Kinh sách kể rằng, khi Đức Phật đản sinh trong hoàng gia Gautama của vương quốc Shakya, cha ngài là vua Suddhodana đón một tu sĩ có tài tiên tri đến thăm và xem tướng cho thái tử. Thái tử Siddhārtha (tên tục của Đức Phật) giơ 2 chân lên đầu Asita, ông kinh ngạc nói: "Dưới 2 lòng bàn chân của thái tử, có hình bánh xe ngàn năm và 32 tướng tốt, sau này chắc chắc thái tử sẽ là một nhà tu hành đắc đạo, hoặc là một chuyển luân thánh vương (vua của các vị vua) cai trị toàn Ấn Độ". Show Lễ Phật đản 2021, cùng tìm hiểu về 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp của Đức Phật. Lâu nay, nói về vẻ ngoài của Đức Phật, các tài liệu thường nhắc đến 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp của ngài. Trong đó, có thể kể đến một số đặc điểm như: Dưới lòng bàn chân có hình bánh xe, với ngàn tăm xe trục xe, vành xe đầy đủ; ống chân tròn đầy như con nai chúa, tay dài quá gối, lưng thẳng như núi, thân hình có màu sắc như vàng kim, thân có hào quang, phát ra các phía; mạch máu sâu ẩn kín, đầu rất nở nang, mắt rộng dài, như cánh hoa sen xanh, lông mày như trăng non... Đó là những vẻ đẹp xét theo khía cạnh nhân tướng học. Còn trong con mắt của người bình thường, thái tử Siddhārtha và sau này là Đức Phật có vẻ ngoài khôi ngô xuất chúng. Theo cuốn "Đức Phật và Phật pháp" của Đại đức Narada Maha Thera, một cao tăng ở Sri Lanka, cả Phật và con trai ngài, Đại đức Rāhula, đều rất đẹp. Rāhula xuất gia theo Phật từ lúc 7 tuổi, sau khi ngài thành đạo trở về độ cho gia quyến. Năm 18 tuổi, một lần Rāhula theo Phật đi khất thực. Phong độ oai nghiêm tôn quý của hai vị tu sĩ được miêu tả là "tựa như thớt ngự tượng (voi ngự) dõng dạc cùng đi với tượng con quý phái, như thiên nga của đức vua dắt con lội trên mặt hồ trong cung điện, như hổ chúa oai phong và hùm con lẫm liệt". Tranh vẽ Đức Phật cùng Rāhula đi trì bình khất thực. Trong lúc chiêm ngưỡng dung nhan Phật, sa-di Rāhula thầm nghi: "Ta cũng đẹp đẽ như đức Thế Tôn, cha ta. Thân hình của Đức Phật vô cùng đẹp đẽ và thân hình ta cũng vậy”. Không ngờ, Phật đọc được tư tưởng ấy liền quay lại chấn chỉnh vị sa-di: “Bất luận hình dáng đẹp đẽ hay xấu xa, hay thế nào đi nữa, cũng phải được quan sát thế này: Cái này không phải của ta, cái này không phải là ta, cái này không phải là tự ngã của ta". Câu chuyện trên được kể như một thông điệp về tu tâm theo Phật pháp, nhưng cũng tiết lộ rằng Đức Phật có vẻ ngoài đẹp đẽ, vẻ đẹp rất tôn quý. Đại đức Rāhula là con trai duy nhất, cũng là một trong các đại đệ tử của Phật. Các kinh sách cho biết ngài đạt quả vị A la hán vào khoảng 20 tuổi. Ngài viên tịch trước Đức Phật, khi chưa đến 50 tuổi. Đức Phật Ngài chuyển sanh từ hằng hà sa số kiếp để thực hiện cho tròn đủ 10 pháp ba la mật mới được những quả lành để tạo ra 32 tướng tốt ấy. PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY THERAVĀDA - 32 TƯỚNG ĐỨC PHẬT (LAKKHAṆA SUTTA) Soạn giả Bhikkhu Nāga Mahā Thera (Tỳ khưu Bửu Chơn) PL.2505 – DL.1961 MỤC LỤC Phi Lộ Bao nhiêu nhân loại trên thế