Đặc điểm của chủ nghĩa siêu thực từ những năm 1920 đến những năm 1930 là gì

Trong số đại diện của chủ nghĩa siêu thực nổi bật nhất chúng ta có thể kể đến những họa sĩ hội họa như Dalí, thơ ca như Bretón hay điện ảnh như Buñuel.

Siêu thực là một phong trào nghệ thuật bắt đầu ở Paris, Pháp, vào năm 1924 với "Tuyên ngôn siêu thực" của André Breton.

Đặc điểm của chủ nghĩa siêu thực từ những năm 1920 đến những năm 1930 là gì

Trong bản tuyên ngôn này, Breton định nghĩa chủ nghĩa siêu thực là: "chủ nghĩa tự động tâm linh thuần túy mà qua đó người ta cố gắng diễn đạt bằng miệng, bằng văn bản hoặc thông qua bất kỳ phương pháp nào khác, hoạt động thực sự của tư tưởng. Trong trường hợp không có bất kỳ sự kiểm soát nào được thực hiện bởi lý trí và được miễn mọi yêu cầu về thẩm mỹ hoặc đạo đức ".

Theo nghĩa này, phong trào siêu thực dựa trên niềm tin rằng tâm trí ngủ, còn được gọi là tâm trí vô thức, là nguồn gốc của trí tưởng tượng. Vì lý do này, các tác phẩm của chủ nghĩa siêu thực thường được trình bày dưới dạng hình ảnh giấc mơ, được lấy từ những giấc mơ, với những nhận thức xa hoa về không gian, sự không phù hợp và các yếu tố tuyệt vời..

Chủ nghĩa siêu thực giới thiệu các kỹ thuật mới. Trong hội họa chẳng hạn, frottage (từ tiếng Pháp "chà") và decalcomania, phương pháp mà theo các nghệ sĩ của phong trào, cho phép thể hiện nội dung của tiềm thức.

Decalcomanía bao gồm áp dụng vẽ trên vải mà không đóng khung, uốn cong và mở rộng bức tranh và sau đó mở lại. Vì vậy, các nghệ sĩ không có quyền kiểm soát kết quả của decalcomania.

Về phần mình, trong văn học, viết cơ học đã được sử dụng, đó là viết mọi thứ xuất hiện trong đầu mà không dừng lại để nghĩ về thực tế của văn bản.

Tương tự như vậy, các nghệ sĩ siêu thực mạo hiểm vào nhiếp ảnh và phim ảnh. Theo cách này, bộ phim ngắn "Un perro andaluz" (1929), do Luis Buñuel đạo diễn với sự tham gia của Salvador Dalí, là một trong những số mũ tối đa về mặt cảnh quay cổ phiếu. Vì vậy, trong số các đại diện chính của thẩm mỹ này bao gồm:

Số mũ của phong trào siêu thực

1- André Breton (1896 - 1966)

Đặc điểm của chủ nghĩa siêu thực từ những năm 1920 đến những năm 1930 là gì

Breton là một nhà văn và nhà thơ người Pháp, được coi là cha đẻ của chủ nghĩa siêu thực. Các tác phẩm của ông cho thấy những đặc điểm nhất định của chủ nghĩa Dada, một phong trào nghệ thuật đi trước chủ nghĩa Siêu thực và đã đặt nền móng cho sự phát triển của Chủ nghĩa Siêu thực.

Các tác phẩm của ông bao gồm "Nadja" (1928), "Chủ nghĩa siêu thực là gì?" (1934) và "Tuyên ngôn siêu thực" (1924), một tác phẩm hỗ trợ biểu hiện tự do và giải phóng tiềm thức.

2- Salvador Dalí (1904 - 1989)

Đặc điểm của chủ nghĩa siêu thực từ những năm 1920 đến những năm 1930 là gì

Dalí là một họa sĩ và nhà văn người Tây Ban Nha. Ông có lẽ là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất của phong trào. Anh tham gia vào nhóm siêu thực sau buổi ra mắt "Un perro andaluz".

Trong các bức tranh của mình, ông đã kết hợp các yếu tố siêu thực và siêu thực, cho thấy ảnh hưởng mạnh mẽ của các lý thuyết phân tâm học của Sigmund Freud. Trong số các tác phẩm của ông có "Sự kiên trì của ký ức" (1931) và "Thiên nga phản chiếu voi".

