Easter 2023 Orthodox

Lễ Phục sinh là ngày lễ tôn giáo quan trọng nhất đối với khoảng 300 triệu Cơ đốc nhân Chính thống trên thế giới. Trong kinh thánh, đó là ngày mà Mary Magdalene tìm thấy một ngôi mộ trống trong hang nơi Chúa Jesus đã được đặt sau khi bị đóng đinh

Ngày lễ Phục sinh chính thống ở các quốc gia khác
Ngày lễ Phục sinh Chính thống quốc tế

Khi nào là lễ Phục sinh Chính thống?

Lễ Phục sinh Chính thống giáo, còn gọi là lễ Phục sinh Hy Lạp, là lễ hội chính của Nhà thờ Chính thống giáo. Đây là ngày lễ tôn giáo quan trọng nhất đối với khoảng 300 triệu Cơ đốc nhân Chính thống trên thế giới.  

Trong kinh thánh, đó là ngày mà Mary Magdalene tìm thấy một ngôi mộ trống trong hang nơi Chúa Jesus được đặt sau khi chết bằng cách đóng đinh vào thứ Sáu trước đó.

Nó biểu thị sự kết thúc của 40 ngày Mùa Chay, nghĩa là những Cơ đốc nhân đã từ bỏ một thứ gì đó trong thời gian Mùa Chay để biểu thị thời gian của Chúa Giê-su trong đồng vắng, có thể nuông chiều bản thân một lần nữa

Ở Ai Cập, Thứ Hai Phục Sinh của người Coptic được tổ chức cùng ngày với Thứ Hai Phục Sinh của Chính thống giáo. Ngày này là một phần của lễ hội mùa xuân rộng lớn hơn được gọi là 'Sham El Nessim' và là một ngày lễ quốc gia

Ngày này khác với Lễ Phục sinh của Phương Tây vì các Nhà thờ Thiên chúa giáo khác tính ngày Lễ Phục sinh dựa trên lịch Gregorian, nhưng Nhà thờ Chính thống Đông phương vẫn sử dụng lịch Julian trước đó để tính ngày lễ hội, bao gồm cả Lễ Phục sinh

Tại sao gọi là lễ Phục sinh?

Cái tên Phục sinh bắt nguồn từ 'Ostara' hoặc 'Eostre', một nữ thần sinh sản ngoại giáo, người có lễ được tổ chức vào ngày Xuân phân. Từ Đông cũng bắt nguồn từ tên của cô ấy, cũng như Oestrogen, nội tiết tố nữ

Tuy nhiên, trong hầu hết các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh và tiếng Đức, tên của ngày lễ bắt nguồn từ Pesach, tên tiếng Do Thái của Lễ Vượt Qua, một ngày lễ của người Do Thái có liên hệ mật thiết với Lễ Phục sinh của Cơ đốc giáo

Lễ Phục sinh phụ thuộc vào Lễ Vượt qua không chỉ vì phần lớn ý nghĩa tượng trưng mà còn vì vị trí của nó trong lịch. Nhà thờ Chính thống sử dụng lịch Julian để tính Lễ Phục sinh, trong khi các nhà thờ phương Tây sử dụng lịch Gregorian. Sự khác biệt này thường có nghĩa là Lễ Phục sinh của Chính thống giáo rơi muộn hơn Lễ Phục sinh được quan sát ở những nơi khác. Ngày sớm nhất nó có thể rơi là ngày 4 tháng 4 và muộn nhất là ngày 8 tháng 5

truyền thống phục sinh

Mặc dù các Giáo hội Chính thống khác nhau giữa các quốc gia, một truyền thống Phục sinh gắn kết họ lại với nhau. "Ánh sáng thần thánh" là ngọn lửa được phân phát khắp thế giới Chính thống giáo mỗi năm từ Nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem để đánh dấu sự phục sinh của Chúa Kitô

Trưng Phục Sinh

Lễ Phục sinh hiện đại xoay quanh những quả trứng. Chúng có thể được sơn, lăn xuống đồi hoặc ăn nếu chúng thuộc loại sô cô la. Theo truyền thống Kitô giáo, quả trứng là một sự trợ giúp để tượng trưng cho sự tái sinh và phục sinh - một cuộc sống mới được sinh ra từ quả trứng. Người ta cũng nói rằng quả trứng gợi lại hình dạng của hòn đá đã lăn ra khỏi ngôi mộ của Chúa Giêsu vào Chủ nhật Phục sinh.

