Cách luyện head voice

Falsetto và Head Voice là hai khái niệm khác nhau, nhưng trên trong thực tiễn, cả hai đều có những điểm chung dễ gây hiểu nhầm và lẫn lộn. Chúng tasẽ cùng những bạn tranh luận về Falsetto, Head Voice và cách phân biệt hai thuật ngữ này nhé !

FALSETTO LÀ GÌ?

Falsetto là một thuật ngữ tiếng Ý mang ý nghĩa là “giọng giả”. “Giọng giả” ở đây được hiểu theo nghĩa: giọng mỏng manh, nhiều hơi. Vì lúc này, thanh đới chỉ rung động ở phần rìa, trong khi ở giọng thật/giọng ngực (Chest Voice) sẽ rung động toàn bộ phần dây thanh đới (Vocal Folds/Vocal Cords). Vì Falsetto cho ra âm thanh mỏng, nhẹ và nhiều hơi nên còn được gọi bằng các tên khác như: giọng gió, giọng giả thanh, giọng mũi,…

Bạn đã biết sự độc lạ giữa Falsetto và Head Voice ?

Vậy Falsetto là cách hát những nốt ở âm khu cao (Falsetto Register), tạo ra âm thanh nghe mỏng, nhẹ và ít lực.Bạn đang xem : Head voice là gì

Bạn đang đọc: HEAD VOICE LÀ GÌ

Sau đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu tiếp về Head Voice nhé.

HEAD VOICE LÀ GÌ?

Thuật ngữ Head Voice (giọng đầu) dùng để chỉ những âm thanh được phát ra ở âm khu cao, nhưng nghe vang, sáng và mạnh mẽ hơn Falsetto.

Khi hát với kỹ thuật Head Voice, người hát có cảm giác phần nửa trên gương mặt có chút rung nhẹ, bởi vì khi đó, sóng âm va đập vào các hốc xương (xoang) giúp cho âm thanh được khuếch đại trở nên vang hơn to hơn, đồng thời, chúng ta sẽ có cảm giác rung ở vùng mặt, đặc biệt là ở hai bên gò má.

Điều này tương tự như như khi bạn vừa hát vừa lấy xô úp lên đầu, âm thanh lúc này sẽ vang to hơn rất nhiều .Ở nhiều thế kỉ trước, khi chưa có những thiết bị âm thanh, người ca sĩ phải tận dụng những xoang trên khuôn mặt để hoàn toàn có thể khuếch đại âm thanh, làm cho giọng hát to hơn, vang hơn để những người dù ngồi ở xa sân khấu cũng vẫn hoàn toàn có thể nghe được .Xem thêm : Phần Mềm Design Expert

Bạn đã biết sự khác biệt giữa Falsetto và Head Voice?

Xem thêm: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM LÀ GÌ?

Nếu như ở Falsetto, người hát cần lan rộng ra thanh đới để hơi thở thoát ra, thì ở Head Voice, tất cả chúng ta cần phải khép thanh đới lại, hạn chế tối đa lượng khí thoát ra ngoài .Cơ chế này hoạt động giải trí cũng giống như ống bơm nước. Khi tất cả chúng ta để đầu ống nước ở trạng thái thông thường, nước chảy ra nhiều nhưng áp lực đè nén nước sẽ yếu. trái lại, khi bóp đầu ổng nước sao cho còn chừa một lỗ nhỏ, thì lúc ấy, lượng nước chảy ra ít hơn nhưng áp lực đè nén mạnh hơn .

LUYỆN TẬP HEAD VOICE VỚI BÀI TẬP “NEY”

Các bạn hoàn toàn có thể đưa chữ “ Ney ” này vào mẫu luyện thanh như sau :Hoặc hoàn toàn có thể vận dụng vào bất kể mẫu luyện thanh nào những bạn thấy thích .Ở bài tập này, chữ “ Ney ” có công dụng làm dây thanh đới của bạn quen với việc khép lại ( giống như việc bóp đầu ống nước cho nhỏ lại ), làm cho bạn lên được nốt cao với lực hát mạnh hơn .

Với khoảng thời gian đầu luyện tập, sẽ có một số bạn cố gắng hát mạnh để không phải rơi vào tình trạng hát mỏng, yếu như Falsetto. Nhưng trên thực tế, khi bạn cố gắng hát mạnh, bạn sẽ có thể làm cho hai dây thanh đới rơi vào trạng thái căng thẳng (Xuân Thảothêm cho rõ: hát mạnh gây cản trở cho việc đổi cơ chế từ rung toàn phần sang rung một phần; không đổi được cơ chế, ta vẫn dùng thanh đới rung toàn phần và phải kéo căng ra mới lên cao được, gây đau cổ, giãn thanh đới, có thể hư tiếng…, – thay vì giảm ngắn lại để rung cao hơn một cách nhẹ nhàng đúng cơ chế giọng đầu) dễ gây nên các bệnh lí ở vùng họng. Vì vậy, ở bước đầu tiên, chúng ta cần luyện tập thả lỏng các cơ ở cổ, cũng như dây thanh đới các bạn nhé.

