2022 hết hỗ trợ windows 7

Nếu bạn vẫn đang sử dụng Windows 7, đã đến lúc tiếp tục. Phiên bản Windows 2009 đáng kính và được nhiều người yêu thích đã nhận được (gần như) bản cập nhật bảo mật cuối cùng vào ngày 14 tháng 1 năm 2020 (trừ khi công ty của bạn có kế hoạch trả tiền để được hỗ trợ mở rộng) và chương trình chống vi-rút Microsoft Security Essentials miễn phí sẽ (có lẽ) cũng không còn được hỗ trợ.

Hóa ra là một bản vá phần mềm trong bản cập nhật bảo mật “cuối cùng” đó đã khiến hình nền màn hình của người dùng Windows 7 chuyển sang màu đen, vì vậy Windows 7 sẽ có thêm ít nhất một bản cập nhật vào đầu năm 2020 để sửa chữa bản vá lỗi đó.

Nhưng khi chúng ta tiến xa hơn vào năm 2020, các máy chạy Windows 7 sẽ có nhiều khả năng bị nhiễm phần mềm độc hại hơn và mọi lỗi bắt nguồn từ sâu trong hệ điều hành phát sinh gần như chắc chắn sẽ không được sửa.

Điều đó không tốt cho khoảng 27% người dùng Windows vẫn sử dụng Windows 7. Nếu bạn nằm trong số đó, bạn nên nâng cấp lên Windows 10. PC Windows 7 của bạn gần như chắc chắn sẽ hỗ trợ Windows 10, mặc dù bạn có thể phải loại bỏ một số chương trình.

Cách nâng cấp lên Windows 10 miễn phí

Đây là một bí mật nhỏ: Miễn là khóa cấp phép Windows 7 của bạn hợp lệ, bạn có thể nâng cấp máy Windows 7 của mình lên Windows 10 miễn phí bằng cách tải xuống và chạy phiên bản riêng của Microsoft Công cụ cài đặt Windows 10. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết hơn về cách cập nhật lên Windows 10 miễn phí.

Máy tính Bleeping cho biết bạn cần chọn giữ lại tất cả các tệp và ứng dụng để nhận được bản nâng cấp miễn phí, nhưng Diễn đàn người dùng của Microsoft nói rằng bạn chỉ cần khóa cấp phép Windows hiện có. Đây là cách tìm khóa cấp phép Windows.

Cách tồn tại với Windows 7

Nếu bạn đã quyết định gắn bó với Windows 7 sau ngày 14 tháng 1, bạn sẽ cần phải thực hiện một số biện pháp phòng ngừa.

Cập nhật mọi thứ trong bản phát hành Microsoft Patch Thứ Ba tháng 1 năm 2020. Đây sẽ là cơ hội cuối cùng để bạn đảm bảo Windows và các phần mềm khác của Microsoft càng an toàn càng tốt. Bản vá thứ ba này sửa một số lỗi bảo mật rất nghiêm trọng, mặc dù không phải tất cả đều ảnh hưởng đến Windows 7.

Cài đặt một trong những chống vi-rút tốt nhất các chương trình. Microsoft sẽ ngừng phát triển phần mềm chống vi-rút của riêng mình cho Windows 7, Microsoft Security Essentials, vì vậy bạn sẽ cần một thứ khác. (MSE sẽ tiếp tục nhận các bản cập nhật thường lệ về chữ ký phần mềm độc hại Tuy nhiên, để nó có thể nhận ra các mối đe dọa mới nhất đã biết.)

Hầu hết các nhà sản xuất phần mềm chống vi-rút bên thứ ba sẽ tiếp tục hỗ trợ Windows 7 cho đến ít nhất là tháng 1 năm 2022. Phòng thí nghiệm kiểm tra chống vi-rút của Đức AV-Test có một danh sách đầy đủ về dòng thời gian hỗ trợ Windows 7 của các nhà cung cấp phần mềm chống vi-rút lớn.

Gỡ cài đặt trình duyệt Microsoft Internet Explorer. Đó là một lỗ hổng bảo mật lớn. Sử dụng Google Chrome hoặc Mozilla Firefox thay thế.