Truyền thống trứng này gần như chắc chắn là sự chắt lọc của một phong tục ngoại giáo ăn mừng mùa xuân lâu đời hơn nhiều. Người Ba Tư cổ đại ăn mừng năm mới của họ vào thời điểm xuân phân bằng cách vẽ những quả trứng.

Việc áp dụng nó vào các truyền thống Cơ đốc giáo sẽ khá liền mạch, vì trứng bị cấm trong thời kỳ Mùa Chay trước lễ Phục sinh.

Phong tục trang trí trứng có lẽ nổi tiếng nhất ở Ukraine. Được gọi là trứng Pysanky, chúng được sơn khi còn sống vì vỏ trứng chưa nấu chín hấp thụ thuốc nhuộm tốt hơn so với khi nấu chín

Truyền thống Phục Sinh ở Hy Lạp

Ở Hy Lạp, lễ Phục sinh được tổ chức với một loại bánh mì đặc biệt gọi là tsoureki, thường được trang trí bằng những quả trứng màu đỏ

Chính thống giáo gọi ngày này là Pascha. Đây là lễ kỷ niệm vui vẻ nhất trong cả năm, khi cộng đồng quy tụ lại với nhau để kỷ niệm Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô.  

  • Thông tin về Pacha
  • Thời gian phục vụ Pascha tại The Good Shepherd

Easter 2023 Orthodox

Ngày lễ Phục sinh của Chính thống giáo được tính như thế nào?

Vào năm 325 sau Công nguyên, Hội đồng đại kết đầu tiên đã thành lập một lễ kỷ niệm thống nhất Lễ Phục sinh của Chính thống giáo (i. e. Pascha). Nó ra lệnh rằng Pascha sẽ được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên sau lần trăng tròn đầu tiên xảy ra vào hoặc sau ngày xuân phân. Ngày 21 tháng 3 được sử dụng như một xấp xỉ của xuân phân. Pascha bị trì hoãn một tuần nếu trăng tròn vào Chủ nhật

Easter 2023 Orthodox

Tại sao Lễ Phục sinh và Lễ Phục sinh vào những ngày khác nhau?

Mặc dù Pascha và lễ Phục sinh phương Tây đều được tính theo cùng một công thức, nhưng ngày kết thúc thường khác nhau vì chúng có điểm bắt đầu khác nhau. Các Giáo hội Chính thống vẫn sử dụng lịch Julian làm điểm khởi đầu cho việc tính toán Pascha

Trong khi hầu hết các Nhà thờ Chính thống chấp nhận lịch Gregorian hiện đại, một số vẫn giữ lại lịch Julian. Để duy trì sự thống nhất trong toàn thể giáo hội, tất cả các tín đồ Chính thống giáo đều cử hành lễ trọng thể vào cùng một ngày trên khắp thế giới

Lịch mặt trời cũ của Julian chậm hơn 13 ngày so với lịch Gregorian vào thời điểm này và lịch âm của nó chậm hơn từ 4 đến 5 ngày, khiến ngày Pascha thường rơi vào một ngày khác với ngày lễ Phục sinh

Mặc dù Pascha thường rơi vào một hoặc năm tuần sau Lễ Phục sinh, nhưng đôi khi chúng có thể cách nhau bốn tuần và vào một số năm, ngày của Pascha và Lễ Phục sinh trùng nhau. Các ngày trùng nhau gần đây nhất là vào năm 2017 và lần trùng khớp tiếp theo sẽ là vào năm 2025

Easter 2023 Orthodox

Điều gì gây ra sự khác biệt trong ngày?