Xem thêm: Pub là gì? Pub và bar khác nhau như thế nào?

KẾT LUẬN

Vậy,Falsetto và Head Voice là hai khái niệm khác nhau. Tuy chúng đều dùng để hát những nốt ở âm khu cao, nhưng Falsetto nghe mờ, mỏng và yếu hơn (Xuân Thảo thêm cho rõ: do Falsetto dùng toàn bộ thanh đới, nhưng chỉ dùng phần mép rìa ngoài, không khép kín, tồn hơi, còn Head voice dùng cơ chế rung một phần ngắn của thanh đới, âm thanh lên cao, khỏe, như khi đánh guitar thay vì căng toàn bộ sợi giây đàn lên cao dần, ta chỉ việc bấm xuống để thu ngắn phần giây đàn rung, là chúng ta có âm thanh cao hơn mà không sợ đứt giây đàn).. Trên thực tế, có rất nhiều ca sĩ nổi tiếng sử dụng Falsetto như một điểm nhấn trong bài hát.

👉Nào chúng ta bắt đầu luyện thanh. Chúc bạn sớm thành công!

Head voice thường được gọi là giọng óc hoặc giọng đầu. Đây là một trong những kĩ thuật, cách hát cổ điển, có từ lâu đời và đã trở thành chuẩn mực thanh nhạc. Hầu hết các giọng nữ khi học thanh nhạc ở nhạc viện đều phải luyện head voice.

Bạn đang xem: Head voice là gì

Ngoài ra, nó cũng là cách hát/kĩ thuật hát phổ biến trong âm nhạc (cả cổ điển và đại chúng).

Về cách thức hoạt động, khi sử dụng head voice, hai dây thanh đới khép kín lại với nhau, tạo ra luồng âm thanh khỏe, đầy đặn và dễ dàng cộng hưởng.

Gọi là head voice có nghĩa rằng vị trí âm thanh và cộng hưởng sẽ ở đỉnh đầu. Tức là bạn phải đầy được âm thanh lên toàn bộ khoang đầu và cộng hưởng ở đó trước khi phóng ra ngoài.

Hãy tưởng tượng khoang đầu của bạn là một nhà hát opera với kết cấu vòm, bạn phải khiến âm thanh đi lên đó để cộng hưởng được độ vang một cách tự nhiên nhất.

Vì vậy, ban đầu khi dùng head voice, bạn sẽ cảm thấy hơi choáng, thậm chí nhức đầu, nhưng dần dần sẽ quen.

Nếu cảm giác được âm thanh được bắn lên đỉnh đầu và rung lên ầm ầm ở đó, tức là bạn tạm thời thành công. Ngược lại, nếu cảm giác âm thanh phóng lên hai xoang mặy, bạn đã thất bại.

Một ca sĩ chuyên nghiệp có thể hát head voice với âm lượng rất nhỏ hoặc trên những note rất thấp. Nhưng nếu mới học, cứ việc đẩy âm lượng to và trên note cao để lên được đỉnh đầu dễ hơn, sau đó sẽ luyện cách giảm dần âm lượng xuống.

Head voice có một số đặc điểm, tính chất cơ bản như sau:

Có độ rung mạnh, tự nhiên. Sử dụng được nhiều lực. Chất lượng âm thanh tốt, phát huy được vẻ đẹp tự nhiên của giọng hát. Luôn có sự cộng hưởng độ vang và có thể đạt tới độ rền cực lớn. Bảo vệ giọng hát lâu dài. Âm thanh tạo ra đầy đặn, ấm áp. Có thể sử dụng kết hợp cùng nhiều kĩ thuật từ cơ bản đến hoa mỹ. Một số ví dụ về head voice ở các ca sĩ lớn

Nói về head voice đương nhiên phải nhắc tới ca sĩ opera đầu tiên. Họ là những người sử dụng được head voice một cách điêu luyện nhất.

Ca sĩ opera phải hát không mic giữa dàn nhạc lớn, dùng head voice giúp họ không cần tốn sức mà vẫn nổi bật trên dàn nhạc, đưa âm thanh tới tận hàng ghế cuối cùng trong nhà hát.

