Cách lấy tọa độ trên MicroStation V8i

Cách lấy tọa độ trên MicroStation V8i

Sau khi đo đạc bằng máy toàn đạc điện tử theo đúng hệ tọa độ sau đó chúng ta có thể xem bản vẽ trên Autocad cùng với ảnh trên Google Earth. Để tải ảnh từ Google Earth theo ảnh về tinh về máy tính chúng ta cần những công cụ hỗ trợ như phần mềm Google Earth, Universal maps, Global Mapper để có thể tải được ảnh về máy tính dùng cho các công tác khác nhau như công tác đối xoát bản vẽ

Nội dung bài viết

  • 1 Xác định khu vực cần tải ảnh xuống bằng 2 điểm khống chế
  • 2 Chuyển đổi định dạng ảnh về hệ tọa độ VN2000
  • 3 Mở ảnh trên phần mềm Microstation V8
  • 4 Xuất sang định dạng DWG
  • 5 Video hướng dẫn tải hình ảnh trên Google Earth
    • 5.1 Bài viết mới

Xác định khu vực cần tải ảnh xuống bằng 2 điểm khống chế

Chúng ta cần xác định tọa độ 2 điểm gianh giới của khu vực để làm cơ sở download ảnh về

Thao tác tải ảnh trên phần mềm Universal maps

Bạn đọc có thể tải công cụ này ở đây

Để tải ảnh vệ tinh thì phần Maps Type bạn cần chọn là Google Satellite Maps

( bạn đọc có thể xem video ở cuối bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết)

Cách lấy tọa độ trên MicroStation V8i

Chuyển đổi định dạng ảnh về hệ tọa độ VN2000

Sau khi đã có ảnh vệ tinh bước tiếp theo là chúng tiến hành khởi động chương trình Global Mapper để chuyển ảnh đã tải xuống về đúng hệ tọa độ. Bạn đọc quan tâm có thẻ tải phần mềm tại đây

Mở ảnh trên phần mềm Microstation V8

Chúng ta dùng tiện ích mở dữ liệu Raster của phần mềm này

Xuất sang định dạng DWG

Sau khi đã có định dạng file cuối cùng là Autocad thì chúng ta có thể dựa vào hình ảnh để so sánh với những thứ mình đã nối ở bản vẽ

Video hướng dẫn tải hình ảnh trên Google Earth

Trên đây là toạn bộ quá trình Hướng dẫn tải ảnh từ Google Earth đúng hệ tọa độ VN2000

Cách lấy tọa độ trên MicroStation V8i

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i2014 MỤC LỤC1GIỚI THIỆU CHUNG ...................................................................................................................................