gian hình dáng mặt mày đều khác nhau, ít có giống nhau (trừ song thai) thậm chí đến trong một gia đình hay gia tộc cũng khác nhau, kẻ được chỗ nầy, xấu chỗ nọ, người cao kẻ thấp, ốm mập khác nhau, không khi nào giống nhau như khuôn đúc. Tại sao vậy? Câu hỏi nầy làm cho nhiều tôn giáo luôn cả khoa học cũng khó mà giải quyết được. Nhưng theo Phật giáo sự khác ấy không chi hơn là: mỗi nhân vật đều do nơi sự hành vi khác nhau, người thích làm thiện, kẻ ưa làm ác, người thì tham lam ích kỷ, kẻ lại rộng lượng lợi tha, người thì tánh tình cộc cằn hung ác, kẻ lại nhã nhặn hiền từ, người hống hách tự kiêu, kẻ lại khiêm tốn bình đẳng v.v... Do sự hành vi khác nhau như thế ấy nên khi tái sanh lại trong quốc độ hoặc cảnh giới nào mới có những hình dáng khác nhau tuỳ theo tâm tánh hành vi trong kiếp trước. Vì vậy mà: Ít có người được đầy đủ 32 tướng tốt và 80 phụ tướng. Mặc dù các pháp tướng đều vô thường, nhưng người còn ở thế phần nhiều ai ai cũng muốn có tướng tốt và sắc đẹp cả. Đức Phật Ngài chuyển sanh từ hằng hà sa số kiếp để thực hiện cho tròn đủ 10 pháp ba la mật mới được những quả lành để tạo ra 32 tướng tốt ấy. Bần tăng tuỳ khả năng hiểu biết ráng phiên dịch xuôi theo Kinh PĀLI, theo thứ tự 32 tướng và nguyên nhân để phát sanh lên tướng ấy. Với sự ước mong rằng: Sau khi Quý vị độc giả đã đọc xong quyển kinh sẽ có nhiều quan niệm tốt tươi để thực nghiệm theo những phương châm mà đức Bổn sư đã từng thực hành trong nhiều kiếp trước. Do quả lành phiên dịch nầy, xin thành tâm hồi hướng đến các bậc thầy tổ và Song thân cùng luôn tất cả chúng sanh ba giới, bốn loài đồng chung thọ hưởng cho được mọi điều hạnh phúc cho đến khi đắc quả Niết Bàn. Rất mong thay ! Bhikkhu Nāga Mahā Thera - Tỳ khưu Bửu Chơn Namo tassa Bhagavato Arahato Sammāsambuddhassa. Xin thành kính làm lễ đến Đức Thế Tôn, Ngài là bậc Alahán, là bậc Chánh biến tri. __ Nguyên Nhân Đức Phật Giải 32 Tướng Một thuở nọ, đức Thế Tôn ngự nơi Bố Kim tự Jetavana của ông Cấp Cô Độc, trưởng giả gần thành Xá Vệ - Sāvathī. Đức Phật kêu các thầy tỳ khưu mà dạy rằng: Này các thầy tỳ khưu, bậc vĩ nhân nào có đủ 32 tướng tốt thì bậc ấy chắc chắn chỉ có 2 địa vị là:
32 tướng tốt ấy là thế nào? 32 tướng tốt ấy là: 1) Supatitthita pādo hoti: Có 2 lòng bàn chân bằng thẳng (phần đông lòng bàn chân đều hũng vô, người lòng bàn chân ít hũng vô là tượng trưng người ít phiền não). 2) Hetthāpādatalesu cakkāni jātāni honti sahassārāni sanemikāni sanābhikāni sabbākāra paripūrāni: 2 lòng bàn chân đều có hình bánh xe có vành đùm và 1000 cây căm mỗi khoản đều nhau. 3) Āyatapanhi hoti: Có gót chân thật dài. 4) Dīghangulī hoti: Có ngón chân và ngón tay thiệt dài và nhọn như dùi trống. 5) Mudataruna hatthapādo hoti: Có lòng bàn tay và bàn chân mềm mại. 6) Jāla hatthapādo hoti: Lòng bàn tay và bàn chân có chỉ giăng như lưới. 7) Ussankha pādohoti: Cổ chân hình như nổi lên trên bàn chân. 8) Enijangho hoti: Có ống quyển tròn thon như ống chân con hưu. 9) Thitako va anonamanto ubhohi pānitalehi jannukāni parimasati parimajjati: Có hai cánh tay thật dài, khi đứng dậy không cần cúi xuống cũng rờ đụng tới đầu gối. 10) Kosohita vatthaguyho hoti: Ngọc hành (dương vật) ẩn vào trong bọc da (như dương vật con voi). 