4 nguyên tắc đặt hợp âm – các bước đặt hợp âm cho một bản nhạc, bài hát, ca khúc một cách đơn giản nhất là topic chia sẻ xoay quanh những vấn đề đặt hợp âm cho bài hát, cách đặt hợp âm cho một bản nhạc…được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu bởi đây là kiến thức mà bạn muốn đánh đàn tốt cần phải nắm vững. Ở bài viết trước, mình đã chia sẻ đặt hợp âm cho bài hát .. rất cụ thể, bạn nên tìm hiểu lại. Còn trong bài viết này, mình chỉ nói đến nguyên tắc đặt hợp âm thôi. Cùng tìm hiểu ngay nào! Show Nguyên tắc thứ nhất: Vòng hợp âm quãng 5Ở chia sẻ trước mình đã đề cập đến vòng hợp âm quãng 5 cũng rất cụ thể nói về cách dùng nó như thế nào. Ở bài viết về nguyên tắc đặt hợp âm này thì nó là nguyên tắc quan trọng nhất. Khi chơi nhạc ngẫu hứng (tức là không được tập ráp với nhau trước để đệm cho ca khúc), để dạo nhạc, các nhạc công thường hay nói “đánh theo hợp âm vòng” để chỉ tiến hành hợp âm theo vòng quãng 5 nói trên. Ví dụ, khi gặp bài hát ở giọng La thứ. Bạn có thể tìm hiểu lại các điệu thức trong âm nhạc để nắm rõ giọng thức như thế nào. Mình sẽ có vòng hòa thanh cơ bản như sau: Am --> Dm --> G7 --> C --> F --> E7 --> Am Am > Dm7 --> G7 --> C --> F -->Bdim 7 – E7sus4 – E7 --> Am Chúng ta cũng có thể sử dụng hợp âm 6, hợp âm sus … để làm cho vòng hòa thanh trên trở nên phong phú hơn. Nguyên tắc thứ hai: Hợp âm có thể thay thế nhauĐể đặt hợp âm cho bài hát, ca khúc nên thay đổi hợp âm cho mỗi ô nhịp( qua vách nhịp cần đổi hợp âm). Việc biết thay đổi hợp âm cho mỗi ô nhịp sẽ dẫn người biểu diễn hòa mình theo bài hát, ca khúc đó. Trong việc sử dụng hợp âm ưu tiên, chúng ta nên nhớ nguyên bắc I – IV – V là các hợp âm chủ đạo làm xương sống cho bài hát. Ngoài ra, các hợp âm thuận cũng có thể sử dụng đan xen tốt nhất ở phách yếu. Thường, chúng ta sử dụng hợp âm 3 nốt là chính, ngoài ra cũng sử dụng các hợp âm 7, hợp âm 9… tùy khả năng cũng như tùy tâm tình, tính kịch tính của bài hát, lời ca mà áp dụng. Thí dụ: trong cung C, hợp âm thay thế được hợp âm C sẽ như sau Và, hợp âm được chọn để thay thế hợp âm trước nên là hợp âm sẽ gọi hợp âm kế tiếp theo vòng quãng 5. Thí dụ: trong cung C, tiến hành hợp âm đơn giản có thể như thế này: C | C | Am | Am | Dm | G7 | C | Để có thể thay thế, nâng cấp chúng trở nên hay hơn chúng ta có thể làm như sau: C | Em | Am | F | Dm | G7 | C | hoặc C | Em7 | Am | F | Bdim7 | E7 | Am | Dm | G7 | C Khi đó, ngoài việc thay thế hợp âm ban đầu trở thành hợp âm có 2 nốt chung. Chúng ta có thể nâng cấp chúng thành vòng hòa thanh sử dụng hợp âm dim, hợp âm 7… Nguyên tắc thứ ba: Đặt hòa âm cho bài hát theo vòng quãng 4Ngoài việc đặt hợp âm theo vòng quãng 5, chúng ta cũng áp dụng theo vòng quảng 4: Trong vòng quãng 4, chúng ta vẫn áp dụng theo nguyên tắc 2 để thay thế hợp âm: Ví dụ các hợp âm có những nốt giống nhau có thể thay thế nhau. Thí dụ: C và Am (có 2 nốt giống nhau: C, E); C và Em (có 2 nốt giống nhau: E, G); F và Am (có 2 nốt giống nhau: A, C); C và F (có một nốt giống nhau: C), v.v… Nguyên tắc thứ tư: Đặt hợp âm cho bài hát với hợp âm sau có nốt liền bậc theo quãng 2 thứ hoặc 2 trưởng với hợp âm trước đóĐể việc chuyển hợp âm này sang hợp âm khác nghe “mượt mà”, du dương thì giữa các hợp âm này phải có một nốt giống nhau và các nốt còn lại của hợp âm trước được chuyển sang các nốt của hợp âm sau theo 1/2 cung hoặc tối đa 1 cung lên hoặc xuống. Thí dụ: Eb chuyển sang C Hoặc ừ G chuyển về Dm: hợp âm G = GBD và hợp âm Dm = DFA
đặt hợp âm |