Lịch sử

Theo Tân Ước, Đấng Christ bị đóng đinh vào đêm trước Lễ Vượt Qua của người Do Thái (Xem Giăng 19. 14) và không lâu sau đó Ngài sống lại từ cõi chết. Vì điều này, các Kitô hữu luôn tưởng niệm sự phục sinh của Chúa Kitô vào khoảng thời gian diễn ra Lễ Vượt Qua của người Do Thái. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu tiên, đã có sự khác biệt về cách thức thực hiện chính xác việc này.

Ngay từ buổi đầu của lịch sử Giáo hội, các Kitô hữu gốc Do Thái đã cử hành lễ phục sinh của Chúa Giêsu Kitô ngay sau lễ Vượt qua của người Do Thái, mà theo âm lịch của người Babylon, rơi vào buổi tối trăng tròn (tức là ngày 14 trong lịch . 5). Theo tính toán của họ, Lễ Phục sinh rơi vào cùng một ngày hàng năm, nhưng khác ngày trong tuần (Điều này cũng giống như việc các Cơ đốc nhân ngày nay tổ chức lễ Giáng sinh; lễ này luôn được tổ chức vào ngày 25 tháng 12, bất kể nó rơi vào ngày nào trong tuần)

Tuy nhiên, các Kitô hữu gốc dân ngoại, hậu duệ của nền văn minh Hy Lạp-La Mã, muốn luôn tưởng niệm sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô vào Chủ nhật, ngày phục sinh ban đầu và ngày đầu tiên trong tuần. Theo phương pháp của họ, Pascha xảy ra vào cùng một ngày trong tuần hàng năm, luôn luôn là Chủ nhật, nhưng từ năm này sang năm khác, nó rơi vào những ngày khác nhau (Giống như ngày nay)

Những phương pháp khác nhau này tiếp tục song song với nhau trong thế giới Cơ đốc giáo cho đến năm 325 sau Công nguyên khi Hoàng đế Constantine I triệu tập Hội đồng Đại kết đầu tiên của Nicaea. Một trong những quyết định của Hội đồng là tất cả các Kitô hữu nên cử hành Lễ Phục sinh vào một ngày chung. Người ta đã quyết định rằng Lễ Phục sinh sẽ được tổ chức trên khắp thế giới Cơ đốc giáo “vào Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn sau ngày xuân phân. ” (Ngày điểm phân là ngày mà mặt trời đi qua đường xích đạo, vào khoảng ngày 21 tháng 3 và ngày 22 tháng 9, khi ngày và đêm có độ dài bằng nhau ở mọi nơi. Vernal là từ tiếng Latinh có nghĩa là mùa xuân vì vậy xuân phân chỉ ngày xuân phân trong tháng 3 ở bắc bán cầu. Đôi khi nó được gọi là ngày xuân phân). Người ta cũng tuyên bố rằng nếu trăng tròn rơi vào Chủ nhật, do đó trùng với lễ hội Lễ Vượt qua của người Do Thái, thì Chủ nhật Phục sinh sẽ bị hoãn lại cho đến Chủ nhật tiếp theo. Theo cách này, người ta đã lên kế hoạch rằng các lễ Vượt qua của Cơ đốc giáo và Lễ Vượt qua của người Do Thái sẽ không bao giờ trùng nhau

Thật không may, Hội đồng Nicaea đã đưa ra một vài quyết định được sử dụng thực tế làm hướng dẫn tính toán ngày Chủ nhật Phục sinh, và phải mất vài thế kỷ trước khi một phương pháp chung được chấp nhận trong toàn bộ Cơ đốc giáo. Do những hạn chế về kiến ​​thức thiên văn trong thế kỷ thứ tư, việc xác định chính xác ngày tháng đúng theo chỉ dẫn của Hội đồng là một nhiệm vụ bất khả thi (Quỹ đạo chính xác của mặt trăng không được biết chính xác cho đến thời gian gần đây). Vấn đề chính mà nhà thờ phải đối mặt trong các tính toán của mình là khoảng cách ngày càng tăng giữa năm thiên văn thực và lịch Julian được sử dụng vào thời điểm đó.

