Ngất ngưỡng nghĩa là gì

  • Ngất ngưởng là một từ láy tượng hình vốn được dùng chỉ sự vật ở độ cao chênh vênh, bất ổn định.
  • Ở bài thơ này, từ ngất ngưởng được dùng với nghĩa chỉ sự khác thường, vượt lên thói thường, coi thường dư luận. Ngoài nhan đề, từ "ngất ngưởng" được nhắc đi nhắc lại 4 lần ở cuối các khổ thơ
  • Từ “ngất ngưởng” trong từng văn cảnh sử dụng:
    • Trước hết là tác giả ngất ngưởng trong thực hiện chức phận làm quan của mình. Có được phong cách ngạo nghễ như vậy là vì tác giả có tài năng thực sự, không chấp nhận luồn cúi để tiến thân.
    • Từ ngất ngưởng thứ nhất chỉ sự thao lược, tài năng của Nguyễn Công Trứ.
    • Từ ngất ngưởng thứ hai chỉ sự ngang tàng của tác giả ngay khi làm dân thường.
    • Từ ngất ngưởng thứ ba khẳng định cái hơn người của Nguyễn Công Trứ là dám thay đổi, thích nghi với hoàn cảnh, từ một viên tướng tay kiếm cung oanh liệt, có thể hiền lành như một kẻ tu hành, nhưng còn hơn người là việc đem cả gái hầu vào chốn chùa chiền.
    • Từ ngất ngưởng thứ tư cho thấy tác giả hơn người là vì dám coi thường công danh phú quý, coi thường cả dư luận khen chê, thỏa thích vui chơi bất cứ thú gì, không vướng bận đến sự ràng buộc thân phận.
    • Từ ngất ngưởng cuối cùng chính là sự đánh giá của tác giả về con người mình. Hai điều quan trọng nhất với đấng nam nhi là kinh bang tế thế và đạo vua tôi. Điều đáng chú ý là ở bất kì vị trí nào, làm sao để cuộc sống có ý nghĩa nhất. Cuộc sống có ý nghĩa nhất chính là giữ được phẩm chất con người, phẩm chất của kẽ sỉ, mà cao nhất là trung thành với vua, tận tụy với nước. Phải dung hòa được cả bổn phận, quyền lợi và hưởng thụ thì mới là kẻ ngất ngưởng nhất trên đời.

ở thế không vững, lắc lư nghiêng ngả như chực ngã (thường do say quá) say rượu, bước đi ngất ngưởng Đồng nghĩa: ngất ngư quá cao và gây cảm giác không vững, dễ đổ đứa trẻ ngồi ngất ngưởng trên mình trâu Đồng ngh� [..]

Câu1:  

“Ngất ngưởng” là một từ láy tượng hình vốn được dùng chỉ sự vật ở tư thế không vững, chênh vênh, lắc lư như chực đổ, chực ngã, bất ổn định.. Từ đó, ở bài thơ này, tác giả đã sử dụng từ “ngất ngưởng” mang ý nghĩa chỉ sự khác thường, vượt lên thói thường.

Ngoài nhan đề, từ "ngất ngưởng" được nhắc đi nhắc lại 4 lần ở cuối các câu 4, 8, 12 và câu cuối. Và mỗi lần được nhắc lại đó, từ “ngất ngưởng” đều mang một ý nghĩa khác nhau.

- Từ “ngất ngưởng” thứ nhất chỉ sự thao lược, tài năng quân sự, của Nguyễn Công Trứ.

- Từ “ngất ngưởng” thứ hai chỉ sự ngang tàng của tác giả ngay khi đã về hưu, làm dân thường.

- Từ “ngất ngưởng” thứ ba khẳng định cái chơi ngông hơn người của Nguyễn Công Trứ, ông dẫn các cô gái trẻ lên chùa, đi hát ả đào, ... và tự đánh giá cao các việc làm ấy.

- Từ “ngất ngưởng” cuối cùng cho thấy sự nổi trội của tác giả so với mọi người trong chiều vì dám coi thường công danh phú quý, coi thường cả dư luận khen chê, thỏa thích vui chơi bất cứ thú gì, không vướng bận đến sự ràng buộc thân phận.

=> Trong bài thơ, Nguyễn Công Trứ đã dùng từ “ngất ngưởng” với một nghĩa rộng hơn, mới mẻ và rất thú vị. Từ đó, nó trở thành biểu tượng cho một phong cách sống, thái độ sống vượt thế tục, lệch chuẩn, vượt lên trên khuôn mẫu, chuẩn mực đời thường trong xã hội phong kiến để hướng tới một cuộc sống tự do, phóng khoáng đậm màu sắc cá nhân, thách thức xung quanh trên cơ sở nhận thức rõ tài năng và nhân cách cá nhân.