11) Suvanna vanno hoti: Màu da vàng sạch như vàng ròng. 12) Sukhumacchavi hoti sukhumattā chaviyā rajojallam kāyena na upalippati: Da thật mịn láng trơn, bụi trần không đóng dính được trên thân mình. 13) Ekekalomo hoti: Mỗi lỗ chân lông chỉ mọc một sợi lông. 14) Uddhanga lomo hoti uddhangāni lomāni jātāni nīlāni ānjana vannāni kundalavattāni dakkhinā vattaka jatāni: Tất cả lông đều cong đầu trở lên, uốn qua phía tay mặt, màu xanh đậm như bông biếc, uốn quắn lại có vòng. 15) Brahmujugatto hoti: Thân mình ngay thẳng, như thân mình của Trời Phạm Thiên. 16) Sattussado hoti: Thịt trong 7 chỗ đều no đầy bằng thẳng (thịt cần cổ, 2 lưng bàn tay, 2 lưng bàn chân, 2 bả vai). 17) Sīhapubbaddha kāyo hoti: Thân mình từ phân nửa trở lên giống như thân mình con sư tử hẩu. 18) Pittantaramso hoti: Lưng đầy bằng thẳng. 19) Nigrodhaparimandalo hoti: Thân người đều như cây da hay gừa, là thân người bao cao thì sãi tay cũng bằng nhau. 20) Samavattakkhandho hoti: Cần cổ đều và tròn trịa. 21) Rasaggasaggī hoti: Có 700 sợi gân thật nhỏ châu đầu lại cuống lưỡi để lãnh lấy hương vị khi để vô lưỡi (liền dẫn đem khắp châu thân). 22) Sihahanu hoti: Cằm tròn như cằm sư tử hoặc như trăng ngày 12. 23) Cattālīsadanto hoti: Có 40 cái răng (hàm trên 20, dưới 20). 24) Samadanto hoti: Răng ấy rất đều đặn bằng nhau. 25) Aviraladanto hoti: Răng ấy rất khít khao nhau. 26) Susukkadatho hoti: 4 răng nhọn thật trắng và sạch. 27) Pahūtājivaho hoti: Lưỡi thật lớn, dài và mềm (có thể le ra đậy cả mặt, hay cuốn lại xỏ vào lỗ mũi hoặc lỗ tai được). 28) Brahmassaro hoti: Tiếng nói rõ rệt êm dịu như tiếng nói của trời Phạm Thiên hay là tiếng chim karavika. 29) Abhinīla netto hoti: Tròng con mắt đen huyền (như mắt bò con). 30) Gopakhumo hoti: Có lông nheo mịn như lông bò con. 31) Unnā bhamukantare jātāhoti odātā mudutūlasannibhā: Những lông mày màu trắng mềm mại như bông gòn. 32) Unhīsa sīso hoti: Cái đầu tròn trịa, tóc uốn quăn qua phía tay mặt coi hình như đội mão. Này các thầy tỳ khưu, các nhà đạo sĩ thường khoe mình thông hiểu 32 tướng lạ của bậc vĩ nhân, nhưng các nhà đạo sĩ ấy không biết được bậc vĩ nhân ấy thực hành theo pháp nào mà có 32 tướng tốt ấy. Sự Thực Hành Để Phát Sanh Mỗi Tướng
Nếu xuất gia thì sẽ thành Chánh đẳng Chánh giác diệt tận cả ái dục phiền não, không nao núng, run sợ trước quân nghịch bên trong và bên ngoài như tham, sân, si và các bậc Sa môn, Bà la môn, Chư Thiên, Ma vương, Phạm Thiên cả thảy.
Khi tái sanh lại làm người mới được 3 tướng lạ là: gót thật dài; ngón tay và ngón chân thật dài; thân mình giống như thân mình trời Phạm Thiên.
Khi tái sanh lại làm người mới được thịt trong 7 chỗ no đầy bằng thẳng.
Khi tái sanh lại làm người thì được 2 tướng lạ là: lòng bàn tay, chân mềm như bông gòn; lòng bàn tay, chân có những chỉ như lưới giăng.