Bạn đang xem: Hướng dẫn sử dụng microstation v8

41.1 PHẦN MỀM MICROSTATION ..................................................................................................................... 41.2 GIAO DIỆN LÀM VIỆC................................................................................................................................. 41.2.1 Menu chính ............................................................................................................................................. 51.2.2 Bảng lệnh chính - Main task .................................................................................................................... 51.2.3 Bảng lệnh - Task .................................................................................................................................... 61.2.4 Dòng thông báo - Messages ................................................................................................................... 71.2.5 Thanh trạng thái - Progress .................................................................................................................... 71.2.6 Hộp thoại thực hiện lệnh - Command Dialog .......................................................................................... 72THÔNG SỐ CÀI ĐẶT BẢN VẼ .................................................................................................................... 82.1 KHỞI TẠO BẢN VẼ MẪU ............................................................................................................................ 82.1.1 Thiết lập các thông số chung .................................................................................................................. 82.1.2 Thiết lập đơn vị ....................................................................................................................................... 82.2 MODEL - KHÔNG GIAN (VẼ, THIẾT KẾ VÀ GIẤY) ..................................................................................... 82.3 TRUY BẮT ĐIỂM SNAP ............................................................................................................................ 103VIEW - CÁC KHUNG NHÌN ....................................................................................................................... 123.1 KHÁI NIỆM ................................................................................................................................................ 123.2 LÀM VIỆC VỚI CÁC VIEW GROUP .......................................................................................................... 123.2.1 Tạo mới View Group ............................................................................................................................. 123.2.2 Xóa View Group đã tạo ......................................................................................................................... 133.2.3 Chọn View Group đã tạo ....................................................................................................................... 143.2.4 Bật tắt các View windows...................................................................................................................... 143.3 LÀM VIỆC VỚI CÁC SAVED VIEWS......................................................................................................... 153.3.1 Tạo mới Saved View ............................................................................................................................. 153.3.2 Xóa Saved View.................................................................................................................................... 164ĐỐI TƯỢNG - ELEMENTS ....................................................................................................................... 174.1 ĐỐI TƯỢNG TRONG MICROSTATION.................................................................................................... 174.2 CÁC THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA ĐỐI TƯỢNG ....................................................................................... 174.2.1 Color - Màu ........................................................................................................................................... 