Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp rất nhiều trường hợp người sống rất tốt nhưng lại bị chết sớm, thậm chí có người còn bị chết rất đau đớn và đột ngột. Ta nghi ngờ vào nhân quả, ta tự hỏi:ông trờikhông có mắt hay sao mà lại để người tốt như vậy chết sớm thế?, ta thấy không công bằng một chút nào. Show vì sao người tốt lại hay mất sớm Nhân quả không trường tồn?Có rất nhiều người vì có cái nhìn đoản kiến cho nên cảm nhận rằng nhân quả không trường tồn, rằng vì sao ông này nhân hậu, hiền lương nhưng lại gặp không ít tai ương, chướng ngại, còn ông kia gian ác, xảo trá nhưng vẫn mạnh khỏe, ung dung. Chính cái nhìn đoản kiến này lại đưa người ta đi đến lệch niệm, đánh mất niềm tin vào nhân quả, chánh pháp, nhưng kỳ thực thì bởi vì họ chỉ nhìn một đoạn quá ngắn ngủi trong hằng hà sa trường đoạn luân hồi của một con người. Cũng như một người nhìn một đoạn vi tế chỉ thấy đường tròn là những đoạn thẳng, chỉ khi ta nhìn bằng cái tổng thể, vĩ mô ta mới rõ kỳ thực tất cả những đoạn thẳng ấy sẽ tạo nên một đường tròn. Với vòng luân hồi, nhân quả cũng như thế không có gì khác biệt! Vòng xoáy luân hồi: Ta sẽ còn gặp lạiTrong một bài thơ trước đâycó từng nhắc qua rằng: Kiếp xưa gieo, nay nhận Và như vậy ta nên hiểu rằng:Kiếp này ông Sửu sống đời chân chánh, hiền lương, nhân hậu, từ bi, bao dung, nhưng vẫn gặp nhiều điều chướng ngại, thậm chí là tai vạ, bệnh tật, phải chịu đoản mệnh, đó chính là bởi do nghiệp bất thiện của chính bản thân ông ấy đã gieo tạo trong nhiều đời kiếp trước mà ra, kiếp này nhân duyên thuần thục cho nên nó được ứng hiện. Nhưng nhờ vào công đức của hiện tại kiếp cho nên nghiệp báo 10 phần chỉ còn 3-4 mà thôi, chứ chưa thể tiêu trừ vĩnh viễn Và khi nhìn vào công đức hiện kiếp, thi ta có thể thấu rõ tương lai của kiếp sau ông ấy hẳn lại có thiện báo sâu dày, an hưởng ứng thiện phúc lai. Gieo nhiều ác nghiệp, công đức cạn dầnVà cũng như vậy, kẻ hôm nay gieo nhiều ác nghiệp, gian trá, tham lam, cầu lợi, hại người, giết vật, nghịch pháp nhưng vẫn còn mạnh khỏe, sung túc cũng là nhờ vào công hạnh của các kiếp trước còn lại, cho nên vẫn chưa đến lúc nghiệp báo ứng duyên, tuy nhiên nếu như công đức của người gieo thiện phúc có thể giúp tiêu trừ một phần nghiệp chướng đã gieo tạo trong vô minh các kiếp quá khứ thì kẻ gieo ác nghiệp khi gieo ra một điều tức đã đánh mất công hạnh gấp đôi số ấy. Và như vậy, công đức cạn dần theo ác nghiệp, đến khi ác duyên thuần thục, ứng nghiệp hiệu linh thì đau khổ mãi còn vấn vương đến nhiều kiếp lai sinh. Vậy thì nhân quả đâu phải là không trường tồn, chỉ là chưa đủ duyên thời để khế nhập mà thôi! Phúc báo không trọn vẹn vì sao?Nhân đâycũng nói thêm đến những người tuy kiếp này được một phúc báo, nhưng phúc báo lại không trọn vẹn là bởi vì sao?!
Tất cả những điều bất toại ấy đó chính là lệch nghiệp trong nhân duyên.
Làm thế nào để phúc báo tròn đầy?Vậy thì nếu muốn phúc báo vị lai tròn đầy viên mãn, thì ta nên nghiêm trì thập thiện, bố thí, phóng sanh, sẻ chia, thương mến, lòng buông xả, bao dung, không phạm vào ác nghiệp thì khi phúc báo ứng lai sẽ không rơi vào cảnh lệch nghiệp kể trên, đời an lạc, sung túc. Những ai rơi vào lệch nghiệp càng nên thấu rõ căn do mà chí thành kiến tạo đức nghiệp còn khiếm khuyết ấy, để sớm ngày được viên mãn toại cầu.
Cái chướng duyên này do nhiều nghiệp bất thiện tạo ra, tuy nhiên phần nhiều là do trong một kiếp nào đó họ làm ngơ trước sự cầu cạnh cứu vớt của một sanh mạng hữu ích. Vì ác nghiệp đó sẽ đưa đến những thọ bệnh bất trị, bởi oán khí của sanh mạng ấy huân tập tạo thành. Và chỉ có hành động cải hối trong hiện tại và tương lai mới có thể sớm ngày tiêu trừ oán khí, thân thể trở nên mạnh lành. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!!! Theo TamLinh Related |