Khi tái sanh lại làm người được 2 tướng lạ là: cổ chân hình như nổi lên, đầu lông đều cong lên uốn quắn qua phía mặt.
Khi tái sanh làm người được 2 ống chân thon dài và tròn trịa giống như ống chân con hưu.
Khi Như Lai tái sanh lại làm người được da thật mịn láng trơn, bụi trần rớt không dính được.
Khi Như Lai tái sanh lại làm người thì được màu da như vàng ròng bóng láng, mịn màng, khít khao.
Khi Như Lai tái sanh lại làm người có dương vật (ngọc hành) ẩn trong bọc da (như dương vật con voi). Tướng lạ này nếu ở thế thì có nhiều ngàn người con anh dũng, dạn dĩ; nếu xuất gia thì cũng có rất nhiều con (là đệ tử) dạn dĩ, sáng suốt, dễ dạy.
Khi Như Lai tái sanh lại làm người thì được 2 tướng tốt là: có thân mình đều đặn như cây gừa hay cây da, khi đứng khỏi cần phải cúi xuống nhưng 2 tay rờ đụng tới đầu gối. Tướng lạ này nếu ở tại gia có nhiều của cải đầy kho, đầy lẩm, còn nếu xuất gia thì được 7 kho báu là: đức tin, trì giới, hổ thẹn tội lỗi, ghê sợ tội lỗi, nghe nhiều học rộng, bố thí và trí tuệ.
Khi Như Lai tái sanh lại làm người thì được 3 tướng tốt là: thân mình phân nửa phía trên giống như thân mình con sư tử, cái lưng thật bằng thẳng không có trũng vô, cần cổ đều đặn tròn trịa.
Khi Như Lai tái sanh lại làm người được lưỡi có nhiều sợi gân ngóc đầu lên để lãnh vật thực khi để vào lưỡi và đem vị trần ấy liền dẫn khắp trong châu thân. Tướng lạ này nếu ở thế Như Lai ít có bịnh hoạn đau khổ; nếu xuất gia đắc thành chánh giác, có cơ thể điều hoà ít bịnh hoạn, đau khổ.
Khi Như Lai tái sanh lại làm người thì được 2 tướng tốt là: có cặp mắt xanh tươi đen huyền như mắt bò con, có lông nheo thật mịn như lông bò cái non. Nếu còn tại gia thì mọi người trông đến Như Lai rất vừa lòng thương mến, đẹp ý muốn nhìn xem không mãn nhãn. Nếu xuất gia đắc thành Chánh giác thì rất được vừa lòng đẹp ý nhiều người muốn nhìn xem bằng cách quý mến.
Khi tái sanh lại làm người thì được cái đầu tròn trịa, tóc uốn quăn qua phía tay phải coi giống như đội mão. Tướng lạ này khi ở tại gia thì được nhiều hạng người tuỳ tùng, hầu hạ, nếu xuất gia thì cũng được rất nhiều người tuỳ tùng như: Tỳ khưu, Tỳ khưu ni, Thiện nam, Tín nữ, Chư Thiên, A-tu-la, Long vương, Càn thát bà.
Khi tái sanh lại làm người thì được 2 tướng lạ là: mỗi sợi lông mọc trong mỗi lỗ đều nhau và ngóc đầu trở lên; lông mày màu trắng mềm mại như bông gòn. Hai tướng này khi ở thế thì tất cả quan quân đều nghe và thực hành theo huấn lệnh, nếu xuất gia thì tất cả hàng đệ tử đều cuối đầu tuân nghe theo huấn từ chỉ dạy.
Khi tái sanh lại làm người thì được 2 tướng tốt là: có đúng 40 cái răng, những răng ấy rất đều và khít nhau. Nếu khi còn ở thế làm vua thì những quan quân tuỳ tùng không khi nào chia rẽ. Nếu xuất gia thành Chánh giác thì hàng tứ chúng cũng thuận hoà, vui vẻ không chia rẽ nhau.