174.2.2 Line Style : Kiểu đường ........................................................................................................................ 184.2.3 Weight : Độ dày nét .............................................................................................................................. 18www.jvtek.jp 1HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i2014 4.2.4 Level : Lớp chứa đối tượng ................................................................................................................. 185ACCU DRAW - PHƯƠNG THỨC NHẬP TỌA ĐỘ ĐIỂM .......................................................................... 225.1 NHẬP ĐIỂM SỬ DỤNG TRUY BẮT ĐIỂM ................................................................................................ 225.2 NHẬP ĐIỂM SỬ DỤNG HỆ TỌA ĐỘ TUYỆT ĐỐI .................................................................................... 225.3 NHẬP ĐIỂM SỬ DỤNG HỆ TỌA ĐỘ TƯƠNG ĐỐI................................................................................... 235.3.1 Hệ tọa độ vuông góc ............................................................................................................................. 235.3.2 Hệ tọa độ cực ....................................................................................................................................... 246CÁC LỆNH VẼ VÀ HIỆU CHỈNH CƠ BẢN ................................................................................................ 256.1 CÁC LỆNH VẼ CƠ BẢN ............................................................................................................................ 256.1.1 Line - Vẽ đoạn thẳng ............................................................................................................................. 256.1.2 Smart Line - Vẽ đa tuyến ...................................................................................................................... 266.1.3 Circle - Vẽ đường tròn .......................................................................................................................... 276.2 CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH CƠ BẢN ............................................................................................................ 316.2.1 Move - Di chuyển đối tượng ................................................................................................................. 316.2.2 Copy - Sao chép đối tượng ................................................................................................................... 326.2.3 Rotate - Quay đối tượng ....................................................................................................................... 336.2.4 Scale - Thu phóng đối tượng ................................................................................................................ 356.2.5 Mirror - Đối xứng đối tượng qua 1 trục .................................................................................................. 366.2.6 Stretch .................................................................................................................................................. 376.2.7 Trim ...................................................................................................................................................... 386.2.8 Extend - kéo dài đối tượng.................................................................................................................... 386.3 installmentsvfacr.com ......................................................................................................................................................... 396.3.1 installmentsvfacr.com Style - Kiểu chữ ............................................................................................................................ 396.3.2 installmentsvfacr.com ....................................................................................................................................................... 416.4 GHI KÍCH THƯỚC BẢN VẼ ...................................................................................................................... 436.4.1 Dimentions Style - Kiểu ghi kích thước ................................................................................................. 