Hướng dẫn vẽ sơ đồ sequence diagram

# Hướng Dẫn Vẽ Sequence Diagram Lập trình về cơ bản là lấy đầu vào, xử lý và cuối cùng trả lại đầu ra để hoàn thành một yêu cầu hoặc chức năng. Đôi khi chúng ta đau đầu vì không biết phải làm gì và làm như thế nào. Khi đó Sequence Diagram sẽ là giải pháp giúp bạn thực hiện được các chức năng trong phần mềm này. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé. Xem thêm: [Sequence Diagram](https://eurowindowdonganh.com.vn/sequence-diagram/) Sequence Diagram là gì? Sơ đồ tuần tự là một sơ đồ xác định câu chuyện đằng sau một chức năng. Câu chuyện hậu trường ở đây là sự tương tác giữa các nhóm đối tượng, thông điệp gửi và nhận giữa các đối tượng và thứ tự thời gian giữa các thông điệp đó. Ví dụ bài toán xuất số nguyên tố nhỏ hơn n ra màn hình: Đầu tiên chương trình sẽ lấy một số n làm đầu vào, sau đó chương trình sẽ chạy một vòng lặp từ 0 đến n, sau đó kiểm tra đâu là các số nguyên tố và cuối cùng trả về các số nguyên tố xuất hiện trên màn hình xuất. Từ việc thực hiện hàm nhận đầu vào, chạy vòng lặp, kiểm tra và trả về kết quả lần lượt có sự tham gia của các hàm và đối tượng. Những gì được hình dung bằng cách vẽ biểu đồ là một biểu đồ trình tự. Các thành phần Sequence Diagram Đối tượng Được ký hiệu bởi các hình chữ nhật (được biểu diễn dưới dạng đường sống trong StarUML) được sử dụng để đại diện cho các lớp và đối tượng. Chúng được phân biệt bằng dấu hai chấm trước tên đối tượng. Hình vuông này được sử dụng để đại diện cho các lớp và đối tượng mà bạn sẽ sử dụng trong quá trình thực thi mã. Đường chấm bên dưới hình chữ nhật là huyết mạch của đối tượng, dùng để biểu thị toàn bộ quá trình của đối tượng từ khi khởi tạo đến khi biến mất. Xem thêm: [Python Là gì? Liệt Kê Một Số Công Cụ Lập Trình Python](https://hackmd.io/@eurowindow/By_UHKzzi) Thông tin Được sử dụng để biểu diễn một thông điệp từ đối tượng này sang đối tượng khác. Nó có thể là kết quả của việc gửi, trả lại hoặc gọi để thực hiện, ... Có một số loại thông báo phổ biến: Thông báo đồng bộ: Thông báo này yêu cầu một yêu cầu trước đó cho hành động tiếp theo. Thông báo không đồng bộ: Thông báo này không yêu cầu yêu cầu trước đó cho hành động tiếp theo. Tự tin nhắn: Tin nhắn được gửi đến bản thân để thực hiện các chức năng như kiểm tra / dữ liệu hợp lệ. Reply to Message / Return to Message: Trả lời lại yêu cầu tin nhắn. Các bước để xây dựng một sơ đồ trình tự Quyết định những tính năng nào để thiết kế Biểu đồ ca sử dụng / câu chuyện người dùng hoặc các yêu cầu dựa trên việc lựa chọn chức năng được thiết kế. Lưu ý: Mỗi chức năng là một sơ đồ tuần tự riêng biệt. Ví dụ, ở đây tôi chọn chức năng Đăng nhập cho một trang web Java dựa trên mô hình MVC Xác định các bước thực hiện Người dùng nhập tên người dùng và mật khẩu vào biểu mẫu đăng nhập Người dùng nhấn nút đăng nhập LoginForm gửi yêu cầu đến bộ điều khiển chính Bộ điều khiển chính tiếp tục gửi yêu cầu từ biểu mẫu đến bộ điều khiển người dùng để thực hiện chức năng Bộ điều khiển người dùng sẽ gọi UserDAO thực hiện checkLogin () UserDAO sẽ nhập cơ sở dữ liệu tìm kết quả Nếu có tài khoản và mật khẩu tương ứng, hãy quay lại nếu tài khoản và mật khẩu tồn tại, sau đó quay lại trang html để nhắc người dùng đăng nhập thành công, ngược lại quay lại lời nhắc html rằng tài khoản hoặc mật khẩu bị lỗi và yêu cầu đăng nhập trong một lần nữa Xem thêm: [Thiết Kế Chức Năng Của Một Sequence Diagram Có Phức Tạp Không?](https://blog.ulifestyle.com.hk/article/eurowindow/4218750/thi%E1%BA%BFt-k%E1%BA%BF-ch%E1%BB%A9c-n%C4%83ng-c%E1%BB%A7a-m%E1%BB%99t-sequence-diagram-c%C3%B3-ph%E1%BB%A9c-t%E1%BA%A1p-kh%C3%B4ng) Xem thêm: [Cách Vẽ Sequence Diagram](https://boosty.to/eurowindow/posts/a196c0ac-6b1b-499b-ae8a-3434cddaf506?share=success_publish_link) Xác định ai có liên quan Dựa trên ý tưởng trên, em có thể nhận thấy các đối tượng Actor đại diện cho người dùng (Actor được thêm riêng từ model) Browser là nơi người dùng vận hành (Class): DispatcherController nhận các nút và thực hiện các hành động và gửi chúng đến các bộ điều khiển khác (Object): UserController là nơi dữ liệu được nhận và xử lý (Object) : UserDAO truy cập cơ sở dữ liệu (Đối tượng) DataBase là nơi lưu trữ tài khoản, mật khẩu (Class) View trả về trang html để hiển thị cho người dùng (Class) Vì có 2 điều kiện ở đây, đăng nhập thành công hay thất bại, tôi sẽ tạo một khung điều kiện bằng cách sử dụng một đoạn tổ hợp với 2 toán hạng là đúng hoặc sai. Với các bước và các đối tượng tham gia được xác định, bây giờ chúng ta có thể vẽ biểu đồ trình tự. Ứng dụng Thiết kế và phát triển xác thực chức năng và thêm các phương thức vào các lớp Kết luận Sequence Diagram là một biểu đồ dùng để xác định các đối tượng và thực hiện một vấn đề, một chuỗi các bước trong chương trình. Biểu đồ trình tự được sử dụng để thiết kế, phát triển và kiểm tra các chức năng. Qua bài viết này, hy vọng các bạn có thể biết sơ đồ tuần tự là gì và cách vẽ sơ đồ tuần tự. Bạn vừa xem: [Hướng Dẫn Vẽ Sequence Diagram](https://hackmd.io/@eurowindow/SJUDhKMGj) Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ với[ Eurowindow Đông Anh ](https://eurowindowdonganh.com.vn/)