Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn làm trò chơi ping pong phiên bản đơn giản trong Scratch 3.0. Các bạn có thể xem hướng dẫn này và tự do sáng tạo, biến tấu trò chơi theo cách riêng của mình nhé! Show MÔ TẢ TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI MẪULink project mẫu: https://scratch.mit.edu/projects/384455212/ TẠO HÌNH NỀN VÀ NHÂN VẬT
Hướng dẫn chi tiết cách thêm nhân vật LẬP TRÌNH1. Lập trình cho thanh đỡ bóng
Trong trò chơi này, thanh đỡ bóng chỉ di chuyển theo chiều ngang (trục x) nên giá trị y của thanh đỡ bóng sẽ một số cố định. Để thanh đỡ bóng đi theo con trỏ chuột, ta sẽ lấy giá trị x của con trỏ chuột (mouse x) để đặt/gán cho giá trị x của thanh đỡ bóng . Lưu ý: không sử dụng cả giá trị mouse x và mouse y để đặt cho giá trị x và y của thanh đỡ bóng. Nếu làm như vậy, thanh đỡ bóng sẽ dính chặt vào con trỏ chuột và di chuyển trong toàn bộ màn hình chứ không phải chỉ khu vực phía dưới màn hình. Câu lệnh gợi ý lập trình thanh đỡ bóng di chuyển Ngoài ra, người chơi có thể điều khiển thanh đỡ bóng bằng các phím mũi tên sang trái, sang phải. Các bạn có thể xem thêm hướng dẫn lập trình di chuyển bằng các phím mũi tên tại đây. 2. Lập trình chuyển động cho quả bóng
Gợi ý: có thể chọn ngẫu nhiên trong khoảng từ 135 đến 225 độ. Khi đó bóng sẽ bắn ra với khoảng góc như trong hình bên dưới. Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng công cụ chỉ góc của Scratch để chọn góc bất kỳ.
Câu lệnh gợi ý lập trình cho quả bóng di chuyển 3. Xử lý tính huống bóng đập vào thanh đỡ bóng (Lập trình cho quả bóng)
Câu lệnh gợi ý lập trình xử lý tình huống bóng đập vào thanh đỡ bóng 4. Xử lý tình huống bóng đập vào mặt đất (Lập trình cho quả bóng)
Câu lệnh gợi ý lập trình xử lý bóng chạm đất 5. Nâng cấp cho game Ping Pong:
Chúc các bạn thành công với trò chơi Ping Pong trong Scratch! Nếu có câu hỏi hoặc góp ý gì thì hãy đừng ngại ngần và comment xuống phía dưới nhé! - |