436.4.2 Ghi kích thước ...................................................................................................................................... 447KHỐI - CELL ............................................................................................................................................. 467.1 KHÁI NIỆM ................................................................................................................................................ 467.2 THƯ VIỆN CELL ....................................................................................................................................... 467.2.1 Tạo mới thư viện................................................................................................................................... 467.2.2 Mở tệp thư viện Cell có sẵn .................................................................................................................. 47www.jvtek.jp 2HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i2014 7.2.3 Tạo mới Cell cho thư viện ..................................................................................................................... 487.2.4 Chèn Cell từ thư viện ............................................................................................................................ 508THAM CHIẾU BẢN VẼ - REFRENCE ....................................................................................................... 528.1 KHÁI NIỆM ................................................................................................................................................ 528.2 LÀM VIỆC VỚI CÁC RERENCE ................................................................................................................ 528.2.1 Tạo mới Refrence ................................................................................................................................. 528.2.2 Xóa tham chiếu ..................................................................................................................................... 55  www.jvtek.jp  32014HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i 1 GIỚI THIỆU CHUNG1.1PHẦN MỀM MICROSTATIONMicroStation là một phần mềm giúp thiết kế (CAD) được sản xuất và phân phối bởi Bentley Systems<1>.MicroStation có môi trường đồ họa rất mạnh cho phép xây dựng, quản lý các đối tượng đồ họa thể hiện cácyếu tố bản đồ.MicroStation còn được sử dụng để là nền cho các ứng dụng khác như: Bentley Rebar, Pro Structure, ... (tậphợp các giải pháp hỗ trợ tự động hóa thiết kế công trình) chạy trên đó.Các công cụ của MicroStation được sử dụng để số hóa các đối tượng trên nền ảnh raster, sửa chữa, biên tậpdữ liệu và trình bày bản đồ.MicroStation còn cung cấp cung cụ nhập, xuất dữ liệu đồ họa từ phần mềm khác qua các file ( .dxf ) hoặc(.dwg).Đặc biệt, trong lĩnh vực biên tập và trình bày bản đồ, dựa vào các tính năng mở của MicroStation cho phépngười sử dụng tự thiết kế các ký hiệu dạng điểm, dạng đường, dạng pattern và rất nhiều các phương pháptrìnhbàybảnđồđượccoilàkhósửdụngđốivớimộtsốphầnmềmkhác(MapInfo,AutoCAD, CorelDraw, Adobe Freehand…) lại được giải quyết một cách dễ dàng trong MicroStation.1.2GIAO DIỆN LÀM VIỆCMENU CHÍNHTHANHCÔNG CỤHỘP THOẠITHỰC HIỆNBẢNGLỆNH CHÍNHBẢNG LỆNHCÁC KHUNG NHÌNQUẢN LÝVÙNG NHẬPKHUNG NHÌNTỌA ĐỘDÒNG THÔNG BÁOTHANH TRẠNG THÁIGiao diện làm việc của Microstationwww jvtek jp4HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i2014 1.2.1 Menu chínhGồm toàn bộ các lệnh của Microstation và các phầnmềm khác chạy trên nền của Microstation (BentleyRebar, Pro Structure, ...)Các lệnh được chia thành các nhóm lệnh chính vàđược gọi bằng cách kích đơn trái chuột vào menuchính sau đó chọn các lệnh trong menu phụ.1.2.2 Bảng lệnh chính - Main taskGồm nhiều lệnh, được chia thành các nhóm lệnh chính. Các lệnh cho phép gọi theo các phương thức:Sử dụng chuột:+ Đối với các lệnh hiện hành của nhóm (hiển thị biểutượng trên bảng lệnh) kích đơn trái chuột kích để gọi lệnh.+ Đối với các lệnh không hiện hành, kích đơn và giữchuột trái, chương trình sẽ hiện menu popup lệnh để hiểnthị đầy đủ các lệnh không thường trức trong nhóm. sau đódùng chuột chọn lệnh trên menu popup.www jvtek jp52014HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i Sử dụng bàn phím:+ Dùng các phím số 1-9 để gọi nhóm lệnh, khi chương trìnhhiện popup menu thì dùng phím số 1-9 để chọn lệnh theothứ tự tương ứng của lệnh trong menu.