Lịch Julian là lịch mặt trời trong đó ngày được xác định bởi vòng quay của trái đất đối với hướng của mặt trời và năm được xác định bởi vòng quay của trái đất quanh mặt trời. (Không phải tất cả các lịch đều dựa trên mặt trời. Ví dụ, lịch Hồi giáo dựa trên mặt trăng, trong khi người Babylon dựa trên lịch của họ dựa trên sự kết hợp giữa mặt trời và mặt trăng). Lịch Julian được đặt theo tên của Hoàng đế Julius Caesar, người đã giới thiệu nó vào năm 45 trước Công nguyên như là lịch của Đế chế La Mã. Nó khá chính xác về thời gian, nhưng trên thực tế, nó dài hơn 11 phút 14 giây so với năm mặt trời thực tế. Điều này có nghĩa là năm lịch Julian đã phát triển một khoảng cách giữa chính nó và lịch thiên văn thực sự của một ngày trong mỗi 128 năm.

Vì những vấn đề này, Giáo hội đã nghĩ ra một phương pháp tính toán Lễ Phục sinh không phụ thuộc vào độ chính xác của thiên văn. Ý tưởng là ngày lễ Phục sinh có thể được xác định mà không cần kiến ​​​​thức thiên văn. Nhà thờ quyết định xác định Lễ Phục sinh liên quan đến một mặt trăng tưởng tượng - được gọi là Mặt trăng Giáo hội. Ngoài ra, ngày của điểm phân đã được cố định vào ngày 21 tháng 3, mặc dù nó có thể thay đổi một chút so với ngày này. Với định nghĩa này, ngày lễ Phục sinh có thể được xác định trước mà không cần thêm kiến ​​thức thiên văn

Ngay cả phương pháp này cũng có vấn đề, đôi khi dẫn đến việc Lễ Phục sinh được tổ chức vào những thời điểm khác nhau ở những nơi khác nhau trên thế giới. Ví dụ, vào năm 387 sau Công nguyên, ngày lễ Phục sinh ở Pháp và Ai Cập cách nhau 35 ngày

Trong nỗ lực tìm ra giải pháp cho những vấn đề này, vào năm 465 sau Công nguyên, nhà thờ đã áp dụng một hệ thống tính toán khác do nhà thiên văn học Victorinus đề xuất, người đã được Giáo hoàng Hilarius (Giáo hoàng từ 461-468 sau Công nguyên) ủy quyền để cải cách lịch và ấn định ngày Lễ Phục sinh. Các yếu tố của phương pháp của ông vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Việc các nhà thờ Cơ đốc giáo của Anh và Celtic từ chối áp dụng những thay đổi được đề xuất đã dẫn đến một cuộc tranh chấp gay gắt giữa họ và Rome vào thế kỷ thứ 7. Những bất đồng về ngày lễ Phục sinh không có gì mới