Head voice có thể giúp ca sĩ đạt đến mức âm lượng khổng lồ. Chẳng hạn, Maria Callas trong 4:48 ở clip sau đạt đến note Eb6 lớn nhất lịch sử âm nhạc bằng head voice, đàn áp cả nhà hát.

Joan Sutherland dù đã cao tuổi nhưng vẫn nhờ head voice để tung ra cú D6 khổng lồ này.

Xem thêm: Hedge Là Gì - Hedging Là Gì

Nhưng, không cần phải tung ra những note to đùng, head voice vẫn giúp bạn cộng hưởng âm thanh vang đi xa dù hát rất nhỏ. Đó là cách mà Montserrat Caballe làm từ 2:50 clip sau.

Head voice còn giúp bạn đạt tới những note siêu cao mà âm thanh vẫn lồng lộng, vang rền. Hãy xem Mado Robin lên tới siêu âm Bb6 full voice ở 2:45 clip sau.

Không những vậy, head voice còn giúp bạn thực hiện những kĩ thuật hoa mỹ một cách linh hoạt nhất. Hãy xem các ca sĩ opera chạy note thần sầu bằng head voice.

Trong âm nhạc đại chúng, head voice không cần quá phức tạp, nhưng phải biết sử dụng thật tinh tế, như một điểm nhấn giúp bài hát trở nên hấp dẫn hơn.

Whitney Houston là một bậc thầy về head voice trong âm nhạc đại chúng.

Nhờ sử dụng head voice tinh tế, Whitney đã thoát khỏi bản gốc để tạo nên ca khúc kinh điển I will always love you, phổ biến lối hát melisma trong Pop/R&B sau này. Hãy chú ý cách nhà toàn bộ chữ “you” bằng head voice của cô kèm theo hàng loạt kĩ thuật hoa mĩ.

SoHyang là ca sĩ tiên phong của Hàn Quốc khi áp dụng khá nhiều head voice vào một bài pop, tạo nên thương hiệu của cô.

Ở Việt Nam, ca sĩ còn khá dè dặt khi sử dụng head voice, hoặc dùng nhưng lại thiếu tinh tế, không biết cách chêm xen vào câu hát thế nào cho đúng mực, hấp dẫn người nghe. Đa số ca sĩ thường sử dụng head voice khi hát nhạc cổ điển hoặc cover nhạc ngoại.

Hồ Quỳnh Hương có head voice rất tốt, đậm màu cổ điển, nhưng ít khi vận dụng vào nhạc nhẹ.

Thu Minh những năm gần đây đã biết cách vận dụng head voice vào các sản phẩm âm nhạc của mình.

Hồ Ngọc Hà tuy mới học sử dụng head voice, nhưng đã biết cách nhấn vào nhả chữ rất ấn tượng, hấp dẫn. Đây là thành quả cô học được từ Whitney Houston.

Xem thêm: Gang Tiếng Anh Là Gì

Tôi sẽ đi sâu vào cách vận dụng head voice ở các ca sĩ trong những bài tiếp theo. Hi vọng các bạn lĩnh hội một cách chính xác.

Chuyên mục: Hỏi Đáp

Head voice thường được gọi là giọng óc hoặc giọng đầu. Đây là một trong những kĩ thuật, cách hát cổ điển, có từ lâu đời và đã trở thành chuẩn mực thanh nhạc. Hầu hết các giọng nữ khi học thanh nhạc ở nhạc viện đều phải luyện head voice.

Bạn đang xem: Giọng óc

Ngoài ra, nó cũng là cách hát/kĩ thuật hát phổ biến trong âm nhạc (cả cổ điển và đại chúng).

Về cách thức hoạt động, khi sử dụng head voice, hai dây thanh đới khép kín lại với nhau, tạo ra luồng âm thanh khỏe, đầy đặn và dễ dàng cộng hưởng.

Gọi là head voice có nghĩa rằng vị trí âm thanh và cộng hưởng sẽ ở đỉnh đầu. Tức là bạn phải đầy được âm thanh lên toàn bộ khoang đầu và cộng hưởng ở đó trước khi phóng ra ngoài.

Hãy tưởng tượng khoang đầu của bạn là một nhà hát opera với kết cấu vòm, bạn phải khiến âm thanh đi lên đó để cộng hưởng được độ vang một cách tự nhiên nhất.

Vì vậy, ban đầu khi dùng head voice, bạn sẽ cảm thấy hơi choáng, thậm chí nhức đầu, nhưng dần dần sẽ quen.

Nếu cảm giác được âm thanh được bắn lên đỉnh đầu và rung lên ầm ầm ở đó, tức là bạn tạm thời thành công. Ngược lại, nếu cảm giác âm thanh phóng lên hai xoang mặy, bạn đã thất bại.