+ Có thể dùng các phím số 1-9 để gọi nhóm lệnh sau đó sửdụng chuột để lựa chọn lệnh bằng cách kích đơn chuột trái1.2.3 Bảng lệnh - TaskGồm nhiều lệnh, được chia thành nhiều Catalog lệnh, mỗi Catalog lệnh lại được chia thành các nhóm lệnhchính chứa nhiều lệnh con.Lệnh đơnCATALOGtrong nhóm lệnhhiện hành hiển thịcác nhóm lệnhDanh sách cácCATALOGlệnhSử dụng chuột:Cách gọi lệnh bằng chuột tương tự như đối với cách gọi của bảng lệnh chính.Sử dụng bàn phím:+ Dùng các phím Q-W-E-A-S-D-Z-X-C để gọi nhóm lệnh, khi chương trình hiện popup menu thì dùngphím số 1-9 để chọn lệnh theo thứ tự tương ứng của lệnh trong menu.www jvtek jp6HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i2014 + Có thể dùng các phím Q-W-E-A-S-D-Z-X-C để gọi nhóm lệnh sau đó sử dụng chuột để lựa chọn lệnhbằng cách kích đơn chuột trái1.2.4 Dòng thông báo - MessagesDòng thông báo hiển thị các thông báo cho người dùng biết:Dòng thông báo cũng tương tự như dòng nhắc lệnh của AutoCad. Tuy nhiên dòng thông báo trongMicroStation là một chiều, tức là chỉ dùng để hiển thị thông tin chứ không dùng để nhập thông tin.Các thông báo thường gặp là các hướng dẫn người dùng thực hiện đúng trình tự các lệnh. Do vậyngười dùng nên thường xuyên chú ý đến các dòng thông báo này.1.2.5 Thanh trạng thái - ProgressThanh trạng thái hiển thị các trạng thái hiện hành của bản vẽ như+ Level hiện hành+ Chế độ bắt điểm hiện hành+ ...Có thể cài đặt lại các trạng thái hiện hành bằng cách kích trực tiếp vào trạng thái muốn cài đặt lại. VDmuốn chọn lại Level hiện hành thì kích chuột trực tiếp vào mục Level trong thanh trạng thái1.2.6 Hộp thoại thực hiện lệnh - Command DialogHộp thoại thực hiện lệnh hiển thị và là phương thức để thực hiện các lệnh trong Microstation.Với mỗi lệnh khác nhau sẽ có các hộp thoại khác nhau.Hộp thoại thực hiện lệnh (của lệnh Mirror)www jvtek jp7HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i2014 2 THÔNG SỐ CÀI ĐẶT BẢN VẼ2.1KHỞI TẠO BẢN VẼ MẪU2.1.1 Thiết lập các thông số chungCác bản vẽ mới được khởi tạo từ một bản vẽ mẫu (Seed file) có định dạng mở rộng là dgn. Các thiết lậpcủa bản vẽ sẽ được lấy mặc định theo bản vẽ mẫu2.1.2 Thiết lập đơn vịĐơn vị là một thiết lập quan trọng của bản vẽ. Khác với AutoCad luôn có đơn vịlà Units (khi in mới thiết lập đơn vị), trong Microstation các đối tượng được vẽ ralấy theo đơn vị thực. Khi đặt lại đơn vị Microstation tự động chuyển đơn vị chocác đối tượngGọi lệnh bằng cách chọn Menu :Settings \ Drawing ScalesĐặt lại đơn vị cho bản vẽ (Đơn vị mặc định lấy như trong bản vẽ seed2.2MODEL - KHÔNG GIAN (VẼ, THIẾT KẾ VÀ GIẤY)Trong Microstation cho phép thiết lập nhiều không gian vẽ (Drawing), Không gian thiết kế (Design) vàkhông gian giấy (Sheet) khác nhau. Đây là điểm mở rộng so với AutoCad (Chỉ có 1 không gian vẽ(Model) và nhiều không gian giấy (Layout)).Mỗi không gian trong Microstation đều phân biệt rõ ràng 3D với 2D và chỉ cho phép thiết lập 1 lần khitạo mới.a) Cách thực hiện tạo mới không gianGọi lệnh bằng 1 trong các cách+ Menu: File \ Models+ Toolbar:+ Task:Chọn biểu tượngwww jvtek jpđể tạo mới không gian82014HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i Loại ModelChọn loại không gian:2D / 3D+ Design: Không gian thiết kế+ Drawing: Không gian vẽTên+ Sheet: Không gian in ấnChọn loại không gian 2D hoặc 3DNhập tên cho không gianNhập tỷ lệ cho không gian.Chọn OKTỷ lệKhổ giấyVị tríb) Chọn không gianGọi lệnh bằng 1 trong các cách+ Menu: File \ Models+ Toolbar:+ Task:Kích đúptrái chuộtKích đúp chuột vào không gian cần lựa chọnwww jvtek jp92014HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i 2.3TRUY BẮT ĐIỂM SNAPYêu cầu của bản vẽ kỹ thuật cần độ chính xác rất cao. Do vậy thường xuyên cần sử dụng đếnvị trí chính xác của các điểm đặc biệt của đối tượng (Điểm đầu, điểm giữa, điểm tâm cung tròn,...)Việc sử dụng chuột và thao tác với mạn hình đồ họa không đảm bảo độ chính xác cần thiếtcho bản vẽ kỹ thuật. Do vậy trong các phần mềm hỗ trợ vẽ kỹ thuật nói chúng hay Microstationnói riêng đều hỗ trợ các phương thức truy bắt điểm (Snap to Object) để dễ dàng lấy tọa độ chínhxác