lịch Gregorian

Tuy nhiên, hệ thống mới đã không loại bỏ được khoảng cách ngày càng lớn giữa lịch Julian và năm chiêm tinh thực sự do việc thêm 11 phút 14 giây mỗi năm. Đến năm 1582, xuân phân thực sự xảy ra 10 ngày trước khi nó xuất hiện trong lịch. Nếu được phép tiếp tục đủ lâu, Giáng sinh cuối cùng sẽ diễn ra cùng lúc với Lễ hội thu hoạch ở bán cầu bắc. Tai họa tiềm ẩn này đã khiến Giáo hoàng Grêgôriô XIII (1502-1585) bổ nhiệm một ủy ban nhằm giảm sai số xuống còn 26 giây mỗi năm hoặc một ngày trong khoảng 3.323 năm. Để khắc phục khoảng cách đã tồn tại, Giáo hoàng Grêgôriô cũng ban hành sắc lệnh bỏ dương lịch 10 ngày. Kết quả là ngày theo lịch Julian của Thứ Năm ngày 4 tháng 10 năm 1582, được theo sau vào ngày hôm sau bởi ngày theo lịch Gregorian là Thứ Sáu ngày 15 tháng 10 năm 1582, do đó loại bỏ 10 ngày, bao gồm cả ngày 5 đến ngày 14 tháng 10

Lịch Gregorian sau đó dần dần được áp dụng trên khắp châu Âu. Pháp và các bộ phận Công giáo của Đức, Thụy Sĩ và Hà Lan ngay lập tức tuân theo. Ba Lan thông qua lịch Gregory năm 1586, và Hungary năm 1587. Các phần Tin lành của Đức, Thụy Sĩ và Hà Lan không thay đổi cho đến năm 1700. Vương quốc Anh và các thuộc địa không thay đổi cho đến năm 1752, khi đó họ cần điều chỉnh 11 ngày. (Vì vậy, khi nhà thám hiểm và nhà hàng hải người Anh, người đã khám phá ra Châu Úc, Thuyền trưởng James Cook, sinh năm 1728, Đế quốc Anh vẫn sử dụng lịch Julian cũ). Người Anh, những người luôn có bản chất rất bảo thủ, đã thực sự náo loạn trên đường phố Luân Đôn vì mất mát từ ngày 3 đến ngày 13 tháng 9 năm đó. Thụy Điển thay đổi năm 1753, Nhật Bản năm 1873, Trung Quốc năm 1912, Thổ Nhĩ Kỳ năm 1917, Nga Xô viết năm 1918 và Rumania năm 1919. Tháng 5 năm 1923, Hy Lạp trở thành quốc gia cuối cùng chấp nhận lịch Gregory. Ngày lễ Phục sinh đã được tổ chức vào cùng một ngày trên khắp thế giới phi Chính thống giáo và một số nơi khác kể từ đó

Tuy nhiên, trong thế giới Chính thống giáo, mặc dù một số chính quyền dân sự đã áp dụng lịch Gregorian, nhưng nhà thờ thường không. Và điều này đã dẫn đến tình trạng mà chúng ta gặp phải ngày hôm nay

Nhiều người thắc mắc tại sao Chính thống giáo Nga mừng lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1. Những người này cũng có thể thắc mắc tại sao Nga kỷ niệm “Cách mạng Tháng Mười” vào ngày 7 tháng 11 và câu trả lời cho cả hai câu hỏi đều có liên quan. Vào thời điểm những người cộng sản nắm quyền ở Nga, đất nước này vẫn đang sử dụng lịch Julian. Chỉ sau khi những người Cộng sản nắm quyền, Nga mới sử dụng lịch Gregorian làm Lịch dân sự của mình. Nhưng vì Cách mạng Tháng Mười xảy ra trước sự thay đổi này, nên họ đã kết thúc bằng một cuộc cách mạng diễn ra vào ngày 25 tháng 10 theo lịch Julian và được Liên Xô tổ chức vào ngày 7 tháng 11 theo lịch Gregorian. Tương tự như vậy, mặc dù Giáo hội Nga tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12 theo lịch Julian, nhưng điều này lại rơi vào ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregorian.