Google thông báo rằng Chrome sẽ hỗ trợ và cung cấp các bản cập nhật cho Windows 7ít nhất là đối với người dùng doanh nghiệp, cho đến ít nhất là ngày 15 tháng 7 năm 2021. Chúng tôi đã liên hệ với Google và xác nhận rằng điều này áp dụng cho tất cả người dùng Chrome.

Firefox không được phát triển cho bất kỳ phiên bản Windows cụ thể nào và Windows 7 sẽ có thể chạy các phiên bản mới nhất miễn là chúng tương thích. (Windows XP, chính thức bị khai tử vào tháng 4 năm 2014, có thể cập nhật lên các phiên bản mới của Firefox cho đến tháng 5 năm 2018, khi Mozilla giới thiệu cơ sở mã mới.)

Đã có ít nhất một báo cáo rằng Microsoft sẽ hỗ trợ trình duyệt Edge của họ, sẽ chuyển sang cùng một cơ sở mã như Chrome, trên Windows 7 miễn là Chrome làm vậy. Nhưng chúng tôi chưa thấy bất kỳ tuyên bố chính thức nào từ Microsoft về điều đó.

Bỏ Microsoft Office và bất kỳ thành phần nào của nó, chẳng hạn như Word, Excel hoặc Outlook. Chuyển sang Bộ ứng dụng văn phòng của Google hoặc để LibreOffice. Để có một ứng dụng email thay thế Outlook, hãy thử Gmail hoặc Thunderbird.

Tắt Java trong trình duyệt của bạn. Đây là cách thực hiện.

Tắt Adobe Flash Player trong trình duyệt của bạn. Đây là cách thực hiện.

Tạo một tài khoản người dùng hạn chế cho chính bạn và sử dụng nó cho các tác vụ máy tính hàng ngày thay vì tài khoản quản trị viên mà bạn đã tạo ban đầu. Tài khoản hạn chế hạn chế lây nhiễm phần mềm độc hại.

2022 hết hỗ trợ windows 7

Sau 11 năm phục vụ hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, vào ngày 14 tháng 1 năm 2020, Microsoft đã chính thức ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows 7, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên huy hoàng Windows. Mặc dù Windows 7 đã hết vòng đời, vẫn còn khoảng 400 triệu doanh nghiệp và cá nhân sử dụng Windows 7 làm hệ điều hành hàng ngày của họ.

Nếu bạn có kế hoạch tiếp tục sử dụng Windows 7 sau khi nó không còn được hỗ trợ, trong bài viết này TECHRUM sẽ chia sẻ danh sách bạn những điều bạn cần làm để đảm bào rằng PC chạy Windows 7 của bạn vẫn an toàn ngay cả khi bạn không còn nhận được bản cập nhật nào từ phía Microsoft. Điều này sẽ giúp PC chạy Windows 7 của bạn tiếp tục kéo dài tuổi thọ ngay cả khi không nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất.

1. Sử dụng phần mềm diệt virus

2022 hết hỗ trợ windows 7

Đây là điều bắt buộc khi nói đến bảo mật một hệ điều hành cũ như Windows 7. Không còn cái gì gọi là bữa trưa miễn phí và chỉ cần cập nhật Windows là xong.Điều đáng mừng là chưa có công ty phát triển phần mềm diệt virus nào nói lời tạm biệt với Windows 7 cho nên bạn vẫn còn nhiều sự lựa chọn. TECHRUM khuyên bạn nên sử dụng các phần mềm diệt virus có tiếng, được cập nhật thường xuyên như Bitdefender, Kaspersky, Quickheal, Microsoft (Security Essentials) và ESET.

2. Đảm bảo bạn đang bật Windows Firewall

2022 hết hỗ trợ windows 7

Kiểm tra trạng thái của Windows Firewall trong Control Panel > System Security > Windows Firewall và đảm bảo rằng nó đang hoạt động. Sau đó bạn nên sử dụng Whitelist, tính năng này cho phép người dùng quản lý xem hệ điều hành nên chạy phần mềm nào và phần mềm nào nên bị chặn. Điều này sẽ cho phép bạn đảm bảo không có phần mềm nào chạy mà không có sự cho phép rõ ràng của bạn.