của các điểm quan trọng. Phương thức truy bắt điểm là khi đưa vị trí chuột đến gần vị trí cầnbắt điểm thì microstation tự động hiện các vị trí bắt điểm gợi ý. Khi lựa chọn (kích chuột) thì tọađộ điểm kích được lấy chính xác theo tọa độ điểm được truy bắt.Trong Microstation cung cấp 2 chế độ truy bắt điểm:+ Chế độ truy bắt điểm đơn điểm: Chỉ bắt điểm vào một loại nhóm điểm+ Chế độ truy bắt điểm đa điểm: Cho phép truy bắt điểm vào nhiều loại loại nhóm điểma) Bật thanh công cụ truy bắt điểmGọi lệnh bằng cách chọn menu+ Menu: Settings \ Snap \ Button BarChế độ bắt điểmhiện hành  Bật tắt chế độCác chế độCác chế độtruy bắt điểmtruy bắt đơn điểmtruy bắt đa điểmwww jvtek jp10HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i2014 b) Bật tắt chế độ truy bắt điểmKích chuột trái vào biểu tượng chế độ truy bắt điểm.Bật trạng thái truy bắt điểm. Khi trạng thái bật sẽ kích hoạt chế độ truy bắt điểm hiện hànhTắt trạng thái truy bắt điểm. Khi trạng thái tắt sẽ hủy bỏ mọi chế độ truy bắt điểmc) Chọn chế độ truy bắt điểm hiện hànhKích đúp chuột trái vào biểu tượng chế độ truy bắt điểm cần lựa chọn làm hiện hành. Chế độ hiện hành sẽđược đánh dấuChế độ hiện hànhChế độ không hiện hànhd) Thiết lập chế độ truy bắt điểm đa điểmTrong Microstation cho phép thiết lập và lưu trữ 3 chế độ truy bắt điểm đa điểm.Gọi lệnh bằng cách chọn menu+ Menu: Settings \ Snap \ Multi - snapsChọn chế độ truy bắt điểm đa điểm (có 3 chế độ)Đánh dấu vào các chế độ truy bắt điểm cần dùng+ Intersection : Bắt điểm giao nhau của các đối tượng+ Origin: Bắt điểm gốc của đối tượng+ Bisector: Bắt điểm phân giác+ Midpoint: Bắt điểm giữa (đoạn thẳng, cung tròn)+ Center: Bắt điểm tâm cung tròn, đường tròn+ Nearest: Bắt điềm nằm trên đối tượng gần nhất với vị trí chuộtwww jvtek jp112014HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i 3 VIEW - CÁC KHUNG NHÌN3.1KHÁI NIỆMView - Khung nhìn là khung quan sát các đối tượng trong không gian thiết kế, không gian vẽ và khônggian in.Các view được quản lý theo cấu trúc:DGNModel 1View Group(1 - n)Model 2Standard View(1 - 8)Model nSaved View(1 - n)+ Một File DGN bao gồm nhiều Model. Các Model là các không gian giấy, không gian thiết kế hoặckhông gian vẽ.+ Mỗi không gian có 3 loại View. Bất cứ loại view nào cũng có thể nhìn thấy các đối tượng nằm trongkhông gian (Model).- View Group: là nhóm các khung nhìn. Có thể tạo ra không giới hạn các nhóm. Mỗi nhóm có 8cửa sổ view View WindowsLựa chọn cácBật tắt cácView GroupWindows views- Standard views: có 8 Standard view là các khung nhìn tiêu chuẩn. (Top, Front, Right, Isometric,Bottom, Back, Right Isometric) Các khung nhìn này không có biên giới hạn- Saved views: là các khung nhìn do người dùng định nghĩa. Các khung này có giới hạn bởi 1 hìnhchữ nhật bao3.2LÀM VIỆC VỚI CÁC VIEW GROUP3.2.1 Tạo mới View GroupGọi lệnh bằng 1 trong các cách:+ Menu: Tools \ View \ View Groups \ Manager View Groups+ Toolbar:Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các View Groupwww jvtek jp12HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i2014 Chọn biểu tượngtrong hộp thoại. Chương trình hiện hộp thoại nhập Create View Group+ Nhập tên View Group+ Ấnđể tạo View GroupLưu ý: View Group được tạo ra sẽ cho phép hiển thị khônggian hiện hành (Active Model)3.2.2 Xóa View Group đã tạoGọi lệnh bằng 1 trong các cách:+ Menu: Tools \ View \ View Groups \ Manager View Groups+ Toolbar:Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các View GroupChọn View Group cần xóa trong danh sáchChọn biểu tượngtrong hộp thoại. www jvtek jp132014HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i 3.2.3 Chọn View Group đã tạoCách 1: Sử dụng hộp thoại Manager View GroupsGọi lệnh bằng 1 trong các cách:+ Menu: Tools \ View \ View Groups \ Manager View Groups+ Toolbar:Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các View GroupKích đúp chuột tráiKích đúp chuột trái vào View Group cần chọn trong danh sáchCách 2: Sử dụng thanh công cụ View GroupsLựa chọn cácView Group  3.2.4 Bật tắt các View windowsKhi tạo mới các View Group, Mỗi View Group sẽ có 8 cửa sổ View windowswww jvtek jp14HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i2014 Kích chọn để bật tắtcác View Windows3.3LÀM VIỆC VỚI CÁC SAVED VIEWS3.3.1 Tạo mới Saved ViewGọi lệnh bằng 1 trong các cách:+ Menu: Tools \ View \ Saved View \ Saved views+ Toolbar:Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các Saved Viewwww jvtek jp15HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i2014 Chọn biểu tượngChọn phương thức xác định biênChọn kiểu cho Saved ViewNhập tên cho Saved ViewKích chọn 2 điểm trên bản vẽ để xác định khung giới hạn choSaved ViewSaved View vừa tạo sẽ được thêm vào danh sách các SavedView3.3.2 Xóa Saved ViewGọi lệnh bằng 1 trong các cách:+ Menu: Tools \ View \ Saved View \ Saved views+ Toolbar:Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các Saved ViewChọn Saved View cần xóa trong danh sách.Kích chọn biểu tượngtrong hộp thoại để xóa Saved View www jvtek jp16HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i2014 4 ĐỐI TƯỢNG - ELEMENTS4.1ĐỐI TƯỢNG TRONG MICROSTATIONMỗi một đối tượng đồ hoạ xây dựng trong không gian vẽ hoặc không gian giấy được gọi là một element.Element có thể là một điểm, đường, vùng hoặc một chữ, một chú thích. Mỗi một element được định nghĩa bởicác thuộc tính đồ hoạ sau:4.2CÁC THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA ĐỐI TƯỢNG4.2.1 Color - MàuMàu đối tượng. Được ký hiệu bởi bảng màu. Có 2 bảng màu:+ Bảng màu Index : Gồm 254 màu được ký hiệu bởi các số từ 0-254.+ Bảng màu RGB : Được tổ hợp do pha trộn 3 màu cơ bản Đỏ, Xanh lá cây và xanh cô ban. Mỗi màucó chỉ số từ 0-255.Mỗi đối tượng đều sử dụng 1 màu trong 2 bảng màu trên. Ngoài ra đối tượng còn có thể sử dụng 2màu đặc biệt:+ Màu By Level (Màu của Level). Khi Level chứa đối tượng được đặt lại màu thì màu của đối tượngthay đổi theo+ Màu BG (màu nền). Khi màu nền thay đổi thì các đối tượng màu cũng thay đổi theo.a) Cách thực hiện đặt màu cho đốitượngSửdụngthanhcôngcụAttributes+ Chọn đối tượng trên bản vẽ+ Kích chọn ôđểhiện ra bảng màu+ Chọn màu trong bảng màub) Cách thực hiện đặt màu mặc địnhLàm tương tự như đối với việcđặt màu đối tượng nhưng khôngchọn đối tượng nào. Khi đó các đốitượng vẽ sau khi đặt màu mặcđịnh sẽ có màu là màu mặc địnhđã chọnwww jvtek jp17HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i 4.2.2 Line Style2014: Kiểu đườngKiểu đường là kiểu hiển thị đối tượng đường (đường nét liền,nét đứt, nét chấm gạch, ...) trên bản vẽ giúp dễ dàng phân biệtcác loại đối tượngKiểu đường của đối tượng thông thường được đặt theo Levela) Cách thực hiện đổi kiểu đường cho đối tượng đã cóSử dụng thanh công cụ Attributes+ Chọn các đối tượng cần đổi kiểu đường trên bản vẽ+ Chọn công cụtrong thanh công cụ Attributes+ Chọn lại kiểu đường trong danh sáchb) Cách thực hiện đặt kiểu đường mặc địnhLàm tương tự như đối với việc đặt kiểu đường cho đối tượng nhưngkhông chọn đối tượng nào. Khi đó các đối tượng vẽ sau khi đặt kiểuđường mặc định sẽ có kiểu đường là kiểu đường mặc định đã chọn4.2.3 Weight: Độ dày nétĐộ dày nét là độ dày hiển thị đối tượng đường trên bản vẽ giúpdễ dàng phân biệt các loại đối tượngĐộ dày nét của đối tượng thông thường được đặt theo Levela) Cách thực hiện đổi độ dày nét cho đối tượng đã cóSử dụng thanh công cụ Attributes+ Chọn các đối tượng cần đổi độ dày nét trên bản vẽ+ Chọn công cụtrong thanh công cụ Attributes+ Chọn lại độ dày nét trong danh sáchb) Cách thực hiện đặt độ dày nét mặc địnhLàm tương tự như đối với việc đặt độ dày nét cho đối tượng nhưngkhông chọn đối tượng nào. Khi đó các đối tượng vẽ sau khi đặt độ dàynét mặc định sẽ có độ dày nét là độ dày nét mặc định đã chọn4.2.4 Level: Lớp chứa đối tượngKhái niệm Lớp (Level) trong Microstation có chức năng và được quảnlý giống như layer trong AutoCad. Level phân tách các đối tượng trong 1bản vẽ thành các nhóm để người dùng dễ dàng quản lý đối tượng hơn. Mộtcách hiểu đơn giản về Level là coi các đối tượng của mỗi Level được vẽlên 1 tờ giấy bóng kính trong suốt sau đó chồng các tờ giấy đó lên nhau sẽđược bản vẽ DGN tổng thể.Mỗi đối tượng đều được chứa trong 1 lớp. Đối tượng được tạo mới rađều thuộc lớp hiện hành (active level)Để dễ dàng quản lý các lớp Microstation cho phép khai báo các nhómlọc (Filter)www jvtek jp182014HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i Display Các lớp có các trạng thái:+ Display (On/Off)Lock: Cho phép hiển thị hay không hiển thị toànbộ các đối tượng thuộc Level trến bản vẽ.+ Lock (On/Off): Cho phép khóa hay không khóa toàn bộcác đối tượng thuộc Level trên bản vẽ.