Vào thời điểm hiện tại, chỉ có các Nhà thờ Chính thống Nga, Gruzia, Jerusalem và Serbia và các tu viện Núi Athos đang sống theo lịch "Cũ" (Julian). Tất cả 11 Giáo hội Chính thống khác đều cử hành Lễ Giáng sinh của Chúa Kitô vào ngày 25 tháng 12 giống như Giáo hội phương Tây, sử dụng lịch Gregorian. Tất cả các Kitô hữu thực sự ăn mừng Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12. Tuy nhiên, trên các lịch khác nhau. Vì vậy, người Nga ăn mừng vào ngày 25 tháng 12 theo lịch Julian “Cũ”, mà thực tế là ngày 7 tháng 1 vào thời điểm này theo lịch Gregorian

Đã có một nỗ lực của chính phủ Liên Xô nhằm buộc Nhà thờ Chính thống Nga chấp nhận lịch "Mới", nhưng nỗ lực này đã thất bại. Việc tuân theo Lịch “Cũ” đã trở thành một biểu tượng mạnh mẽ của sự chống lại mục tiêu của Cộng sản là phá hủy Giáo hội. Do đó, Giáo hội Nga vẫn tiếp tục sử dụng lịch Julian “Cũ” cho đến ngày nay, ngay cả sau khi mối đe dọa cộng sản đã qua đi

Lịch Julian sửa đổi

Vào năm 1923, Giáo hội Chính thống Hy Lạp đã tổ chức một hội đồng “chính thống toàn thể” (ít hơn một hội đồng chung, nhưng nhiều hơn một địa phương) đã sửa đổi lịch Julian “Cũ” thành lịch mà ngày nay được gọi là “Lịch Julian sửa đổi” (một cái gì đó . Điều này được thực hiện vì những lý do tương tự mà lịch Gregorian đã được phát triển bởi Giáo hội phương Tây - để điều chỉnh khoảng cách ngày càng tăng giữa lịch Julian "Cũ" và năm dương lịch thực sự

Độ dài năm trung bình của lịch Julian sửa đổi chỉ tích lũy một ngày trôi cho mỗi 31.034 năm, vì vậy trên thực tế, nó chính xác hơn lịch Gregorian. Trong những năm kéo dài từ 1600 đến 2799, lịch Julian và Gregorian đã sửa đổi hoàn toàn giống nhau

Thượng hội đồng Chính thống giáo Toàn cầu này đã sử dụng một kỹ thuật để vượt qua những lời chỉ trích trước đây của Chính thống giáo đối với lịch Gregorian, cụ thể là việc giữ nguyên phương pháp tính ngày lễ Phục sinh. Vì vậy, các Giáo hội Chính thống tiếp tục sử dụng Lễ Phục sinh của Lịch Julian “Cũ” cho mục đích xác định ngày Lễ Phục sinh (Pascha) và đây là lý do tại sao Lễ Phục sinh của Chính thống giáo thường diễn ra sau ít nhất một tuần so với Lịch Gregorian, và có thể nhiều hơn. . Và đây là chìa khóa để hiểu các ngày khác nhau của Lễ Phục sinh mà các nhà thờ phương Tây và phương Đông có để cử hành cùng một sự kiện, sự phục sinh duy nhất của Chúa Giê-xu Christ từ cõi chết

Cuộc đụng độ trong ngày dương lịch

Câu hỏi tiếp theo là, nếu hai lịch cách nhau 13 ngày vào thời điểm hiện tại, làm sao có thể có ngày giống nhau vào năm 2004 nhưng khác 34 ngày vào năm 2005?

Nó là sự kết hợp của những thứ. Nhà thờ Chính thống sử dụng ngày cố định là 21 tháng 3 trong lịch Julian để tính xuân phân, trong khi nhà thờ phương Tây sử dụng ngày cố định là 21 tháng 3 trong lịch Gregorian (Ngày 21 tháng 3 trong lịch Julian “Cũ” là

