how-yolo.net xin giới thiệu tới quý thầy cô và các bạn học sinh tài liệu: Cách tính định thức, ma trận nghịch đảo bằng máy tính Casio Fx-570ES.Bạn đang xem: Cách tính định thức cấp 4 bằng máy tính Với tài liệu này chúng tôi hi vọng rằng các bạn học sinh sẽ ngày càng học tập tốt hơn và đạt được thành tích cao trong các kì thi. Show Đang xem: Cách tính định thức bằng máy tính 580 Tham khảo một số máy tỉnh bỏ túi chất lượng hiện nay Hướng dẫn sử dụng và giải toán trên máy tính Casio fx 500MS Một số bẫy Casio học sinh dễ mắc và cách khắc phục Lưu ý: dấu > chỉ bước tiếp theo phải thực hiện. 1. Cách bấm ma trận trên máy tính casio fx-580vnNhấn Mode 6 (Matrix) > Chọn 1( matA) > Chọn matrix có số dòng và cột tương ứng cần tính toán. Ví dụ: 1 ma trận 3 dòng 3 cột. Nhập kết quả vào bằng phím =, Sau khi nhập xong ma trận A, có thể nhập thêm ma trận B bằng cách: Nhấn Shift 4 (Matrix) > 1 (Dim) > 2 (MatB) Lập lại tương tự cho MatC. Ví dụ:Cho ma trận: Hướng dẫn cách bấm máy Bước 1: Nhấn phím MODE 6( chọn MATRIX) Bước 2: Nhấn phím 1( chọn ma trận A) Bước 3: Nhấn phím 1 (chọn dạng ma trận 3 x 3) Bước 4: Nhập các hạng tử trong ma trận A vào máy tính. 2. Tính định thứcThao tác như sau để tính định thức cho MatA: Shift 4 (Matrix) > 7 (Det) > Shift 4 (Matrix) > 3 (MatA) > = Ví dụ: Tìm định thức của ma trận vuông Hướng dẫn bấm máy Bước 1: Nhấn phím MODE 6( chọn MATRIX) Bước 2: Nhấn phím 1( chọn ma trận A) Bước 3: Nhấn phím 1 (chọn dạng ma trận 3 x 3). Nhập các hạng tử trong ma trận A vào máy tính. (như ví dụ 1) Bước 4: Nhấn phím ACShift47 (chọn công thức det) Bước 5:Nhấn phím Shift43 (chọn ma trận A) 3. Tìm ma trận nghịch đảoThao tác như sau để tìm ma trận nghịch đảo của MatA: Shift 4 (Matrix) > 3 (MatA) > x-1 (x-1: là phím nghịch đảo của máy tính) Ví dụ:Tìm ma trận nghịch đảo của ma trận Hướng dẫn bấm máy Bước 1: Nhấn phím MODE 6( chọn MATRIX) Bước 2: Nhấn phím 1( chọn ma trận A) Bước 3: Nhấn phím 1 (chọn dạng ma trận 3 x 3). Nhập các hạng tử trong ma trận A vào máy tính. (như ví dụ 1) Bước 4: Nhấn phím Shift43 (chọn ma trận A) Bước 5: Nhấn phím x-1 (tính ma trận nghịch đảo A-1) Bước 6: Nhấn phím = 4. Cộng, trừ hai ma trậnVí dụ: Cho hai ma trận . Hãy tính các ma trận A + B; A 2B Hướng dẫn bấm máy Bước 1: Nhấn phím MODE 6( chọn MATRIX) Bước 2: Nhấn phím 1( chọn ma trận A) Bước 3: Nhấn phím 1 (chọn dạng ma trận 3 x 3). Nhập các hạng tử trong ma trận A vào máy tính. (như ví dụ 1) Bước 4: Nhấn phím Shift4122 (nhập ma trận B kích thước 3 x 3) Bước 5: Nhấn phím Shift43 (chọn ma trận A) Bước 6: Nhấn phím + hoặc hoặc x Bước 7: Nhấn phím Shift44 (chọn ma trận B) Bước 8: Nhấn phím = 5. Giải phương trình: AX = BThao tác theo các bước bên trên để tính: MatA > x-1 > x > MatB để cho kết quả của X. |