Khi Như Lai tái sanh lại làm người thì được 2 tướng lạ là: có lưỡi thật dài và lớn; tiếng nói thật rõ ràng êm dịu như tiếng của trời Phạm Thiên hay là chim karavika. Hai tướng lạ này nếu ở thế thì làm vua khi nói ra điều chi làm cho mọi người phải kính nể mà thừa hành theo; nếu xuất gia thì đắc thành Chánh giác tất cả các hàng tứ chúng đều vâng giữ hành theo lời giảng dạy của Như Lai.
Khi Như Lai tái sanh lại làm người thì được cái cằm tròn như cằm sư tử hẩu hoặc như trăng ngày 12. Tướng lạ này khi ở thế làm vua thì toàn thắng tất cả kẻ nghịch, nếu xuất gia thành Chánh giác thì kẻ nghịch bên trong là phiền não và quân nghịch bên ngoài là người, trời, Ma vương, Như Lai cũng dẹp yên không thể quấy nhiễu Như Lai được.
Khi tái sanh lại làm người thì được 2 tướng lạ là: những răng khít khao và đều đặn; bốn cái răng nhọn thật trắng và sạch. Hai tướng lạ này nếu Như Lai ở thế thì làm Vua chuyển luân vương trị vì dân chúng theo đường đạo đức, có uy quyền khắp cả tứ phương, có 7 báu, nhiều ngàn người con trai đều anh dũng dẹp trừ các kẻ nghịch, xứ sở được dồi dào của cải, no ấm, thái bình thạnh trị, không cần đến hình phạt hoặc vũ khí. Nếu xuất gia sẽ thành Chánh đẳng Chánh giác diệt tận cả phiền não và nhiều nhân vật tuỳ tùng rất trong sạch là hàng tứ chúng, Chư Thiên, Nhân loại, A tu la, Long vương, Càn thát bà đều là bậc có tâm trong sạch đến thọ giáo hộ tùng Như Lai. Trong tướng thứ 31 có 2 tướng thành 32 tướng lạ cả thảy. Khi Đức Thế Tôn giảng xong, các hàng tỳ khưu rất hoan hỉ thoả thích pháp Ngài đã giảng giải ấy. – Dứt pháp hành để phát sanh 32 tướng tốt – --- Chú Giải Đức Phật có 4 pháp chan hoà – pamāna là: rūpa pamāna – sắc chan hòa (là lai láng, dồi dào sự tốt đẹp cao quý), dhamma pamāna – pháp chan hoà, ghosa pamāna – thinh chan hoà, lolupa pamāna – vui thích cách bình đẳng chan hoà. Giải: Có người thích sắc tướng tốt của Ngài rồi vào tu hoặc phát tâm trong sạch làm điều thiện cũng có. Có người thích Ngài vì pháp cao thượng, vi tế, hợp lý rồi tu theo. Có người ưa thích tiếng thanh bai, tao nhã, êm ái nghe thật rõ ràng êm dịu như tiếng chim karavika rồi tu theo cũng có. Có người lại mến thích vì có tâm bình đẳng dầu cho người giàu kẻ nghèo đem món chi đến dâng cúng Ngài thì Ngài thọ dụng một cách vui vẻ không phân biệt vật cao quý hay thấp hèn vì vậy mà phường hạ lưu rất mến và theo thọ giáo với Ngài. Về sự thấy tướng tốt của Ngài mà pháp tâm trong sạch. Lúc Phật còn tại thế, một hôm Ngài đến độ con một bà-la-môn vì quá bỏn xẻn, con đau không lo thuốc sợ tốn tiền hao của để đến gần chết, lại sợ người tới nhà thăm tốn trầu cau nên cho làm trại kế mé đường trước cửa cổng, tính khi nào con chết thì đem thiêu liền khỏi phải ai tới nhà bận rộn. Đức Phật biết được đến đứng gần bên trại ấy, cậu trai thấy dung nhan Đức Phật rất đẹp có hào quang sáu màu phát tâm trong sạch muốn đưa tay lên đảnh lễ nhưng vì đã kiệt sức nên giở lên không nổi, Đức Phật biết được tâm đang trong sạch khắn khít với hình