Từ năm 326 sau Công nguyên đến năm 1582 sau Công nguyên, các ngày Chủ nhật Phục sinh được dựa trên lịch Julian được sử dụng vào thời điểm đó. Chủ nhật Lễ Phục sinh được định nghĩa là Chủ nhật sau ngày Trăng tròn Lễ Vượt qua trong năm, sử dụng bảng "19 ngày Trăng tròn Lễ Vượt qua" đơn giản của lịch Julian "Cũ". Điều này đã được thay thế trong Nhà thờ phương Tây vào năm 1583 sau Công nguyên bằng một bảng mới lớn hơn (đã sửa đổi) "Ngày trăng tròn Lễ Vượt Qua" . Giáo hội Đông phương tiếp tục sử dụng bảng 19 ngày Trăng tròn Vượt qua

Vì vậy, các phép tính Lễ Phục sinh hiện tại của các Giáo hội Đông phương và Tây phương sử dụng các chu kỳ khác nhau về ngày Trăng tròn của Giáo hội và các bảng khác nhau, vì vậy chúng ta không nên ngạc nhiên khi kết quả thường khác nhau

Trong một số năm, Chủ nhật Phục sinh của Chính thống giáo diễn ra cùng ngày với Chủ nhật Phục sinh của phương Tây. Ví dụ: điều này xảy ra vào năm 2004 vì ngày Chủ nhật Phục sinh của phương Tây ngày 11 tháng 4 năm 2004 (lịch Gregorian) trùng với ngày Chủ nhật Phục sinh của Chính thống giáo ngày 29 tháng 3 năm 2004 theo lịch Julian (“Cũ”). Tuy nhiên, trong hầu hết các năm, Lễ Phục sinh của Chính thống giáo theo sau Lễ Phục sinh của Phương Tây một hoặc nhiều tuần, nhưng trong một số năm, có những khoảng cách lớn hơn. Hàng năm, Pascha Chính thống di chuyển qua lại giữa ngày sớm nhất vào ngày 4 tháng 4 và ngày muộn nhất vào ngày 8 tháng 5 - theo quy tắc của Hội đồng Nicaea vào năm 325 sau Công nguyên bằng cách sử dụng Lịch Julian "Cũ". Lễ Phục sinh của phương Tây cũng di chuyển qua lại, giữa ngày sớm nhất là ngày 22 tháng 3 và ngày muộn nhất là ngày 25 tháng 4, nhưng hai phong trào không phải lúc nào cũng đồng thời. Đôi khi có một khoảng cách lớn bất thường khi Lễ Phục sinh của phương Tây rơi vào ngày sớm trong chu kỳ của nó, trong khi ngày Chính thống rơi vào ngày muộn trong chu kỳ của nó

Vấn đề không chỉ là giữa các Giáo hội phương Tây và phương Đông. Cũng có những khác biệt trong cả hai Giáo hội. Ví dụ, trong Giáo hội Chính thống, chúng tôi thấy rằng Giáo hội Chính thống Phần Lan giữ Lễ Pascha theo Lịch Gregorian vì họ bị chính phủ Phần Lan buộc phải làm như vậy. Có một số nhà thờ Chính thống giáo theo lịch Julian “Mới” và một số theo lịch “Cũ”. Mặt khác, trong Giáo hội phương Tây có một số người Công giáo Đông La Mã (Ucraina, Nga, Liban, v.v.). ) người sử dụng lịch Julian “Cũ”. Giáo hoàng cho phép họ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1 chẳng hạn, cùng với lịch Chính thống “Cũ”. Ông cũng cho phép những người Công giáo Melkite của mình cử hành lễ Phục sinh theo Chính thống giáo chứ không theo lịch Công giáo La Mã

Đây là những vấn đề có thể mất một thời gian để toàn thể Giáo hội giải quyết. Hy vọng sẽ có một thỏa thuận nào đó trước khi sự khác biệt giữa hai lịch tăng từ 13 ngày lên 14 ngày (năm 2100)

Vì vậy, Giáo hội hiện đang trải qua một trong những thời điểm trong lịch sử khi Giáo hội rất cần một Công đồng Đại kết khác để phân loại các biến thể đã xảy ra do sự phát triển lịch sử, chính trị và thiên văn trong nhiều thế kỷ kể từ khi Chúa Giê-su giáng sinh