Câu 2:

Nguyễn Công Trứ biết làm quan là gò bó, là mất tự do. Ông coi chốn quan trường là cái lồng giam hãm con người “Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng”. Thế nhưng ông vẫn ra làm quan vì ông quan niệm đó là nơi để thể hiện tài năng và gắng sức cho xã hội, cho triều đình, cho đạo vua tôi. Ông biết rõ tài năng của mình đến đâu và như thế nào, cũng như ông biết mình cần phải làm gì để có lợi cho đất nước cũng như nhân dân. Nguyễn Công Trứ vẫn làm bởi ông coi công việc này là điều kiện, là phương tiện giúp ông thực hiện được hoài bão, lí tưởng xã hội vì nước vì dân của mình. Đồng thời đây cũng là cơ hội ông được thể hiện tài năng và cá tính của mình.

Câu 3:

    Trong bài thơ, Nguyễn Công Trứ đã tự kể về mình, tự thuật, đánh giá bản thân. Ông biết rõ tài năng của mình đến đâu và như thế nào, cũng như ông biết mình cần phải làm gì để có lợi cho đất nước cũng như nhân dân. Giọng điệu trong bài như một lời tự thuật khẳng khái, đầy cá tính đã cho thấy ông có ý thức về tài năng cũng như phương châm sống của mình. Tác giả đã sử dụng tới hai ngôi xưng để chỉ về mình: ông, tay (ông Hi Văn, tay ngất ngưởng). Đặt trong ngôn ngữ tự xưng thời phong kiến (cả trong thơ văn và cuộc sống thường ngày) như cô, quả, ngu, đệ…đây rõ ràng là cách nói của một người tự tin, ngạo nghễ ý thức rõ về tài năng và nhân cách của mình. Niềm kiêu hãnh ngạo nghễ đó cho phép Nguyễn Công Trứ tự xem mình một cách trang trọng, ngất ngưởng.

Nguyễn Công Trứ tự hào vì đã có một cuộc sống hoạt động tích cực trong xã hội. Ông cũng tự hào vì mình dám sống cho mình, bỏ qua sự gò bó của lễ và danh giáo.

Ba câu thơ cuối của bài cho thấy thái độ tự đề cao của nhà thơ, ông xem mình ngang hàng với các danh tướng được truyền tụng. Từ đó thể hiện một cái tôi ngạo nghễ, ngất ngưởng. Thái độ ấy được nhà thơ đẩy lên khi so sánh với những người đang sống, đang tại vị trong triều. Qua đó, khẳng định cá tính độc đáo, khác người của nhà thơ đề cao một lối sống phóng khoáng, vượt khỏi những khuôn mẫu cứng nhắc cổ hủ.

 Câu 4:

Thể hát nói phát triển mạnh bắt đầu từ những năm đầu thế kỉ XIX và nó đã phát triển nhanh chóng, chiếm vị trí độc tôn trong một thời gian dài, trở thành một khuynh hướng văn học của thời đại.

So với thể thơ Đường luật gò bó, chật chội, nhiều quy định về niêm, luật thì thể thơ hát nói đã phóng khoáng và tự do hơn nhiều. Hát nói có quy định về số câu, về cách chia khổ nhưng người viết vẫn có thể phá cách theo ý muốn của mình để tạo nên một tác phẩm tự do về số câu, số chữ, cách gieo vần, nhịp điệu… Sự phóng khoáng của thể thơ đặc biệt thích hợp với những nhà thơ có phong cách mới, cách nghĩ mới về quan niệm nhân sinh, khao khát khẳng định chính mình, sống theo mình, coi thường những ràng buộc của lễ nghi, của xã hội.

Luyện tập

   Sự khác biệt về từ ngữ giữa bài “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ và “Bài ca phong cảnh Hương Sơn” của Chu Mạnh Trinh.

- Ngôn ngữ của “Bài ca ngất ngưởng” rất phóng khoáng, tự do, ngạo nghễ, mang đậm tính cách của tác giả, chứa đựng nhiều câu kể. Từ đó giúp cho việc truyền tải  nội dung cũng như phong cách của Nguyễn Công Trứ được dễ dàng hơn.

- Ngôn ngữ của bài “Bài ca phong cảnh Hương Sơn” nhẹ nhàng, chứa nhiều từ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên đống thời có những từ ngữ mang đậm dấu ấn của Phật giáo. Từ đó thể hiện rõ niềm say mê phong cảnh thiên nhiên đất nước cũng như Phật giáo của tác giả.

Giaibaitap.me

Admin17/08/2021Hỏi Đáp0 Comments

Câu 1 (Trang 39 SGK) Trong Bài ca chết giả ngưởng, từ bỏ “ngất ngưởng” được thực hiện mấy lần? Anh/chị hãy các quan niệm của từ bỏ “bất tỉnh ngưởng” qua các vnạp năng lượng cảnh áp dụng đó.