ảnh Ngài (Buddhāramana). Ngài liền đi khỏi nơi ấy, đồng thời cậu trai ấy cũng tắt hơi. Liền khi ấy được sanh về cõi Trời Đạo Lợi. Hoặc như ông Vakkali con một nhà thương gia, khi đến nghe pháp Đức Phật, thấy Ngài có 32 tướng tốt phát tâm thương mến Ngài rồi vào xin xuất gia. Khi xuất gia xong, ông không lo học hành chi cả, chỉ mỗi ngày thọ thực xong chờ đến giờ hội họp thì vào để nhìn xem dung nhan Đức Phật. Đức Phật biết nhưng không nói chi chờ cho duyên lành ông Vakkali đầy đủ. Một hôm duyên lành ông đã đến, Đức Phật bèn đuổi ông đi không cho ông ở để nhìn xem Đức Phật nữa. Ông Vakkali rất buồn rầu, chán nản và nghĩ rằng: Ta vì thương Đức Phật nên xuất gia ý muốn để nhìn xem Ngài cho thoả mãn. Nhưng Ngài lại đuổi ta đi không cho ở để xem nữa, như vậy ta còn sống làm chi, thôi ta lên núi nhảy xuống tự vận cho rồi. Tính xong ông đi thẳng lên chót núi, còn đang ngồi nhớ lại Đức Phật rồi sẽ tự vận. Vừa khi ấy Đức Phật Ngài phóng hào quang đến trước mặt thầy tỳ khưu Vakkali và kêu rằng: Này con, Như Lai ở đây! Ông Vakkali rất vui mừng vì cho Đức Phật cũng còn thương mình. Kế tiếp đức Thế Tôn mới thuyết pháp cho ông nghe rằng: “Yo Dhammam passati so mam passati. Yomam passati so dhammam passati – Ai thấy được pháp gọi là thấy Như Lai. Ai thấy được Như Lai cũng gọi là thấy pháp”. Hơn nữa, này ông Vakkali, thân này dầu cho tốt đẹp đến đâu một ngày kia phải tiêu hoại không bền, khổ não, vô ngã cả, ông không nên quyến luyến chi đến thân uế trược này. Khi thuyết xong, ông Vakkali đắc A-la-hán luôn cả huệ phân tích liền bay đến chỗ Phật ngự đảnh lễ đức Thế Tôn. Giải tới đây để chỉ rõ cho thấy, có người vì quá trong sạch, thoả thích với tướng tốt của Ngài mà được sanh về nhàn cảnh hoặc bỏ hết mọi sự đời xuất gia cho đến khi đắc đạo quả cũng có. - Dứt 32 tướng tốt của Đức Phật- Soạn xong tại P. Penh mùa Hạ năm Tân Sửu, PL. 2505 – DL. 1961 Bhikkhu Nāga Mahā Thera – Tỳ khưu Bửu Chơn Báo Hiếu Phụ Mẫu Ân Hiệu đề thập ngoạt hoài thai Tam niên nhũ bộ ai ai cho tường. Kể ra mỗi sự trăm đường Nghe thời phải gắng cho thường chớ sai. Dặn dò già trẻ gái trai Tưởng công cha khổ, nhớ hoài mẹ lao. Trước thưa huynh đệ nhậm ngôn Sau cùng thiện tín đồng môn đạo tình Hằng ngày lạy Phật tụng kinh Ráng tu thiền định sửa mình trì trai. Thập thiện ráng giữ hỡi ai! Tứ ân báo đáp chẳng sai phận mình. Nhớ khi sanh sản khổ hình Trăm cay ngàn đắng muôn ngàn so đo Thọ thai lòng mẹ thêm lo Chín tháng chẳng dám ăn no bao giờ. Năm canh giấc ngủ tờ mờ Cưu mang thai trẻ trông chờ lo âu Nghĩ càng luỵ nhỏ thâm bâu Khổ thân từ mẫu ruột đau như dần. Khi sanh tán loạn tâm thần Khó khăn sanh đẻ nửa mừng nửa lo. Chậm xổ cha thật buồn so Có khi bái tử chờ cho sổ lòng. Nhớp nhơ trong chốn cử phòng Cúi đầu chờ trẻ sổ lòng cho mau. Lớn khôn phải nghĩ trước sau Công ơn cha mẹ tả sao cho cùng. Phải nằm một tháng trong cung Ô trì huyết máu làm xung hao mòn. Lá cây đầy nước nồi tròn Lửa gây hừng hực dưới giường biết bao. Đắng cay mẹ vẫn không nao