Xem thêm: Hướng Dẫn Dùng Skype Trên Điện Thoại, Sử Dụng Skype Trên Smartphone Ios Hoặc Android

Khi Lock, các đối tượng vẫnhiện trên bản vẽ.+ Freeze (On/Off): Cho phép đóng băng (Tắt và khóa đối tượng) toàn bộ các đối tượng thuộcLevel trến bản vẽ.+ Plot (On/Off): Cho phép in hoặc không in toàn bộ các đối tượng thuộc Level trên bản vẽ.Line Style: Kiểu đường. Là kiểu hiển thị đường (đường nét liền, nét đứt, nét chấm gạch, ...)Weight: Độ dày nétFill color: Màu của vùng trong (cho các đối tượng đóng vùng tô màu).a) Cách thực hiện tạo một lớp mớiGọi lệnh bằng 1 trong các cách:+ Menu: Tools\Levels\Levels Manager+ Toolbar:TênMàuKiểuKích chọn biểu tượngNhập các thông tin cho lớp như tên, màu, kiểu đường, độ này nétDày nétb) Cách thực hiện đặt 1 lớp thành hiện hànhCách 1: Sử dụng thanh công cụ Attributes+Kiểm tra bỏ chọn toàn bộ đối tượngtrên bản vẽ (Bỏ chọn tất cả các đối tượng)+ Chọn lớp trong danh sáchwww jvtek jp192014HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i Cách 2: Sử dụng hộp thoại Level Manager+ Gọi hộp thoại Level Manager+ Kích đúp chuột trái vào tên lớp muốn đặt hiện hành trong danh sáchThông báoKích đúplớp hiện hànhc) Cách thực hiện đổi lớp cho đối tượng đã cóSử dụng thanh công cụ Attributes+ Chọn các đối tượng cần đổi lớp trênbản vẽ+ Chọn lại lớp trong danh sáchd) Cách thực hiện đổi trạng thái cho 1 lớpDisplayLockSử dụng thanh công cụ AttributesKích vào biểu tượng trạng thái để đổi trạng thái cho lớpSử dụng cách này chỉ có thể thay đổi trạng thái Bật và khóa, còn 2trạng thái đóng băng và in ấn không điều chỉnh bằng cách này đượe) Cách thực hiện đặt thuộc tính cho 1 lớpSử dụng thanh công cụ AttributesGọi hộp thoại Level Manager+ Đánh dấu các lớp cần đặt lại trạng thái trong danh sách(kết hợp sử dụng phím Shift và Ctrl để chọnnhiều lớp)+ Kích phải chuột vào một lớp thuộc vùng đã chọn+ Chọn lựa chọn Propertieswww jvtek jp20