tôi không muốn bi kịch hóa cuộc sống, nhưng mỗi khi chúng ta cảm thấy yên tâm về một điều gì đó, đó là dấu hiệu của một sự thất bại.”

– Theo quan điểm tiến bộ của các nhà phê bình mácxít: “Đây là cuộc chiến của con người chống lại số phận.” Khi con người nỗ lực phấn đấu, sẽ không bị thất bại.

GS. Phùng Văn Tửu nhận xét “tác phẩm miêu tả cuộc đấu tranh khắc nghiệt của con người với thiên nhiên đầy chân thực, từ đó nâng lên cấp độ ý nghĩa thứ hai: Làm nổi bật sự khốc liệt, tàn bạo của cuộc sống và khả năng chống trả của con người”.

Đặng Anh Đào nhận xét “Santiago giống như một bức tượng đấu tranh của con người hiện đại trên thế giới này”

Phong Lê lại đánh giá “Ông già và biển cả” dưới góc độ tố cáo hiện thực xã hội, xem ông lão là một người lao động vất vả.

Con cá kiếm là thành quả lao động nhưng lại bị cá mập lấy mất (cá mập đồng nghĩa với những kẻ bóc lột tư sản): “Tôi có thể thấy thấp thoáng một xã hội loài người đầy rẫy những bất công giữa nhân loại với nhau. Trong xã hội mà ông già đang sống, vùng đất kia cũng có nhiều trường phái cá mập hung hãn và tham lam. Nó đang đứng ngồi không yên, cướp đi không biết bao nhiêu của cải, mồ hôi nước mắt của nhân dân lao động.

Đọc tác phẩm theo quan điểm thẩm mỹ.

Theo Lê Huy Bắc: Ông lão là một nhân vật cao đẹp (đẹp về cả ý chí và khát vọng) => Bi kịch của cái đẹp: Sự cố gắng đó không đem lại kết quả gì, con cá kiếm rõ ràng là đối thủ của ông lão, sắc đẹp của ông lão cuối cùng đã bị tiêu diệt bởi chính ông già và trở thành một chiến công bi thảm vì không ai hiểu được giá trị của nó.

Hành động đuổi cá là hành động thể hiện khát vọng vươn tới cái đẹp, cái cao cả của con người dù kết quả là một bi kịch. “Điều tốt đẹp không bao giờ kéo dài.”

So sánh công việc đánh cá với công việc viết lách, chúng ta cũng thấy những điểm tương đồng giữa chúng:

Câu cá cần năng lượng, viết lách cần có công việc. Mục tiêu một mặt là bắt cá kiếm tiền, mặt khác là phấn đấu hoàn thành công việc lớn. Người đánh cá mong một con cá lớn, còn nhà văn chờ đợi một tác phẩm hay, có giá trị. Đôi khi kết quả là một bộ xương khô hoặc một tác phẩm không đạt yêu cầu. Có người hiểu bộ xương cá (cậu bé Mandoli) và người khác lại không (hướng dẫn viên du lịch) và công việc viết lách cũng vậy: số người hiểu và chấp nhận tác phẩm đôi khi không nhiều bằng của những người không. bơ phờ.

– Các yếu tố hỗ trợ nguyên tắc “tảng băng trôi”

+ Độc thoại: Tác giả đưa lời nhân vật để khắc họa hình ảnh nhân vật trên biển, thủ thuật là đưa lời nhân vật. Khi độc thoại lấn át tự sự, có nghĩa là tác giả để nhân vật tự nói. “Anh tự kể, anh nghĩ, anh nghĩ…” người kể chuyện lạnh lùng, khách quan, không lồng vào dòng suy nghĩ nào mà đánh giá, nhận xét và hướng về người đọc.

“Vẻ đẹp không bao giờ tồn tại lâu”

Nghĩa đen: Con cá quá lớn không thể mang lên thuyền và sau đó bị cá mập ăn thịt.

Nghĩa bóng: Khi bạn ôm một ước mơ quá lớn, bạn sẽ khó thực hiện được.

+ Đối thoại: Trong tác phẩm rất ít đối thoại.

+ Hình tượng nhân vật: 2 nhân vật chính đối lập nhau

Ông già: Vừa là kẻ thắng vừa là kẻ thua cuộc.

Cậu bé Mandoli: Gắn liền với quá khứ tươi đẹp của ông già, gợi nhớ về thời trai trẻ của ông già mạnh mẽ, sôi nổi => là sự tiếp nối của ông lão.

Chủ nghĩa tượng trưng:

♣ Ông già Santiago: (Sant – vị thánh -> gợi nhớ đến Chúa Giê-su: Tay chân trầy xước, chảy máu, khi thuyền vào bờ, ông già tháo cột buồm nặng trĩu trên vai như biểu tượng của Chúa. trên cây thập tự): Ông lão là biểu tượng của một con người phi thường kiên cường chống lại số phận.

♣ Cá kiếm: Tượng trưng cho những khó khăn, thử thách của con người và thiên nhiên; nó là thành quả lao động của con người, là khát vọng lí tưởng của con người, đồng thời là biểu tượng của cái đẹp.

♣ Trường ca: Tượng trưng cho những khó khăn, thử thách cản đường lý tưởng của con người. Nó là biểu tượng của cái xấu, cái xấu, cái đáng lên án. Giai cấp tư sản chỉ biết cướp đoạt thành quả lao động của dân nghèo.

♣ Biển: Một môi trường đầy thử thách. Biển là mẹ thiên nhiên tuyệt vời, chứa đựng những khát vọng lớn lao của con người.

3. Giới thiệu về nguyên lý tảng băng trôi

Tảng băng trôi, một nguyên tắc mà bất cứ học sinh nào đã qua lớp 12 đều phải nghe qua. Bất kỳ tảng băng nào cũng có phần chìm. Cuộc sống này giống như một tảng băng trôi. Mọi người đều biểu lộ một phần nổi ở bên ngoài và giữ bảy phần ẩn ở bên trong. Thông thường, bên ngoài và bên trong thường đối lập nhau.

Bề ngoài họ tươi cười, vui vẻ nhưng bên trong lại là những nhát dao cứ như vô tình làm tổn thương nhau. Bên ngoài là người tốt bụng nhưng bên trong lại là người âm mưu, toan tính thiệt hơn cho bản thân. Bề ngoài là một cá tính mạnh mẽ để che đi sự yếu đuối bên trong. Bề ngoài có vẻ lạnh lùng, khó tính nhưng bên trong lại là một tâm hồn nhạy cảm.

Cuộc sống này thật khó để cân bằng. Nếu chúng ta sống thật lòng với lòng mình thì sẽ không được lòng những người xung quanh, nghiêm trọng hơn là đánh mất mình. Con người sống như những thước phim đen trắng, chỉ có bóng tối và ánh sáng. Chúng ta ở trong bóng tối, nhìn thấy mọi thứ từ bóng tối, nhưng sống trong ánh sáng.

Đăng bởi: Trường ĐH KD & CN Hà Nội

Chuyên mục: Văn lớp 12, Ngữ văn 12

Bạn thấy bài viết Nguyên lý tảng băng trôi của Hê-minh-uê có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu  không hãy comment góp ý thêm về Nguyên lý tảng băng trôi của Hê-minh-uê bên dưới để https://hubm.edu.vn/ có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website ĐH KD & CN Hà Nội

Nguồn: hubm.edu.vn

#Nguyên #lý #tảng #băng #trôi #của #Hêminhuê