Một ca sĩ chuyên nghiệp có thể hát head voice với âm lượng rất nhỏ hoặc trên những note rất thấp. Nhưng nếu mới học, cứ việc đẩy âm lượng to và trên note cao để lên được đỉnh đầu dễ hơn, sau đó sẽ luyện cách giảm dần âm lượng xuống.

Head voice có một số đặc điểm, tính chất cơ bản như sau:

Có độ rung mạnh, tự nhiên. Sử dụng được nhiều lực. Chất lượng âm thanh tốt, phát huy được vẻ đẹp tự nhiên của giọng hát. Luôn có sự cộng hưởng độ vang và có thể đạt tới độ rền cực lớn. Bảo vệ giọng hát lâu dài. Âm thanh tạo ra đầy đặn, ấm áp. Có thể sử dụng kết hợp cùng nhiều kĩ thuật từ cơ bản đến hoa mỹ. Một số ví dụ về head voice ở các ca sĩ lớn

Nói về head voice đương nhiên phải nhắc tới ca sĩ opera đầu tiên. Họ là những người sử dụng được head voice một cách điêu luyện nhất.

Ca sĩ opera phải hát không mic giữa dàn nhạc lớn, dùng head voice giúp họ không cần tốn sức mà vẫn nổi bật trên dàn nhạc, đưa âm thanh tới tận hàng ghế cuối cùng trong nhà hát.

Head voice có thể giúp ca sĩ đạt đến mức âm lượng khổng lồ. Chẳng hạn, Maria Callas trong 4:48 ở clip sau đạt đến note Eb6 lớn nhất lịch sử âm nhạc bằng head voice, đàn áp cả nhà hát.

Joan Sutherland dù đã cao tuổi nhưng vẫn nhờ head voice để tung ra cú D6 khổng lồ này.

Xem thêm: Có Nên Mua Xe Trả Góp Trên Thị Trường Hiện Nay Không? Có Nên Mua Xe Máy Trả Góp K

Nhưng, không cần phải tung ra những note to đùng, head voice vẫn giúp bạn cộng hưởng âm thanh vang đi xa dù hát rất nhỏ. Đó là cách mà Montserrat Caballe làm từ 2:50 clip sau.

Head voice còn giúp bạn đạt tới những note siêu cao mà âm thanh vẫn lồng lộng, vang rền. Hãy xem Mado Robin lên tới siêu âm Bb6 full voice ở 2:45 clip sau.

Không những vậy, head voice còn giúp bạn thực hiện những kĩ thuật hoa mỹ một cách linh hoạt nhất. Hãy xem các ca sĩ opera chạy note thần sầu bằng head voice.

Trong âm nhạc đại chúng, head voice không cần quá phức tạp, nhưng phải biết sử dụng thật tinh tế, như một điểm nhấn giúp bài hát trở nên hấp dẫn hơn.

Whitney Houston là một bậc thầy về head voice trong âm nhạc đại chúng.

Nhờ sử dụng head voice tinh tế, Whitney đã thoát khỏi bản gốc để tạo nên ca khúc kinh điển I will always love you, phổ biến lối hát melisma trong Pop/R&B sau này. Hãy chú ý cách nhà toàn bộ chữ “you” bằng head voice của cô kèm theo hàng loạt kĩ thuật hoa mĩ.

SoHyang là ca sĩ tiên phong của Hàn Quốc khi áp dụng khá nhiều head voice vào một bài pop, tạo nên thương hiệu của cô.

Ở Việt Nam, ca sĩ còn khá dè dặt khi sử dụng head voice, hoặc dùng nhưng lại thiếu tinh tế, không biết cách chêm xen vào câu hát thế nào cho đúng mực, hấp dẫn người nghe. Đa số ca sĩ thường sử dụng head voice khi hát nhạc cổ điển hoặc cover nhạc ngoại.

Hồ Quỳnh Hương có head voice rất tốt, đậm màu cổ điển, nhưng ít khi vận dụng vào nhạc nhẹ.

Thu Minh những năm gần đây đã biết cách vận dụng head voice vào các sản phẩm âm nhạc của mình.

Hồ Ngọc Hà tuy mới học sử dụng head voice, nhưng đã biết cách nhấn vào nhả chữ rất ấn tượng, hấp dẫn. Đây là thành quả cô học được từ Whitney Houston.

Tôi sẽ đi sâu vào cách vận dụng head voice ở các ca sĩ trong những bài tiếp theo. Hi vọng các bạn lĩnh hội một cách chính xác.

Video liên quan

Chủ đề