3- Luis Buñuel (1900 - 1983)

Đặc điểm của chủ nghĩa siêu thực từ những năm 1920 đến những năm 1930 là gì

Buñuel là một đạo diễn người Tây Ban Nha. Những bộ phim của anh được đặc trưng bởi sự đại diện của cả hình ảnh mơ ước và mong muốn của tiềm thức.

Ông đã hợp tác hai lần với Salvador Dalí, vào năm 1928 ("Un perro andaluz") và năm 1930 ("La age de oro"). Một trong những sản phẩm tiêu biểu nhất của ông là "El ángel exterminador", trong đó một nhóm người bị nhốt trong phòng ăn vì những lý do không rõ.

4- Frida Kahlo (1907 - 1954)

Đặc điểm của chủ nghĩa siêu thực từ những năm 1920 đến những năm 1930 là gì

Frida Kahlo là một họa sĩ người Mexico nổi tiếng với những bức chân dung tự họa. Cuộc đời anh bị đánh dấu bởi căn bệnh: năm 6 tuổi, anh mắc bệnh bại liệt, một căn bệnh làm hỏng chân phải và năm 18 tuổi, anh bị tai nạn xe hơi làm tổn thương nghiêm trọng cột sống và xương chậu. Tổng cộng nó đã trải qua 35 hoạt động, thời kỳ Frida Kahlo bắt đầu vẽ.

Những bức tranh của anh chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa Mexico và thể hiện sự đau khổ mà anh phải trải qua sau vụ tai nạn, cũng như những thiệt hại về thể chất và tâm lý mà điều này gây ra cho anh.

5- Joan Miró (1893 - 1983)

Đặc điểm của chủ nghĩa siêu thực từ những năm 1920 đến những năm 1930 là gì

Miró là một họa sĩ Tây Ban Nha đặc trưng bởi ảo giác trong tranh của mình. Tranh của ông được vẽ với một loạt các màu sáng hạn chế, làm nổi bật màu vàng, xanh dương, đỏ và xanh lá cây.

Những bức tranh của Miró không tìm cách đại diện cho vô thức, mà phản ánh chủ nghĩa tự động của nghệ sĩ.

6- René Magritte (1898 - 1961)

Đặc điểm của chủ nghĩa siêu thực từ những năm 1920 đến những năm 1930 là gì

Magritte là một họa sĩ người Bỉ. Thoạt nhìn, các tác phẩm của ông dường như có một nhân vật có tính thực tế cao, tuy nhiên, sau khi quan sát chúng cẩn thận, hình ảnh và cảnh phi thường sẽ được quan sát.

Các tác phẩm của Magritte đã tìm cách phản ánh những gì ẩn sau vẻ bề ngoài; Đối với điều này, ông thường vẽ các vật thể bị cô lập, để người xem đặt câu hỏi về ý nghĩa của những thứ này.

Người ta có thể làm nổi bật thời kỳ của ông giữa năm 1920 và 1924, nơi ông cho thấy những ảnh hưởng từ các dòng nghệ thuật khác nhau như Chủ nghĩa lập thể, Chủ nghĩa mồ côi, Chủ nghĩa vị lai hay Chủ nghĩa thuần túy.

7- Max Ernst (1891 - 1976)

Đặc điểm của chủ nghĩa siêu thực từ những năm 1920 đến những năm 1930 là gì

Ernst là một họa sĩ người Đức, đại diện của phong trào Siêu thực, đồng thời là người tiền nhiệm của ông, phong trào Dadaist. Sự hợp tác của ông với chủ nghĩa siêu thực có tầm quan trọng lớn: năm 1925, ông đã giới thiệu các kỹ thuật frottage và decalcomania.

Nhiều tác phẩm của ông mô tả các nhân vật hình người và tuyệt vời trong phong cảnh Phục hưng. Những người khác phản ánh chấn thương phải chịu trong Thế chiến I.

8- Dorothea Tanning (1910 - 2012)

Đặc điểm của chủ nghĩa siêu thực từ những năm 1920 đến những năm 1930 là gì

Tanning là một nhà điêu khắc, họa sĩ minh họa, họa sĩ và nhà văn người Mỹ, người đã tham gia vào nhóm siêu thực sau Thế chiến II. Năm 1942, ông gặp Max Ernst và năm 1946 họ kết hôn. Các tác phẩm của ông phản ánh những hình ảnh kỳ lạ, những giấc mơ loạn thần và những nhân vật biến thái.