Làm con phải nhớ công lao sanh thành. Thập ngoạt nhứt tử nhứt sanh Tam niên gầy ốm mòn xanh thân mình. Từ tâm mẹ rất thậm tình Khi con la khóc luôn mình bồng đai. Máu tươi từ ngực chảy ngay Biến thành sữa lỏng để rày nuôi con. Thân không bao quản hao mòn, Nếu khi đau yếu lại còn chạy quay Công mẹ giặt rửa liền tay Chăm lo con trẻ bao nài thối hôi. Đang đêm thổ tả lôi thôi Mẹ cha bỏ ngủ rửa nôi lau mình Rủi khi bịnh hoạn linh tinh Chân không bén đất tình hình âu lo. Con cười mẹ cũng vui cho Con khóc mẹ lại buồn xo lo lường. Thương con chịu khổ trăm đường Dưỡng nuôi khôn lớn đoạn trường biết bao. Làm người phải nhớ ơn cao Đáp ân cha mẹ công lao sanh thành. Ráng noi gương sự tu hành Trau tâm sửa tánh làm lành thêm lên. Dắt dìu cha mẹ đôi bên Trên đường sáng suốt đồng lên Niết Bàn. Hưởng miền cực lạc thanh nhàn Thoát vòng khổ não muôn ngàn tử sanh. Báo ân phụ mẫu đành rành Mong cầu trăm họ thực hành chớ quên. Tỳ khưu Bửu Chơn Có nhiều chỗ nói đức Phật có 32 tướng lạ và 80 phụ tướng, nhưng theo trong Tam tạng Pāli thì có giải đủ 32 tướng còn 80 phụ tướng thì không thấy nói tới. Trong chú giải chỉ có kể sơ qua rằng : 80 phụ tướng ấy cũng do 32 tướng ấy mà kể thêm ra, có tướng thì giải có 2 hoặc 3 điều vi tế thêm nữa, vì vậy mà mới có thêm đến 80 phụ tướng. Có nhiều gia chủ phú hộ, giúp đỡ đức vua. Vật phụ-tùng có 10 thứ là : cơm, nước, vải, xe, tràng hoa, vật thoa mình, giường ghế, chỗ ở, đèn hoặc dầu. 32 tướng tốt là gì?32 tướng tốt của Đức Phật là gì?. Dưới lòng bàn chân bằng thẳng không có lồi lỏm.. Dưới lòng bàn chân có hình bánh xe, với ngàn tăm xe trục xe, vành xe đầy đủ.. Chân tay mềm mại không thô cứng.. Ngón tay nhỏ dài trắng nỏn như tuyết.. Tay chân có màng da lưới.. Gót chân thon tròn đầy không có lồi lõm.. Có mắt cá tròn.. Đức Phật có bao nhiêu tướng?Các tôn giáo ở Ấn Độ ngày xưa đã biết đến 32 tướng Đại trượng phu này, nhưng họ lại không biết những nguyên nhân nào mà những tướng này được thành tựu. Tuy nhiên Đức Phật - vị có đầy đủ 32 tướng tốt - đã chỉ dẫn những nguyên nhân và ảnh hưởng của 32 tướng trạng này qua những kinh nghiệm mà chính Đức Phật đã trải qua.nullBa mươi hai tướng tốt – Wikipedia tiếng Việtvi.wikipedia.org › wiki › Ba_mươi_hai_tướng_tốtnull Con người có bao nhiêu tượng tốt?Tướng sẽ theo tâm mà sinh ra, con người có tất thảy 36 tướng tâm tốt, bạn đã có được bao nhiêu. Người có 36 loại “tâm tướng” như sau, một người có càng nhiều những tâm tướng này, thì sớm muộn cũng được hưởng phúc báo: 1. Biết rõ làm quan sẽ vất vả cực nhọc, nhưng lại nguyện ý vì dân mà làm quan để phục vụ nhân dân.null36 tướng tâm tốt của con người: Có được một nửa đã được hạnh phúc ...baomoi.com › 36-tuong-tam-tot-cua-con-nguoi-co-duoc-mot-nua-da-duoc...null Phật có bao nhiêu chiếc răng?Lòng bàn tay chân bằng thẳng. 22. Có đủ 40 răng.null32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp của Đức Phật là gì? - Phatgiao.orgphatgiao.org.vn › 32-tuong-tot-80-ve-dep-cua-duc-phat-la-gi-d47210null |