Bạn đang xem: Ngất ngưởng là gì, nghĩa của từ ngất ngưởng trong tiếng việt

Ngất ngưởng là 1 từ láy tượng hình vốn được sử dụng chỉ sự thứ sinh hoạt độ dài chông chênh, bất ổn định.Ở bài thơ này, từ chết giả ngưởng được sử dụng với nghĩa chỉ sự dị kì, quá lên thói thường xuyên, coi thường dư luận. Ngoài nhan đề, từ bỏ "bất tỉnh ngưởng" được kể đi nhắc lại 4 lần nghỉ ngơi cuối các khổ thơTừ “ngất xỉu ngưởng” vào từng văn uống cảnh sử dụng:Trước hết là tác giả ngất xỉu ngưởng trong triển khai chức vụ có tác dụng quan liêu của mình. Có được phong thái ngạo nghễ điều này bởi vì người sáng tác có tài năng thực thụ, không đồng ý luồn cúi nhằm tiến thân.Từ ngất ngưởng đầu tiên chỉ sự thao lược, tài năng của Nguyễn Công Trứ.Từ ngất xỉu ngưởng thứ hai chỉ sự ngang tàng của tác giả ngay trong khi có tác dụng dân thường xuyên.Từ ngất xỉu ngưởng máy cha khẳng định dòng hơn người của Nguyễn Công Trứ đọng là dám biến hóa, ưa thích nghi với thực trạng, xuất phát điểm từ 1 viên tướng tá tay tìm cung oanh liệt, có thể hiền khô nlỗi một kẻ tu hành, dẫu vậy còn rộng fan là bài toán đem cả gái hầu vào vùng ca tòng cnhân từ.Từ bất tỉnh nhân sự ngưởng trang bị tứ cho biết tác giả hơn bạn nguyên nhân là dám coi thường sự nghiệp giàu sang, khinh thường cả dư luận khen chê, thỏa thích vui chơi và giải trí bất cứ thú gì, ko vướng bận tới sự ràng buộc thân phận.Từ ngất xỉu ngưởng ở đầu cuối chính là sự Reviews của người sáng tác về con fan mình. Hai điều đặc biệt quan trọng duy nhất với đấng nam giới là kinh bang tế núm cùng đạo vua tôi. Điều đáng để ý là ngơi nghỉ bất kì vị trí như thế nào, làm thế nào nhằm cuộc sống thường ngày gồm ý nghĩa sâu sắc tốt nhất. Cuộc sinh sống tất cả ý nghĩa sâu sắc độc nhất đó là giữ được phđộ ẩm hóa học con bạn, phđộ ẩm chất của kẽ sỉ, mà lại cao nhất là trung thành với chủ với vua, tận tụy cùng với nước. Phải hài hòa được cả bổn phận, nghĩa vụ và quyền lợi và thưởng thức thì mới có thể là kẻ bất tỉnh ngưởng tốt nhất trên đời.
Từ khóa tra cứu tìm Google: chỉ dẫn soạn vnạp năng lượng câu 1 Bài ca bất tỉnh nhân sự ngưởng, câu 1 Bài ca chết giả ngưởng, trả lời câu 1 Bài ca bất tỉnh ngưởng, giải đáp câu 1 Bài ca ngất xỉu ngưởng Trong Bài ca bất tỉnh ngưởng, từ “bất tỉnh ngưởng” được áp dụng mấy lần? Anh/chị hãy các định nghĩa của từ “ngất xỉu ngưởng” qua những vnạp năng lượng chình họa áp dụng kia

Xem thêm: Môn Đại Cương Là Gì ? Nghĩa Của Từ Đại Cương Trong Tiếng Việt

Dựa vào văn uống phiên bản Bài ca bất tỉnh ngưởng, anh/chị hãy giải thích vì chưng sao Nguyễn Công Trđọng hiểu được bài toán có tác dụng quan tiền là đống bó, mất tự do thoải mái (vào lồng) tuy nhiên vẫn ra có tác dụng quan tiền Tại bài bác hát nói này, Nguyễn Công Trđọng tự nhắc về tay. Vì sao ông cho doanh nghiệp chết giả ngưởng? Ông Review sự bất tỉnh nhân sự ngưởng như vậy nào? Hãy chỉ ra rằng số đông đường nét tự do thoải mái của thể tài hát nói so với thơ Đường hình thức cùng cho biết thêm ý nghĩa của đặc thù trường đoản cú cho nên vì thế Theo ông (chị), đối với Bài ca cảnh sắc Hương Sơn (bài bác xem thêm, trang 50), Bài ca chết giả ngưởng gồm sự khác biệt gì về phương diện trường đoản cú ngữ?

Video liên quan

Chủ đề