9- Marcel Duchamp (1887 - 1968)

Đặc điểm của chủ nghĩa siêu thực từ những năm 1920 đến những năm 1930 là gì

Duchamp là một nghệ sĩ người Pháp lớn lên trong một gia đình nghệ sĩ. Trong năm anh em của mình, ba trong số này được dành riêng cho nghệ thuật như một nghề.

Các tác phẩm của Duchamp đã trải qua các giai đoạn khác nhau, bắt đầu với Chủ nghĩa lập thể. Ông cũng hợp tác với sự phát triển của chủ nghĩa Dada và chủ nghĩa siêu thực. Một trong những tác phẩm đáng chú ý nhất của anh là "Khỏa thân đi xuống cầu thang".

Mặc dù đã bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình như một họa sĩ, ông đã từ bỏ nghệ thuật này và cống hiến cho nghệ thuật điêu khắc. Là một nhà điêu khắc, ông đã trình bày các đồ vật của cuộc sống hàng ngày mà không thay đổi chúng. Tác phẩm của Duchamp đã truyền cảm hứng cho các phong trào hiện đại khác, như nghệ thuật đại chúng của hậu thế.

10- Pablo Picasso (1881 - 1973)

Đặc điểm của chủ nghĩa siêu thực từ những năm 1920 đến những năm 1930 là gì

Họa sĩ người Tây Ban Nha này nổi bật với các tác phẩm điêu khắc và tranh vẽ của mình với những ảnh hưởng từ nhiều phong cách khác nhau, bao gồm cả siêu thực. Ông cũng đã giải quyết đồ gốm, vẽ hoặc thiết kế trang phục cho các tác phẩm sân khấu.

Pablo Picasso được coi là một trong những họa sĩ quan trọng nhất của nghệ thuật Tây Ban Nha thế kỷ XX như một nhân chứng cho thời đại của ông. Tác phẩm quan trọng nhất của ông "El guernica", đại diện cho bi kịch của vụ đánh bom người dân Guernica của Tây Ban Nha, được trưng bày hôm nay tại Bảo tàng Nghệ thuật Reina Sofía ở Madrid.

Tài liệu tham khảo

  1. Bà la môn, Diana (2001). Nghệ thuật siêu thực trong Bộ sưu tập của NOMA. Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2017, từ noma.org.
  2. Breton, André (1924). Tuyên ngôn của chủ nghĩa siêu thực Lấy từ ngày 26 tháng 2 năm 2017, từ exquisitecorspe.com.
  3. Chủ nghĩa siêu thực và nghệ sĩ nữ. Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2017, từ lacma.org.
  4. Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2017, từ saylor.org.
  5. Salvador Dalí: Tiểu sử. Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2017, từ philamuseum.org.
  6. Frida Kahlo Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2017, từ cdn.shopify.com.
  7. Turkel, Daniel (2009). Thông điệp của nghệ thuật siêu thực: Tự động hóa, Juxtap vị trí và ước mơ. Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2017, từ danturkel.com.

Nghệ thuật siêu thực là một trào lưu văn học và nghệ thuật ở thế kỷ 20, bắt đầu ở Paris và được nhà thơ người Pháp André Breton viết tuyên ngôn vào năm 1924. Chủ nghĩa siêu thực cố gắng diễn tả tiềm thức bằng cách trình bày các vật thể và sự việc như được thấy trong những giấc mơ.[1] Siêu thực là một khuynh hướng nghệ thuật lớn bao trùm nhiều loại hình của nghệ thuật. Bắt đầu từ thơ, siêu thực lan tới hội họa rồi tiếp đến điện ảnh, tiểu thuyết. Thuật ngữ Chủ nghĩa siêu thực Surréalisme được nhà thơ Guillaume Apollinaire dùng trong tác phẩm của mình vào năm 1917. Sau tuyên ngôn năm 1924, thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi trong văn học và nghệ thuật.[1]

  1. ^ a b Lịch sử mỹ thuật thế giới của Phạm Thị Chỉnh, trang 179. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm năm 2008, giá 48 ngàn VND

Lấy từ “https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Chủ_nghĩa_siêu_thực&oldid=68390213”