Năm 1968, Thượng phụ Constantinople đề nghị với Giáo hoàng John thứ 23 rằng ngày cử hành được thống nhất. Họ đã đạt được thỏa thuận nhưng cần thêm thời gian để các tín hữu chuẩn bị cho những thay đổi. Chúng tôi chờ đợi sự tiến bộ

Trong khi chờ đợi, chúng ta nên có thái độ như thế nào đối với những người cử hành Lễ Vượt Qua vào thời điểm khác với chúng ta?

Tránh tranh cãi về ngày lễ Pascha. Kẻ thù của linh hồn chúng ta thích khiến chúng ta tranh giành những thứ như thế này và khiến chúng ta xao nhãng khỏi vấn đề quan trọng nhất. Vấn đề quan trọng nhất là niềm tin của chúng ta vào Chúa Kitô phục sinh, chứ không phải ngày giờ cử hành nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta

Một trong những Giáo phụ thời sơ khai của chúng ta đã cho chúng ta cụm từ này để suy gẫm, “IN NECESSARIIS UNITAS, IN DUBIIS, LIBERTAS, IN OMNIBUS CARITAS,” là tiếng Latinh có nghĩa là

Trong những điều cần thiết, sự thống nhất;

Tất cả các Kitô hữu đều hiệp nhất trong ước muốn tưởng niệm sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô từ cõi chết. Cho đến khi Giáo hội có thể sắp xếp các biến thể đã phát sinh qua nhiều thế kỷ, chúng ta phải thể hiện tình yêu thương với nhau, đồng thời cầu nguyện cho ngày sẽ có một lễ kỷ niệm chung cho tất cả các Kitô hữu và một nhân chứng thống nhất cho những người bên ngoài Giáo hội

Lễ Phục sinh của Công giáo và Chính thống giáo sẽ cùng nhau diễn ra vào năm nào?

Ví dụ: Lễ Phục sinh của cả Chính thống giáo và Công giáo đều rơi vào cùng một ngày vào năm 2010, 2011 và 2014. Nó cũng sẽ rơi vào cùng ngày này năm nay vào năm 2017. Tuy nhiên, với cách hoạt động của hai lịch, chúng sẽ không rơi vào cùng một ngày nữa cho đến 2034 . Bạn ăn mừng lễ Phục sinh vào ngày nào?

Tại sao Lễ Phục sinh của Chính thống giáo là ngày 2 tháng 5?

Nhiều nhà thờ Chính thống giáo tính ngày Lễ Phục sinh của họ theo lịch Julian, khác với lịch Gregorian được nhiều nước phương Tây sử dụng . Do đó, thời kỳ Phục sinh của Chính thống giáo thường diễn ra muộn hơn so với thời kỳ Phục sinh rơi sau thời điểm điểm phân tháng Ba.

Lễ Phục sinh rơi vào năm 2023 ở đâu?

Thứ Hai Phục sinh được ấn định vào Thứ Hai, ngày 10 tháng 4, sẽ hoàn thành bốn ngày cuối tuần cho những người ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland. Ở Scotland, lễ Phục sinh không phải là ngày lễ ngân hàng trên toàn quốc, mặc dù nhiều hội đồng tuyên bố đây là một ngày lễ.

Tại sao lễ Phục sinh của Chính thống giáo lại khác vào năm 2022?

Đối với hàng triệu người trên khắp thế giới, Lễ Phục sinh rơi vào Chủ Nhật, ngày 24 tháng 4 năm 2022. Những người theo đạo Cơ đốc chính thống ở Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông mừng lễ Phục sinh muộn hơn hầu hết ở các nước phương Tây. Đó là vì họ sử dụng một lịch khác để tính ngày Lễ Phục sinh sẽ rơi vào .