3. Xóa những phần mềm không cần thiết, không xác định

Đây là một điều mà mọi người nên làm nhưng nếu bạn đang sử dụng một hệ điều hành lỗi thời thì bạn sẽ cần phải hết sức cẩn thận. Điều này bao gồm việc xóa phần mềm mà bạn không cần hoặc là những phần mềm đến từ các nguồn không xác định. Để làm điều đó, hãy đi tới Control Panel > Program > Uninstall những phần mềm bạn không cần hoặc bạn không thể tin tưởng. Sau khi hoàn tất, hãy khởi động lại PC của bạn để đảm bảo rằng các chương trình được gỡ cài đặt đúng cách.

4. Sử dụng trình quản lý mật khẩu và xác thực 2 yêu tố.

Trình quản lý mật khẩu đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi chúng được giới thiệu và chúng chắc chắn giúp bạn theo dõi tất cả các mật khẩu của bạn. Mặc dù trình quản lý mật khẩu tốt nhất là bộ não của bạn, nhưng trong trường hợp Windows 7, nó không thể thiếu trình quản lý mật khẩu. Vì hệ điều hành dễ bị tấn công hơn, TECHRUM không khuyên bạn nên sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản. Do đó, điều tốt nhất bạn có thể làm là tải một trình quản lý mật khẩu và tạo các mật khẩu mạnh, như LastPass và 1Password.

5. Sử dụng trình duyệt web còn hỗ trợ

2022 hết hỗ trợ windows 7

Internet Explorer không còn được hỗ trợ trên Windows 10, cũng như Edge cũ, cả Edge mới và Google Chrome sẽ được hỗ trợ trong 18 tháng nữa cho Windows 7 và các lỗ hổng có thể sẽ được vá nhanh chóng. Nếu bạn chưa chuyển sang sử dụng trình duyệt mới, đây là lúc bạn nên chuyển sang Chrome hoặc Edge mới.

6. Cập nhật PC của bạn lên các bản vá mới nhất

Mặc dù sẽ không có thêm các bản vá mới, nhưng điều quan trọng là đảm bảo PC của bạn được cập nhật lên bản vá mới nhất cho Windows 7. Điều này đặc biệt quan trọng vì nhiều người dùng đã tắt cập nhật tự động, có nghĩa là PC của họ có thể dễ bị tấn công hơn nhiều.

7. Tìm hiểu thêm về các malware, virus và cách bạn có thể phòng chống chúng.

Tự giáo dục bản thân về các lỗ hổng bảo mật, virus, malware, ransomware, v.v...Mặc dù đây là một điểm không quan trọng đối với nhiều người, nhưng đó là điều bắt buộc nếu bạn đang có kế hoạch sử dụng Windows 7.

8. Cách ly PC của bạn khỏi internet.

2022 hết hỗ trợ windows 7

Đây là một điều khác bạn nên làm để đảm bảo mình được an toàn. Như TECHRUM đã lưu ý ở trên, việc sử dụng Internet trên hệ điều hành lỗi thời có thể khiến bạn dễ bị tấn công hơn. Nếu bạn chỉ sử dụng PC của mình cho Word hoặc chơi các tựa game cũ, đây là một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả.

9. Tạo tài khoản khách để sử dụng hàng ngày

Đây là một lớp bảo vệ không được sử dụng phổ biến, nhưng rất hữu ích để ngăn chặn nhiều malware theo dõi chúng ta. Tạo tài khoản khách bằng Control Panel > Accounts , thiết lập các ứng dụng hàng ngày của bạn cho tài khoản đó và chỉ sử dụng tài khoản chính ủa bạn để bảo trì và sử dụng vào những dịp đặc biệt khác.

10. Nâng cấp lên Windows 10

2022 hết hỗ trợ windows 7

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy nâng cấp lên Windows 10. Chúng ta không thể kéo dài việc sử dụng Windows 7 mãi mãi được. Đây là cách tốt nhất bạn có thể giữ cho PC của mình an toàn trước các lỗ hổng bảo mật. Nếu bạn không muốn trả tiền cho Windows 10, vẫn có một cách để nhận nó miễn phí nếu bạn đang sử dụng Windows 7 muốn nâng cấp lên Windows 11.